Cách bộ trưởng nghĩ khiến tôi… giật mình!

20/12/2018 - 08:05

PNO - Vụ việc hàng chục học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ) bị hiệu trưởng dâm ô và nhiều vụ việc động trời liên tiếp xảy ra trong ngành giáo dục thời gian gần đây khiến tôi giật mình.

Sáng 17/12, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có chuyến khảo sát thực tế ở một số trường phổ thông tại tỉnh Yên Bái. Tại đây, ông nhắc đến vụ hàng chục học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ) bị hiệu trưởng dâm ô. Như thường lệ, ông cho rằng đây là thông tin rất “đau lòng” với ngành giáo dục. 

Từ khi sự việc được lan truyền, tôi chưa thấy bộ trưởng thể hiện sự quan tâm hay đau lòng trước các nạn nhân mà lẽ ra, là người thầy, lại là bộ trưởng, ông phải có tiếng nói thể hiện quan điểm, thái độ ngay đối với hành vi xấu xa này.

Cach bo truong nghi khien toi… giat minh!
Bộ Trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khảo sát thực tế một số trường phổ thông tại tỉnh Yên Bái ngày 17/12.

Ông rút ra một lý do quan trọng nhất, là “bài học xương máu của giáo dục giới tính” khi phát biểu: “Trường hợp này cần lên án và pháp luật phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, ngành giáo dục, nếu chỉ dừng lại ở đó, là chưa đủ, bởi đi từ gốc, bản thân học sinh phải được giáo dục giới tính tốt, có kỹ năng phòng, chống xâm hại. Chính học sinh phải là người tự bảo vệ mình”.

Nghe cứ như đùa. Làm sao để những đứa trẻ có thể tự bảo vệ khi người chúng gọi là thầy, người rao giảng cho chúng những bài học đạo đức, người chỉ cho chúng biết cái quyền của mình cũng chính là kẻ xâm hại chúng?

Ông cũng không nhắc tới những đoàn thể, giáo viên trong trường. Lẽ nào họ không biết hành vi sai trái này, vì đã xảy ra trong thời gian dài. Có thể nào bàng quan theo kiểu “ai làm nấy chịu”? Trong trường hợp này, vấn đề nằm ở những người được gọi là “thầy”. Nếu không “chẩn đoán đúng bệnh” thì làm sao “bốc thuốc”.

Học sinh bị chính người đứng đầu nhà trường xâm hại lại là do “giáo dục giới tính” trong nhà trường chưa tốt… Nói thật, cách ông nhìn nhận những sự việc động trời liên tiếp xảy ra trong ngành giáo dục khiến tôi… giật mình.

Phương Hoa (Q.3, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI