Ca sĩ Phương Dung: "Giọng hát tôi không còn như xưa"

18/11/2022 - 16:12

PNO - Bà cho biết gần đây ít đi biểu diễn vì biết giọng hát không còn như trước. Bà cũng nhận học trò để dần rời xa sân khấu.

 

Gần đây, ca sĩ Phương Dung ít tham gia biểu diễn trong các chương trình như trước
Gần đây, ca sĩ Phương Dung ít tham gia biểu diễn trong các chương trình như trước

Ca sĩ Phương Dung vừa làm giám khảo trong một cuộc thi hát tình ca. Thời gian sau này, bà không xuất hiện nhiều trên sân khấu như trước. Ca sĩ Phương Dung cho biết, hiện bà nhận lời làm giám khảo cho một số cuộc thi, đi hát cho những chương trình thiện nguyện là chủ yếu, chứ không tham gia nhiều các chương trình hát live.

Trước đây, ca sĩ Phương Dung không nhận học trò. Tuy nhiên, gần đây, bà đã có một truyền nhân, là ca sĩ Quốc Linh. Bà cho biết nhận học trò, truyền hết kinh nghiệm để dần tập rời xa sân khấu hẳn. Bà tâm sự: "Tôi không hẹn gặp lại khán giả khi tiếng hát sa sút đi. Dẫu khó nhưng vẫn phải chấp nhận sự thật giọng hát của tôi không còn như trước. Cột hơi của tôi hiện tại không còn như xưa. Có những nốt ngày xưa tôi hát lên cao rất dễ, nhưng bây giờ bị hụt hơi. Tôi đã gần 80 tuổi rồi, nên cũng không thể tránh khỏi sự ảnh hưởng của tuổi tác. Tôi muốn giữ trọn vẹn hình ảnh của cô gái miền Tây, cô học trò chập chững bước vào con đường ca hát mà không quen biết bất kỳ ai".

Các con của ca sĩ Phương Dung cũng khuyên bà không nên đi hát nhiều nữa vì hiện tại không còn áp lực kinh tế. Bà cũng muốn các con an tâm nên dần thuận theo. Tuy nhiên, với bà, quyết định này không hề dễ dàng. Bà chia sẻ, nhiều năm qua đi hát đều đặn nhưng lúc nào cũng có cảm giác nhớ sân khấu, nhớ khán giả. Vì lẽ đó, bà chắc chắn sẽ khó thích nghi nếu một lúc nào đó không còn được gắn bó với nơi này.

Ca sĩ Phương Dung thời trẻ
Ca sĩ Phương Dung thời trẻ

"Tôi thấy không dễ chịu chút nào. Tôi nghĩ và thấy buồn lắm. Nhưng đành phải chấp nhận vì tuổi tác, sức khoẻ không như xưa", bà nói. Ở tuổi này, bà nghĩ nhiều về các công việc thiện nguyện, chỉ mong có sức khoẻ để làm được đến cuối đời.

Về cuộc sống hiện tại, ca sĩ Phương Dung cho biết bà sống đơn giản, không có nhu cầu quá cao cho mọi việc, nên luôn thấy bình an, thoải mái. Có nhiều chuyện không vui, không như ý có thể đến bất kỳ lúc nào trong đời, nhưng bà cố gắng giữ tâm bình an, suy nghĩ tích cực.

Về âm nhạc, bà tập trung sức lực cho việc dạy học trò. Bà cho biết Quốc Linh có giọng tốt, nhưng không có người hướng dẫn nên hiện tại bà đóng vai trò cố vấn. Nam ca sĩ xuất thân gia cảnh nghèo khó. Điều này càng thôi thúc bà cố gắng hỗ trợ. Hiện tại, bà chọn bài, hướng dẫn Quốc Linh thu âm.

Bà nói: "Tôi rất khó tính nên phải dạy kỹ trước khi thu âm. Tôi nghe từng câu, sai ở đâu phải chỉnh sửa. Bạn ấy đi ghi hình, tôi cũng đi theo để góp ý. Tôi không cho phép làm gì quá lố lăng. Ngoài chuyên môn nghề nghiệp, tôi luôn nhắc Linh phải lịch sự, lễ phép, khiêm nhường. Nghề này sóng sau xô sóng trước liên tục. Vì thế, để giữ được vị trí, danh tiếng, tình cảm của khán giả rất khó".

Ca sĩ Phương Dung sinh năm 1946, quê ở Gò Công, Tiền Giang. Bà bắt đầu đi hát từ năm 13 tuổi sau khi tham gia một cuộc thi tuyển chọn ca sĩ. Sau đó không lâu, bà được mời thu âm lần đầu tiên với bài Đường về khuya của nhạc sĩ Minh Kỳ - Lê Dinh. Năm 1962, ca sĩ Phương Dung nổi tiếng khi hát Nỗi buồn gác trọ của nhạc sĩ Mạnh Phát. Năm 1964, bà thu âm Những đồi hoa sim cho một hãng đĩa. Khi phát hành ra thị trường, đĩa bán thu về doanh số kỷ lục, đưa tên tuổi Phương Dung lên hàng ngôi sao. Năm 1965, bà tiếp tục ghi dấu ấn với Tạ từ trong đêm của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh.

*Nỗi buồn gác trọ - Phương Dung:

 

 

Chỉ trong vài năm, bà thu âm đến 300 ca khúc. Nhiều ca khúc được giao cho Phương Dung hát đầu tiên. Có những đêm, bà hát ở 7 tụ điểm ca nhạc, phòng trà. Bà được nhà thơ, soạn giả Kiên Giang đặt biệt danh là Nhạn trắng Gò Công. Bà kể ngày xưa mẹ bà thích con gái mặc áo dài trắng đi diễn. Ở quê bà có rất nhiều chim nhạn. Từ hai hình ảnh này đã tạo nên biệt danh trên. 

Trung Sơn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Nguyễn Hữu Đức 22-11-2022 14:02:29

    Mong cô Phương Dung và các " cây tùng , cây bách " trong dòng nhạc trữ tình Việt Nam nhiều sức khỏe . " con tằm nhả tơ " cho đời đã hơn 60 năm rồi . Kính cô !

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri