Các nhà văn “tung” sách mới sau mùa “cách ly”

06/05/2020 - 07:34

PNO - Kết thúc thời gian giãn cách xã hội, các đơn vị làm sách đã tích cực cho ra mắt nhiều đầu sách mới.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, tác giả vẫn luôn nhận được sự yêu thích của bạn đọc cả nước vừa trình làng tác phẩm mới dành cho thiếu nhi: Chuyện của anh em nhà Mem và Kya (Nhà xuất bản Trẻ). Hai nhân vật nhí: Mem mới sinh được vài tháng và Kya vừa tròn một tuổi. Một bé sống ở Việt Nam một bé đang ở nước ngoài, vì thế có rất nhiều câu hỏi “tại sao” để người lớn phải lý giải. Chuyện của anh em nhà Mem và Keya trả lời cho trẻ thơ những thắc mắc hồn nhiên từ những chuyện nhỏ trong nhà đến những giá trị văn hóa truyền thống, dòng tộc…

Trong khi đó, tác giả Lê Lan Anh lại có tập truyện dài khá thú vị Bà nội du học. Nhân vật chính là bà nội, ở cái tuổi đáng lẽ an hưởng tuổi già, vui vầy con cháu thì bà nội “xách va ly lên và đi” ... du học. Một trải nghiệm thú vị và câu chuyện đầy lạc quan về thế giới người già. Xuyên suốt hành trình ấy, bà nội “sinh viên” đã vấp phải vô số những trở ngại: shock văn hóa, rào cản ngôn ngữ, những tình huống dở khóc dở cười…Thú vị, hóm hỉnh và đầy hào hứng là những tính từ có thể nói về tác phẩm này.

Trong loạt sách văn học đầu hè của Nhà xuất bản Trẻ còn có cuốn Ma bùn lưu manh và những câu chuyện khác của tác giả Nguyễn Trí (cây bút nổi danh từ tập truyện Bãi vàng, đá quý, trầm hương, Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2013).

Trở lại với độc giả lần này, Nguyễn Trí mang đến những câu chuyện gai góc, ly kỳ trong mảng đề tài hiện thực về cuộc sống ở những vùng kinh tế mới, từ bãi vàng khắc nghiệt và giữa đô thị xa hoa với những trò đời đổi trắng thay đen. Đây vẫn là nguồn cảm hứng vô tận của ông - người được mệnh danh là "nhà văn viết từ đáy xã hội". Trong những năm qua, Nguyễn Trí đã cho ra mắt nhiều tập truyện ngắn và tiểu thuyết: Đồ tể, Ngoi lên từ đáy, Thiên đường ảo vọng...

Hợp thời sự nhất có thể kể đến tiểu thuyết Những mùa cách ly của nhà văn Bùi Quang Thắng (nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM ấn hành). Đúng như tiêu đề, tác phẩm được viết ngay trong thời gian dịch bệnh COVID-19 hoành hành. Những mùa cách ly viết về những khó khăn mà con người phải đối mặt trong mùa dịch bệnh, và cũng từ đó, mỗi nhân vật tự vỡ ra nhiều điều trong cuộc sống mà bấy lâu nay đã lầm tưởng, lãng quên…Sống chậm lại cũng là một trải nghiệm - điều mà tác phẩm nêu ra có lẽ phù hợp với tâm trạng của nhiều người ở thời điểm này. 

Nhà báo Trần Mai Hạnh (trái) trong một lần trò chuyện về tác phẩm
Nhà báo Trần Mai Hạnh (trái) trong một lần trò chuyện về tác phẩm

Giao lưu trực tuyến với các nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh, Đỗ Tiến Thụy

Vào lúc 10 giờ ngày 9/5, nhà báo Trần Mai Hạnh sẽ có buổi giao lưu trong khuôn khổ Hội sách trực tuyến Quốc gia 2020, trên trang www.book365.vn. Ông có nhiều tác phẩm viết về chiến tranh Việt Nam: Sụp đổ và tự thú, Ngày tận thế, Thời tôi sống…Cuộc trò chuyện lần này nói về tiểu thuyết Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75 (tác phẩm đã được trao giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2014).

Nhà văn Đỗ Tiến Thụy cũng có buổi giao lưu cùng tác phẩm Con chim Joong bay từ A đến Z (tiểu thuyết, Nhà xuất bản Trẻ, 2017). Riêng nhà thơ Nguyễn Phong Việt cũng sẽ xuất hiện trong buổi trò chuyện trực tuyến vào lúc 16 giờ ngày 7/5, với tập thơ viết cho thiếu nhi Xin chào những buổi sáng – Good morning, mornings (Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ).

 


Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI