Ca sĩ tính chuyện đường dài với đĩa mở rộng

31/08/2023 - 08:03

PNO - Trước đây, các video âm nhạc (MV) là lựa chọn ưu tiên của ca sĩ nhưng hiện tại đĩa mở rộng (EP) đang trở thành xu hướng, với nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

EP đồng loạt “chào sân”

Nếu như trước đây, ca sĩ thường chỉ chọn ra mắt MV đơn lẻ, đánh dấu sự trở lại làng nhạc thì gần đây, xu hướng ra MV kết hợp EP trở nên phổ biến. Sau 4 năm sang Mỹ, Hương Tràm trở lại với MV Lalala và EP cùng tên. Đạt G cũng vừa trình làng MV Nhấc tim anh lên và EP Tha tim. Hồi tháng Năm, song hành với MV Cô ấy của anh ấy, Bảo Anh cũng ra mắt EP Không biết nên vui hay nên buồn. EP gồm 4 bài, bao gồm: Cô ấy của anh ấy, Không biết nên vui hay buồn, 20 25 30 và Favorite liar.

EP Lalala ra mắt hôm 10/8, đánh dấu bước chuyển mình trong âm nhạc, phong cách của Hương Tràm - Ảnh: Facebook Hương Tràm
EP Lalala ra mắt hôm 10/8, đánh dấu bước chuyển mình trong âm nhạc, phong cách của Hương Tràm - Ảnh: Facebook Hương Tràm

MV đi kèm EP cũng là lựa chọn của ca sĩ Erik. EP mang tên <3RIK gồm 3 ca khúc: Xoa đầu, Lyhoptinh Nuông chìll.  Trong đó, Xoa đầu được sản xuất MV, giới thiệu cùng lúc với EP. Sau 3 năm “biến mất”, JUUN D giới thiệu ca khúc Rồi sẽ đến nơi. Anh cũng tiết lộ sẽ có EP ra mắt sau sản phẩm này.

Danh sách này còn được nối dài với Giang Hồng Ngọc và EP Ngọc, Dương Triệu Vũ có EP Women’s night, Lưu Hương Giang ra mắt Mất anh em tìm lại thấy chính mình, Suni Hạ Linh với Single Single, Lê Vũ có Thôi đừng đi vội...

Đi đường dài

EP có số bài hát nhiều hơn một đĩa đơn và ngắn hơn một album, thường là 3 bài trở lên, tổng thời lượng dưới 30 phút. Việc chọn phát hành EP thay vì đĩa đơn hay MV đơn lẻ có nhiều lợi thế trong thời điểm hiện tại khi cho phép ca sĩ chuyển tải một câu chuyện, thông điệp âm nhạc đầy đủ hơn so với sản phẩm đơn lẻ. Thông điệp ấy có thể là câu chuyện, cảm xúc hoặc phong cách âm nhạc. Từng bài hát thể hiện một khía cạnh trong nội dung mà ca sĩ muốn truyền đạt.

MV Lalala- Hương Tràm:

 

 

Chẳng hạn, với <3RIK, ca sĩ Erik muốn kể câu chuyện tình yêu từ phút gặp gỡ, ấn tượng ban đầu cho đến mong cầu cái kết hạnh phúc, tốt đẹp. Lê Vũ khắc họa chân dung của người đàn ông trong tình yêu, qua 5 giai đoạn, tương ứng các ca khúc trong EP.

Trong khi đó, với Lalala, Hương Tràm cho thấy bước chuyển mình trong sự nghiệp. EP là sự đổi mới về phong cách, mang âm hưởng nhạc quốc tế, Latin. Hương Tràm cho biết, sau thời gian học hỏi, được cập nhật về tư duy, phong cách âm nhạc, gặp được ê kíp phù hợp nên có thể thỏa sức sáng tạo. Ngoài hát, Hương Tràm cũng tham gia vào quá trình sản xuất.

Đạt G - chủ nhân EP Tha tim - nói: “EP này là 3 ca khúc đánh dấu bước chuyển mình trong sáng tác, trong cách hát. Đây không chỉ là một chương mới trong âm nhạc mà còn là một chương mới trong đời sống, trong cảm xúc của tôi. Tôi tìm thấy cho mình sự tích cực, lạc quan hơn trong suy nghĩ, một cái nhìn phóng khoáng và vui vẻ hơn trong đời sống”. Các bài hát trong EP cho thấy hình ảnh Đạt G lãng tử, trưởng thành hơn so với sự gai góc trước đây.

Công sức sản xuất một EP đương nhiên nhiều hơn so với 1 bài hát hay MV độc lập nhưng nhẹ hơn so với 1 album hoàn chỉnh. Vì thế, đây cũng là lựa chọn vừa vặn cho các ca sĩ, đặc biệt với các nhân tố trẻ. Đây cũng là phép thử, thước đo của họ với thị trường, bằng một góc chân dung âm nhạc tương đối hoàn chỉnh. Với sự phát triển mạnh như hiện tại, việc tạo ra màu sắc, tiếng nói cá nhân đậm nét là điều rất cần với ca sĩ.

Một lý do nữa của xu hướng ra EP là việc tập trung đầu tư sản xuất một MV cũng là lựa chọn khá rủi ro trên thị trường hiện tại. Bởi muốn có một MV đủ chất lượng, số tiền tiêu tốn ít nhất vài trăm triệu đồng, thậm chí lên đến tiền tỉ. Nếu sản phẩm không đủ sức bật trên thị trường, công sức của ê kíp có thể đổ sông đổ biển.

Lê Vũ ra EP Thôi đừng đi vội hôm 18/8 - Ảnh do nhân vật cung cấp
Lê Vũ ra EP Thôi đừng đi vội hôm 18/8 - Ảnh do nhân vật cung cấp

Việc chọn sản xuất EP cũng giúp ca sĩ đi được quãng đường dài hơn. Họ sẽ luôn có thêm sản phẩm dự phòng để hiệu ứng kéo dài hơn. Ca sĩ có thể dành kinh phí thực hiện MV để đầu tư cho âm nhạc nhiều hơn hoặc có thể sản xuất sẵn các MV và tung ra dần để giữ được độ “nóng”. Đây là cách thức Erik thực hiện trong EP mới nhất. Hay như trường hợp của Bảo Anh, các bài trong EP lần lượt xếp những vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng iTunes Việt Nam, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh. Thông thường, bài “đinh” nhất sẽ được chọn làm chủ đề EP. Nếu ca khúc này trở thành “hit”, sẽ ít nhiều tạo sức bật cho các sản phẩm cùng EP.

Làng nhạc cũng đang có sự vận động, thay đổi. MV tiền tỉ, kịch tính, hoành tráng từng là xu hướng chiếm lĩnh. Nhưng hiện tại, âm nhạc được chú trọng vào chất lượng nghe nhiều hơn. Người làm nghề, khán giả đánh giá cao những sự đầu tư nghiêm túc, đi tìm những cái mới.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho rằng, EP phần nào bảo chứng cho năng lực sản xuất của ê kíp, khẳng định tiếng nói của họ trên thị trường, gu thẩm mỹ âm nhạc. “Tùy theo sở thích và lựa chọn, nhưng chắc chắn muốn đi đường dài, được đánh giá là nghệ sĩ chuyên nghiệp thì bạn phải có những sản phẩm đầu tư mạnh về chất xám lẫn tiền bạc” - 
anh nói. 

Trung Sơn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI