Ca sĩ Trang Pháp: "Sản xuất âm nhạc là định hướng đầu tiên của tôi"

13/08/2020 - 17:14

PNO - Trước khi được biết đến với vai trò nhà sản xuất âm nhạc, Trang Pháp từng được chú ý khi là một trong những gương mặt nữ hiếm hoi khẳng định được mình cả trong vai trò ca sĩ lẫn sáng tác của làng âm nhạc Việt Nam.

Từ một ca sĩ sở hữu chất giọng ngọt ngào, cảm xúc cùng ngoại hình xinh đẹp, Trang Pháp được biết đến nhiều hơn sau loạt ca khúc nhạc phim của những bộ phim Việt Nam nổi tiếng giai đoạn 2013 – 2014: Long Ruồi, Scandal 1,2, Tốc độ và đường cong, Âm mưu giày gót nhọn...  Nữ ca sĩ tiếp tục nhận được thiện cảm của khán giả khi tham gia chương trình Cuộc đua kỳ thú 2015 nhờ vẻ thân thiện, gần gũi và cả sự kiên trì, dũng cảm khác với vẻ ngoài mỏng manh, yêu kiều.

Gần 10 năm theo đuổi con đường nghệ thuật, Trang Pháp đã gặt hái được những thành công nhất định. Hành trình của hot girl phim Nhật ký Vàng Anh từ khi chuyển sang làm ca sĩ đến ca sĩ kiêm sáng tác, rồi bắt đầu chặng đường mới với vai trò sản xuất âm nhạc, không thể thiếu những nỗ lực không ngừng.

Trang Pháp tập trung chủ yếu cho vai trò sản xuất âm nhạc ở thời điểm hiện tại
Trang Pháp tập trung chủ yếu cho vai trò sản xuất âm nhạc ở thời điểm hiện tại

Phóng viên: Dù được đánh giá khá cao ở cả vai trò ca sĩ lẫn sáng tác, nhưng điều gì khiến chị chuyển hướng sang làm nhà sản xuất?

Ca sĩ Trang Pháp: Tôi bắt đầu viết những ca khúc đầu tiên vào khoảng 8-9 tuổi. Khi đến với âm nhạc, tôi đã xác định hướng đi của mình là sáng tác. Thời điểm đó, Việt Nam cũng chưa có nhiều ca sĩ nữ kiêm luôn vai trò sáng tác. Chính vì thế, sau một thời gian khẳng định mình ở vị trí ca sĩ kiêm sáng tác, tôi muốn tập trung vào đam mê lớn hơn, là sáng tác. Đó là lý do tôi thành lập công ty riêng và trở thành giám đốc sản xuất âm nhạc, đây là bước đi tiếp theo trong định hướng ngay từ đầu của tôi.

Trở ngại lớn nhất khi thành lập công ty riêng là phải thuyết phục gia đình. Khi tôi chọn đi theo con đường âm nhạc, bố mẹ đã rất lo lắng, sợ tôi theo hướng ca sĩ, nhọc nhằn. Vì thế, việc "rẽ lối" sang sản xuất âm nhạc càng làm bố mẹ lo nhiều hơn.

Sản xuất âm nhạc là định hướng từ đầu của nữ ca sĩ
Sản xuất âm nhạc là định hướng từ đầu của nữ ca sĩ

* Chị đặt mục tiêu gì cho hành trình âm nhạc của mình? 

Tôi bước vào con đường âm nhạc với hành trang gần như là con số 0, vì trước đó  chưa từng hát và khán giả chỉ biết đến tôi là một hot girl trong phim Nhật ký Vàng Anh. Hơn nữa, tôi theo học kinh tế chứ không bước ra từ trường nhạc. Bố mẹ muốn tôi sang nước ngoài học tiếp, nhưng tôi ở lại Việt Nam với lời hứa dành 1 năm làm album kỷ niệm, sau đó sẽ sang đoàn tụ cùng gia đình. Do vậy, tôi không đặt ra mục tiêu gì mà vô tư làm nghề, không suy tính.

Nhưng rồi tôi nhận ra mình có niềm đam mê bất tận với âm nhạc. Thời điểm đó, Việt Nam khá hiếm ca sĩ hát sáng tác của chính mình nên tôi hình dung con đường sự nghiệp của mình khá rộng và đầy hứa hẹn. Trong 1 năm, tôi dành nhiều thời gian để sáng tác, ca khúc nào ưng ý thì làm MV chứ không tính toán nhiều, cũng không có chiến lược quảng bá rầm rộ. Tôi vô tư làm điều mình thích và thỏa sức sáng tạo những giai điệu vui tươi, mới mẻ, nhưng tất nhiên cũng mong mỏi khán giả sẽ yêu thích chúng.

Và rồi, mong ước đó đã trở thành hiện thực, tôi không ngờ những ca khúc ngây ngô, đôi khi bắt đầu từ những cảm xúc riêng của bản thân bắt đầu được khán giả đón nhận. Các dự án sáng tác nhạc cho phim lần lượt đến với tôi. May mắn cứ kéo đến liên tục, tôi đã thuyết phục bố mẹ cho mình được ở lại Việt Nam gây dựng sự nghiệp.

Thuở ban đầu Trang Pháp bắt đầu hành trang âm nhạc từ con số 0
Thuở ban đầu Trang Pháp bắt đầu hành trang âm nhạc từ con số 0

* Chị có nguyên tắc nào khi gửi sáng tác của mình cho ca sĩ?

- Tôi có một nguyên tắc duy nhất đối với các sáng tác của mình, đó là sự phù hợp. Ca sĩ thể hiện ca khúc phải thật sự có giọng hát phù hợp với tâm tư, cảm xúc, khi đó mới có thể chắp thêm đôi cánh giúp tác phẩm thăng hoa.

Cá nhân tôi rất yêu và trân trọng các sáng tác của mình, từ bé, việc sáng tác đã giúp tôi rất nhiều, khi vui hay buồn đều mang nỗi lòng vào bài hát. Và khi gửi sáng tác đến các ca sĩ, tôi như mang một phần tâm tư của mình nhờ họ truyền tải. Do đó, tôi luôn muốn ca sĩ phải thể hiện mọi thứ giúp cho ca khúc hoàn hảo nhất có thể.

* Làm thế nào để luôn đổi mới tư duy trong ca từ và giai điệu để không lẫn với các sáng tác trước?

Đây là điều luôn làm tôi lo lắng. Bao giờ cũng vậy, khi bạn làm điều gì quá nhiều, quá thường xuyên và liên tục thì đến một lúc nào đó, bạn sẽ cạn kiệt ý tưởng. Việc sáng tác cũng thế, mỗi ngày nếu phải dành thời gian suy nghĩ cho các sáng tác trong nhiều dự án khác nhau, sẽ giống như mình đang đi trên con đường dẫn đến một bức tường. Những lúc như thế, tôi chọn cách gác lại mọi thứ, thả lỏng tâm trí, đi du lịch, trò chuyện với những người bạn lâu ngày không gặp để tìm cảm hứng mới trong sáng tác.

Tìm cảm hứng sáng tác thông qua câu chuyện từ bạn bè
Trang Pháp tìm cảm hứng sáng tác ngay cả khi trò chuyện cùng bạn bè

* Chị đánh giá thế nào về xu hướng ở Việt Nam hiện nay, ngày càng nhiều ca sĩ hát các sáng tác của chính mình?

- Đó là một tín hiệu đáng mừng vì trong thị trường âm nhạc phát triển như Mỹ và Hàn Quốc, đặc biệt là Mỹ, các ca sĩ tham gia vào tất cả công đoạn để làm ra một ca khúc, điều này giúp mỗi sản phẩm ra đời đều mang dấu ấn riêng của họ. Tại Việt Nam, Vũ Cát Tường, Tiên Tiên là những ca sĩ nữ ra mắt cùng thời điểm với tôi và họ đã làm được điều đó.

* Và thị trường âm nhạc hiện nay?

- Nếu 15 năm trước, thị trường âm nhạc Việt Nam ưa chuộng dòng nhạc quê hương, nhạc pop, pop-ballad thì 15 năm sau, nền âm nhạc lại có những biến động khi du nhập nhiều thể loại khác như hip hop, rap, R&B. Đặc biệt, dòng nhạc điện tử EDM được biến tấu đa dạng, thậm chí có thể cộng hưởng với các ca khúc dân ca tưởng chừng chỉ đóng khung ở giai điệu mộc mạc, nhưng nhờ có âm nhạc điện tử đã mang màu sắc mới, “thời thượng” hơn.

Nền tảng âm nhạc phát triển đa dạng hơn, xu hướng nghe nhạc của khán giả cũng thay đổi liên tục, đòi hỏi ca sĩ phải cập nhật những gì mới mẻ nhất để đáp ứng nhu cầu của người nghe, đặc biệt là khán giả trẻ. Đây là một bài toán mà bất kỳ ca sĩ nào cũng phải tìm được lời giải nếu muốn tồn tại ở thị trường âm nhạc.

* Thế hệ Z đang được cho là đủ sức thay thế thế hệ ca sĩ trước, cá nhân chị kỳ vọng gì ở họ?

- Thực tế, từ quan sát cá nhân, tôi nhận ra cứ sau chu kỳ 10 năm, một thế hệ ca sĩ trẻ lại xuất hiện, các bạn có nhiều ý tưởng đột phá và sức sáng tạo vô hạn. Các bạn được tiếp cận với âm nhạc từ rất sớm và dễ dàng hơn so với thế hệ ca sĩ trước. Tuy nhiên, chính vì xuất hiện ồ ạt như thế, mức độ cạnh tranh bắt buộc các bạn phải tạo được điểm khác biệt để khẳng định bản thân.

Bản thân tôi tin rằng, với nguồn năng lượng dồi dào của tuổi trẻ, trong nhiều năm tới, thế hệ 10X sẽ tạo nên những màu sắc mới, khoác chiếc áo mới cho thị trường âm nhạc Việt Nam.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

 

Thanh Tiến (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI