Ca sĩ Hồng Nhung: nhạc Trịnh không kén người hát

30/03/2018 - 13:27

PNO - Nữ ca sĩ cho biết, cô từng chứng kiến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tỏ ra hạnh phúc khi nhìn những ca sĩ nghiệp dư cover ca khúc của ông và kể cả khi họ có hát vài nốt, Trịnh Công Sơn vẫn không thấy khó chịu.

17 năm đã qua kể từ ngày người nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn từ giã cõi đời (Trịnh Công Sơn mất ngày 1/4/2001), thế nhưng các ca khúc mà ông để lại nhân thế vẫn luôn cuốn hút và khiến người nghe khắc khoải. Không chỉ vậy, kỷ niệm về Trịnh Công Sơn trong tâm trí những người yêu mến, hay từng có quãng thời gian gắn bó với ông vẫn còn đậm nét. 

Ca si Hong Nhung: nhac Trinh khong ken nguoi hat
 

Là nữ ca sĩ từng có mối quan hệ thân thiết với cố nhạc sĩ, nhắc về ông, Hồng Nhung luôn dành cho những lời ngợi khen đầy sự kính trọng. Không chỉ vậy, nữ ca sĩ Hà thành còn bày tỏ sự hãnh diện, niềm hạnh phúc khi là học trò của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Hồng Nhung thừa nhận nếu không có Trịnh Công Sơn và các ca khúc của ông thì sẽ không có Hồng Nhung ngày hôm nay. 

"Anh đã cho tôi quá nhiều, cho tôi hát những bài hát của anh. Trong đó có những bài anh từng chia sẻ về việc vì sao anh viết bài hát đó, về sự nâng niu mà anh dành cho tâm hồn của bài hát, và hơn cả anh còn viết bài cho Hồng Nhung. Thật may, đó như là một “gia tài” cho tôi đem theo suốt cuộc đời. Tôi sẽ luôn nâng niu món quà vô giá ấy!", Hồng Nhung chia sẻ.

Ca si Hong Nhung: nhac Trinh khong ken nguoi hat
 

Trong 62 năm tại thế và cho ra đời khối gia tài đồ sộ các sáng tác của mình, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng viết tặng Hồng Nhung 3 bài hát gắn liền với biệt danh "Bống" của cô gồm: Bống Bồng ơi (1993), Bống không là Bống (1995) và Thuở Bống là người (1998). 

Bày tỏ quan điểm về việc nhiều ca sĩ trẻ, nghiệp dư cover các bài hát nhạc Trịnh vốn được xem là khá kén người hát nên không phải ai thể hiện cùng hay và giữ được hồn ca khúc khiến nhạc sĩ hài lòng, Hồng Nhung khẳng định cô lại không nghĩ vậy và không đồng tình với ý kiến đó. 

"Tôi có suy nghĩ trái ngược với ý kiến nói rằng nhạc Trịnh Công Sơn rất kén người hát. Thật ra, nhạc của anh khá  đơn giản về giai điệu lẫn lời ca, anh ấy viết theo dòng chảy để dễ hát, dễ nhớ... Tất nhiên, không phải hoàn toàn là dễ hiểu bởi vì triết lý về đời sống khá đậm nét trong không chỉ từng câu mà còn cả từng từ nữa. Nhưng âm nhạc của Trịnh Công Sơn đến được với mọi người khá dễ dàng, tôi còn nhớ kỷ niệm được đi với anh tới một cơ quan. Ở đó chỉ có những ca sĩ nghiệp dư nhưng anh Sơn rất hạnh phúc. Và kể cả khi họ hát sai một hai nốt anh cũng chẳng vấn đề gì. Anh thấy điều đó cũng rất dễ thương. Anh không cần sửa gì hết. Bởi anh cho rằng: "Bài hát là của tôi viết ra, còn khi mọi người hát nó là của mọi người". 

Clip ca khúc Thuở Bống là người - Hồng Nhung:

 


Nữ giám khảo Trời sinh một cặp còn cho biết thêm rằng, cả nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng không đưa ra giới hạn nào cho những người hát nhạc của ông.

Cô nói: "Bản thân anh Sơn không có giới hạn nào cho những người hát nhạc của anh. Xin hãy hát nhạc của anh bằng tình yêu không chỉ với nhạc sĩ, với tác phẩm mà còn với cuộc đời, và nếu được xin hãy hát bằng cả một sự trân trọng. Theo tôi, đó là điều quan trọng nhất. Như anh cũng từng nói, nếu ra đường thấy ai vẫy tay với mình thì hãy vẫy tay lại với họ. Vì không biết là ngày mai họ còn trên đời không, hay mình cũng vậy. Vì đời sống là hữu hạn, nhưng tình yêu là vô cùng". 

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI