Các triệu chứng nghi ngờ bệnh do virus Marburg

22/03/2023 - 17:00

PNO - Bệnh do virus Marburg là căn bệnh đặc biệt nguy hiểm với khả năng lây truyền và tỷ lệ tử vong cao (khoảng từ 50% đến 88%).

 

Hiện nay chua có vắc xin và thuốc đặc trị bệnh do virus Marburg gây ra
Hiện nay chưa có vắc xin và thuốc đặc trị bệnh do virus Marburg gây ra

Bộ Y tế nhấn mạnh, đây là bệnh đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền với tỷ lệ tử vong cao (khoảng từ 50% đến 88%). Bệnh được phân loại thuộc nhóm A trong luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm ở Việt Nam.

Tiến sĩ, bác sĩ Phùng Mạnh Thắng, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, virus Marburg là một loại RNA virus thuộc họ Filovirus, gây bệnh sốt xuất huyết tương tự như Ebola. Virus Marburg lần đầu tiên được ghi nhận vào năm 1967, khi dịch sốt xuất huyết bùng phát đồng thời tại các phòng thí nghiệm ở Marburg và Frankfurt (Đức) cũng như ở Belgrade, Nam Tư (nay là Serbia).

Tính từ ngày 7/1/2023 đến 21/2/2023, đã ghi nhận 9 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Marburg tại Guinea Xích Đạo (Tây Phi) trong đó có 1 ca đã xác nhận bằng xét nghiệm. Tất cả các ca bệnh đều đã tử vong.

Theo bác sĩ Thắng, virus gây bệnh có thể lây nhiễm từ động vật sang người do tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể của động vật mắc bệnh. Sau đó, bệnh lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu và dịch tiết của người bệnh, hoặc các bề mặt nhiễm mầm bệnh.

Thời gian ủ bệnh dao động từ 2 đến 21 ngày, bắt đầu với sốt cao, ớn lạnh, đau đầu dữ dội, đau cơ. Khoảng ngày thứ năm sau khi khởi bệnh, người bệnh xuất hiện ban dát sẩn, nổi rõ nhất trên ngực, lưng, bụng. Sau đó, các triệu chứng như buồn nôn, nôn, đau ngực, đau họng, đau bụng và tiêu chảy có thể xuất hiện.

"Các triệu chứng ngày càng trở nên nghiêm trọng và có thể bao gồm vàng da, viêm tụy, sụt cân nghiêm trọng, mê sảng, sốc, suy gan, xuất huyết ồ ạt và rối loạn chức năng đa cơ quan. Chẩn đoán lâm sàng gặp khó khăn do bệnh này có triệu chứng tương tự như các bệnh truyền nhiễm khác (sốt rét, thương hàn, sốt xuất huyết do Ebola)… Bệnh có tỉ lệ tử vong cao (con số ghi nhận được trong các đợt bùng phát trước đây là 24% đến 88%). Thêm phần hiện tại chưa có vắc xin phòng ngừa và thuốc đặc trị, chỉ điều trị nâng đỡ triệu chứng nên cả người dân và nhân viên y tế phải đặc biệt cảnh giác", bác sĩ Thắng thông tin.

Một trong số nguyên nhân được phát hiện bệnh do virus Marburg bắt nguồn từ dơi
Một trong số nguyên nhân được phát hiện bệnh do virus Marburg bắt nguồn từ dơi

Theo bác sĩ Thắng, điều may mắn hiện tại là virus Marburg khả năng lây truyền thấp qua giọt bắn và tiếp xúc, không lây qua không khí như virus SARS-CoV-2.

Để phòng tránh bệnh, người dân cần tránh tiếp xúc động vật hoang dã, đặc biệt là dơi, tránh ăn động vật sống. Khi tiếp xúc với người có yếu tố dịch tễ  (người đi về từ khu vực Tây Phi hoặc có tiếp xúc với ca nghi ngờ hoặc ca xác định bệnh do virus Marburg); Người có triệu chứng sốt cao, ớn lạnh, đau đầu dữ dội, đau cơ, ban dát sẩn, nổi rõ nhất trên thân (ngực, lưng, bụng)... nếu người tiếp xúc có triệu chứng trên phải nghi ngờ và tới cơ sở y tế sớm để khám, chẩn đoán, vệ sinh tay, ăn chín uống sôi.

Bác sĩ Thắng khuyến cáo các khoa, phòng tại bệnh viện cần phát hiện sớm, cách ly người bệnh, cảnh báo cho mọi người về khả năng lây nhiễm của bệnh. Ở các phòng khám tiếp xúc thường xuyên với nhiều người cần tăng cường cảnh giác, phát hiện sớm các ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam.

Để phòng ngừa bệnh, cần tăng cường vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, vệ sinh tay thường xuyên, nhân viên y tế nên sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân phòng ngừa lây truyền qua đường tiếp xúc và giọt bắn nếu tiếp xúc ca nghi ngờ.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI