Các nghệ sĩ ở Viện dưỡng lão nghệ sĩ sắp chuyển đến nơi ở mới

02/03/2023 - 13:05

PNO - Các nghệ sĩ còn lại trong Viện dưỡng lão nghệ sĩ (quận 8, TPHCM) đang được lấy ý kiến, để chuyển về Viện dưỡng lão Thị Nghè (quận Bình Thạnh, TPHCM).

 

Sáng 2/3, 4 nghệ sĩ đang sống tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ (quận 8, TPHCM), gồm: NSƯT Diệu Hiền, nghệ sĩ Lệ Thẫm
Sáng 2/3, 4 nghệ sĩ đang sống tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ (quận 8, TPHCM), gồm: NSƯT Diệu Hiền, nghệ sĩ Lệ Thẩm, nghệ sĩ Ngọc Đáng, nghệ sĩ Hoa Trang được đưa đến Viện dưỡng lão Thị Nghè (quận Bình Thạnh, TPHCM) để tham quan. Lãnh đạo TPHCM cùng Hội Sân khấu TPHCM mong muốn đưa các nghệ sĩ về đây để có điều kiện sống, chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Buổi làm việc có đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, đại diện Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM, lãnh đạo Hội Sân khấu TPHCM cùng lãnh đạo Viện dưỡng lão Thị Nghè. 
NSND Kim Cương
NSND Kim Cương cũng có mặt trong buổi tham quan này, đồng hành cùng các nghệ sĩ. Những năm qua, bà có nhiều hoạt động chăm sóc nghệ sĩ già yếu, neo đơn, các nghệ sĩ lớn tuổi sống trong Viện dưỡng lão nghệ sĩ. Cách đây ít ngày, bà từng sang Viện dưỡng lão nghệ sĩ để nói chuyện, động viên các nghệ sĩ về sống tại Viện dưỡng lão Thị Nghè. 
Sau cuộc trò chuyện ngắn gọn từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, lãnh đạo Viện dưỡng lão Thị Nghè, các nghệ sĩ được đưa đi tham quan khu nhà được dành riêng cho họ, nếu quyết định về đây sinh sống.
Sau cuộc trò chuyện ngắn gọn từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng lãnh đạo Viện dưỡng lão Thị Nghè, các nghệ sĩ được đưa đi tham quan khu nhà dành riêng cho họ, nếu quyết định về đây sinh sống. Do sức khoẻ yếu, NSƯT Diệu Hiền được các đồng nghiệp, hậu bối hỗ trợ để di chuyển. 
Viện dưỡng lão Thị Nghè có 15 khu nhà ở, hiện đã sử dụng 14 khu. Khu nhà dự kiến dành cho các nghệ sĩ nằm ở phía sau, xung quanh là không gian vườn cây xanh mát.
Viện dưỡng lão Thị Nghè có 15 khu nhà ở, hiện đã sử dụng 14 khu. Khu nhà dự kiến dành cho các nghệ sĩ nằm ở phía sau, xung quanh là không gian vườn cây xanh mát. Theo dự kiến sẽ có những quy định riêng, đặc thù dành cho các nghệ sĩ khi chuyển về sinh sống tại đây. 
Khu nhà này có 2 tầng, gồm 10 phòng.
Khu nhà này có 2 tầng, gồm 10 phòng. Tại đây, nghệ sĩ sẽ được phục vụ 3 bữa cơm mỗi ngày, được đội ngũ y tế túc trực chăm sóc, kiểm tra sức khỏe định kỳ. Trước đây, tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ, họ được lo về nơi ăn, chốn ở, nhưng điều kiện chăm sóc y tế còn nhiều hạn chế. Ông Tôn Thất Cần, Phó chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM cho rằng việc chăm sóc sức khoẻ cho nghệ sĩ lớn tuổi là điều quan trọng hàng đầu. Trong đề án, sau khi sáp nhập Viện dưỡng lão nghệ sĩ và Viện dưỡng lão Thị Nghè, cơ sở sẽ được đặt tên là An dưỡng viên nghệ sĩ. 
Mỗi phòng có giường, tủ, quạt, nhà vệ sinh riêng. Khi các nghệ sĩ dọn vào ở, tường sẽ đợn sơn sửa mới.
Mỗi phòng có giường, tủ, quạt, nhà vệ sinh riêng. Khi các nghệ sĩ dọn vào ở, tường sẽ được sơn sửa mới.
Sau khi tham quan, NSƯT Diệu Hiền nói khu này đẹp. Bà liên tục trêu chọc Nhà giáo Ưu tú - diễn viên Mạnh Dung,
Sau khi tham quan, NSƯT Diệu Hiền nói khu này đẹp. Bà liên tục trêu chọc Nhà giáo Ưu tú - diễn viên Mạnh Dung, mong ông và vợ - NSƯT Thanh Dậu sẽ vào đây sống cùng. Bà đề nghị ngoéo tay để giữ lời hứa.
Mỗi khu nhà đều có không gian sinh hoạt chung rộng rãi, thoáng mát.
Mỗi khu nhà đều có không gian sinh hoạt chung rộng rãi, thoáng mát. NSND Kim Cương nói bà sẽ cùng NSƯT Trịnh Kim Chi vận động Mạnh Thường Quân để gắn mỗi phòng 1 tivi, giúp các nghệ sĩ có công cụ giải trí. 
Các nghệ sĩ chụp hình lưu niệm cùng nhau sau khi tham quan không gian trong Viện dưỡng lão Thị Nghè.
Các nghệ sĩ chụp hình lưu niệm cùng nhau sau khi tham quan không gian trong Viện dưỡng lão Thị Nghè. Từ trái sang: NSƯT Thanh Dậu, nghệ sĩ Mạnh Dung, NSƯT Diệu Hiền, NSND Kim Cương, NSƯT Trịnh Kim Chi (Phó chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM). Hội Sân khấu TPHCM sẽ tạo điều kiện để Mạnh Thường Quân, công chúng được đến thăm các nghệ sĩ tại đây, tổ chức các buổi văn nghệ, chăm lo đời sống tinh thần cho họ... 
NSND Trần Ngọc Giàu
NSND Trần Ngọc Giàu (bìa trái) - Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM cùng vợ chồng NSƯT Thanh Dậu - nghệ sĩ Mạnh Dung có mặt từ sớm tại Viện dưỡng lão Thị Nghè để tham quan không gian nơi đây. Nghệ sĩ Thanh Dậu nói bà luôn mong đồng nghiệp có được điều kiện sống, chăm sóc sức khỏe tốt hơn trong thời gian tới. 
Trước mỗi khu nhà trong viện dưỡng lão này đều được trồng nhiều cây xanh, hoa để tạo không khí
Trước mỗi khu nhà trong viện dưỡng lão này đều được trồng nhiều cây xanh, hoa để tạo không gian sống thoáng đãng. NSND Kim Cương nói bà xúc động, thấy rất vui khi biết được điều kiện sống cụ thể nơi đây. Bà nói sẽ kết hợp với Hội Sân khấu TPHCM, trao đổi với các nghệ sĩ để có thêm thông tin chi tiết về kế hoạch chuyển sang chỗ ở mới này. 
Viện dưỡng lão nghệ sĩ toạ lạc trên đường Âu Dương Lân, quận 8, TPHCM. Công trình được xây dựng năm 1996, là nơi cư ngụ của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: NSƯT Diệu Hiền, NSƯT Ngọc Hương, nghệ sĩ Thiên Kim, nghệ sĩ Ngọc Đáng, nghệ sĩ Lệ Thẩm... Hiện, nhiều người đã qua đời, còn các nghệ sĩ sống tại đây, gồm:  NSƯT Diệu Hiền, Lệ Thẩm, Ngọc Đáng, Hoa Trang, Ngọc Bê, cô Xuân (chuyên viên phục trang).
Viện dưỡng lão nghệ sĩ toạ lạc trên đường Âu Dương Lân, quận 8, TPHCM. Công trình được xây dựng năm 1996, là nơi cư ngụ của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: NSƯT Diệu Hiền, NSƯT Ngọc Hương, nghệ sĩ Thiên Kim, nghệ sĩ Ngọc Đáng, nghệ sĩ Lệ Thẩm... Hiện, nhiều người đã qua đời, còn 7 nghệ sĩ sống tại đây, gồm: NSƯT Diệu Hiền, Lệ Thẩm, Ngọc Đáng, Hoa Trang, Ngọc Bê, cô Xuân (chuyên viên phục trang), Lam Sơn.
Hàng năm, có nhiều đợt nghệ sĩ, Mạnh Thường Quân ghé thăm, hỗ trợ các nghệ sĩ sinh sống tại đây.
Hàng năm, có nhiều đợt nghệ sĩ, Mạnh Thường Quân ghé thăm, hỗ trợ các nghệ sĩ sinh sống tại đây. Đây là dịp các nghệ sĩ nhận quà tết tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ vào đầu năm 2023.
Viện dưỡng lão nghệ sĩ sau khi được tu bổ vào cuối năm 2020, hoàn thành đầu năm 2021
Qua thời gian dài sử dụng, công trình này xuống cấp, được tu sửa vào cuối năm 2020. Kinh phí do gia đình NSND Lý Huỳnh, nghệ sĩ Lý Hùng hỗ trợ. Viện dưỡng lão nghệ sĩ sau khi được tu bổ vào cuối năm 2020, hoàn thành đầu năm 2021.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI