Ca sĩ vẫn ngại ra sản phẩm trong “bình thường mới”

11/10/2021 - 11:27

PNO - Dù cuộc sống đã bước vào “bình thường mới” nhưng phần lớn các ca sĩ chuyên nghiệp vẫn đang rất ngần ngại, chưa dám ra mắt sản phẩm mới. Làng nhạc Việt được dự đoán sẽ tiếp tục “ngủ đông” thêm một thời gian nữa.

Dịch bệnh đã làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của làng giải trí, trong đó có âm nhạc. Với các ca sĩ hoạt động chuyên nghiệp, đặc biệt những ca sĩ có công ty quản lý, họ hầu như lúc nào cũng có sẵn kế hoạch chuẩn bị, sản xuất sản phẩm mới.

Chị Việt Nữ - đại diện truyền thông Công ty DreamS Entertainment (đơn vị đang quản lý Amee, Hoàng Duyên, JSOL, Cara) - cho biết thường thì công ty đều có kế hoạch thực hiện sản phẩm cho ca sĩ trước sáu tháng. 

Như vậy, thực tế, thị trường nhạc Việt không quá khan hiếm sản phẩm. Tuy nhiên thời gian qua, do dịch bệnh căng thẳng, các ê-kíp sản xuất rất e ngại bởi nếu tung ra sản phẩm thì khó có thể thành công. Kể cả hiện nay, khi Sài Gòn đang từng bước vào nhịp sống “bình thường mới”, các ê-kíp vẫn đang ngần ngại. 

Ca sĩ chủ yếu biểu diễn trực tuyến tại nhà thời gian qua
Ca sĩ chủ yếu biểu diễn trực tuyến tại nhà thời gian qua

Nỗi e dè của họ cũng có nguyên do, bởi thị trường nhạc Việt vận hành khác quy luật của thế giới. Ca sĩ Âu, Mỹ, Hàn... thường có nguồn lợi rất lớn từ các nền tảng nghe nhạc số. Dù điều này cũng đã bắt đầu phát triển tại Việt Nam trong những năm gần đây, tuy nhiên con số thu về khá nhỏ. Khán giả, đặc biệt khán giả trẻ, vẫn có thói quen nghe, xem miễn phí. Việc bán album cũng không thịnh hành. Vì vậy, nguồn thu chính của ca sĩ là từ việc chạy show ở các sân khấu, sự kiện. Hoạt động này bất khả thi trong thời gian qua.

Một bài hát, một MV thường được đầu tư chi phí rất lớn, nên ca sĩ, công ty quản lý sẽ mất trắng nếu không cân nhắc, tính toán kỹ.  “Việc ra sản phẩm phải song hành cùng việc biểu diễn quảng bá, thì sản phẩm mới thành công. Đó là lý do hầu hết các nghệ sĩ đang e dè, chưa dám ra sản phẩm trong giai đoạn này. Ngoài ra, việc không có thu nhập từ biểu diễn dẫn đến kế hoạch đầu tư sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều”, anh Tuấn Khanh (quản lý ca sĩ Noo Phước Thịnh) chia sẻ.

Hiện TP.HCM đã cho phép tổ chức các buổi biểu diễn có quy mô khoảng 70 người. Tuy nhiên theo anh Hà Thanh Phúc (chủ nhiều quán cà phê), mỗi buổi diễn ê-kíp vận hành ít nhất khoảng 20 người. Như vậy, số lượng khách chỉ còn nhiều nhất khoảng 50 người, rất khó để có lợi nhuận. Vì thế, hoạt động biểu diễn vẫn chưa thể khôi phục nhanh chóng.

Một người đại diện truyền thông của nhiều ca sĩ trẻ nổi tiếng cho biết: “Hiện thị trường vẫn chưa có dấu hiệu ổn định. Chúng tôi đang trong quá trình xem xét, thăm dò mới có kế hoạch trở lại cụ thể. Có thể những dự án của các ca sĩ của chúng tôi sẽ phải dời sang năm 2022”. 

Anh Tuấn Khanh nhận định sẽ mất vài tháng nữa thị trường âm nhạc mới có thể dần sôi động trở lại. 

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI