Các hãng thời trang hành động vì môi trường

12/09/2018 - 11:30

PNO - Ngành công nghiệp thời trang lâu nay luôn bị chỉ đích danh là một trong những thủ phạm tàn phá môi trường nghiêm trọng nhất và dường như thương hiệu càng cao cấp thì mức độ tác động đến môi trường càng khủng khiếp hơn.

Sự tàn phá không chỉ diễn ra trong quá trình sản xuất mà cả trong khâu xử lý hàng tồn kho (đốt hàng ế vì sợ mất giá thương hiệu).

Cac hang thoi trang hanh dong vi moi truong
Giày sneakers Stan Smith dùng da vegan bắt đầu bán từ ngày 10/9

Trước những chỉ trích ngày càng gay gắt, các hãng bắt đầu hành động để “giữ giá”. Ngày 6/9, hãng Burberry thông báo sẽ ngừng đốt những sản phẩm không bán được, trái ngược với tuyên bố “thà đốt bỏ còn hơn bán giảm giá” cứng rắn trước đó.

Hằng năm, Burberry đốt lượng quần áo, mỹ phẩm tồn kho trị giá 28,6 triệu bảng Anh. Ngoài việc ngừng “xả rác” ra môi trường dưới dạng tiêu hủy hàng hóa, Burberry còn tuyên bố tiến tới ngừng bán các sản phẩm sử dụng da và lông thú.

Lý giải cho hành động của mình, giám đốc điều hành Burberry - Marco Gobbetti - nói: “Sự sang trọng, hiện đại có nghĩa là phải có trách nhiệm với xã hội và môi trường”. Thông báo của Burberry nhắm đến những khách hàng trẻ, những người có ý thức bảo vệ môi trường cao, vì đối tượng này đang là nhóm khách hàng quan trọng của các sản phẩm cao cấp.

Trước Burberry, Gucci cũng ngừng sản xuất các sản phẩm từ lông thú, kể từ năm 2018. Kering - tập đoàn ở Pháp sở hữu thương hiệu Gucci - cố gắng giảm tối đa hoạt động tiêu hủy hàng tồn bằng cách tái sử dụng vải và da từ các sản phẩm ế và bán giảm giá cho bạn bè, người nhà của các nhân viên và các cửa hàng bán lẻ.

Hãng Adidas, sau lần hợp tác với nhà thiết kế thời trang Anh quốc yêu thiên nhiên và tích cực bảo vệ môi trường - Stella McCartney, đã cho ra đời mẫu giày Ultra BOOST X Parley, được làm bằng chất liệu tái chế từ rác thải nhựa nằm trong hình hài của những sợi chỉ trên kết cấu thân giày. Ngày 10/9 vừa qua, hãng tung ra phiên bản giày “huyền thoại” Stan Smith sử dụng chất liệu da vegan (plastic giả da, da tổng hợp, da nhân tạo, vải bông sáp...).

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI