Cá chết dọc biển miền Trung: Trung Quốc cải tạo đảo có ảnh hưởng?

22/04/2016 - 07:54

PNO - TQ cải tạo đảo trái phép ảnh hưởng đến sinh vật biển VN nhưng chưa thể khẳng định nó là nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt.

Những ngày gần đây, người dân vùng biển miền Trung vô cùng hoang mang về việc cá chết hàng loạt dạt trắng bờ biển. Cá bắt đầu chết ở vùng biển Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Sau đó là các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Lệ Thủy, TP Đồng Hới… của Quảng Bình. Và đến nay, vùng ven biển Thừa Thiên - Huế cũng xuất hiện cá biển chết hàng loạt.

Theo các ngư dân kỳ cựu trong nghề bám biển ở các tỉnh miền Trung này, họ đều tỏ ra khó hiểu khi họ chưa bao giờ thấy xuất hiện một hiện tượng nào khiến cá chết nhiều đến vậy, thậm chí có ngày lên tới hàng chục tấn.

Điều đáng chú ý là, nhiều loại cá chết đa số nằm ở tầng sâu có giá trị cao như cá mú, cá hồng, cá hanh, cá ong, cá đuối...

Ca chet doc bien mien Trung: Trung Quoc cai tao dao co anh huong?
Nhiều loài cá được người dân nuôi ở hồ nuôi ven biển xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) chết trắng, dạt bờ. Ảnh: Đắc Đức.

Trước hiện tượng này, chiều ngày 21/4, phóng viên báo Phụ Nữ TP HCM đã có cuộc trao đổi với ông Phan Lam Sơn - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh. Ông Sơn chia sẻ: "Sau khi việc cá có hiện tượng bị chết, chúng tôi đã cùng các ngành chức năng địa phương liên quan đã vào kiểm tra và đã lấy mẫu nước biển để phân tích. Tuy nhiên, theo mẫu nước biển phân tích thấy rằng, các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép".

Ông Sơn cũng chưa thể dự đoán được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt như vậy. Ông cho hay: "Chúng tôi chưa rõ nguyên nhân cá chết. Chúng tôi có đề nghị Bộ tài nguyên môi trường vào. Ngày mai, Bộ và bên Sở vào tiếp tục khảo sát, kiểm tra những đơn vị có liên quan để làm rõ thêm".

Về vấn đề này, ông Nguyễn Việt Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (thuộc Sở Tài nguyên Môi trường Thừa Thiên - Huế) đưa ra dự đoán: "Về mặt cảm quan, nhìn từ bên ngoài thì không thấy hiện tượng lạ, ngay cả nhìn con cá chết cũng không thấy xuất hiện gì lạ. Cá chết có khả năng do có nguồn hóa chất độc hay một loại nguồn hóa chất hại nào đó tác động. Tuy nhiên, hiện nay muốn làm được cái đó, thời điểm cá ngoài biển cũng cách đây lâu rồi mà lấy mẫu ra ngoài thì không thấy có hiện tượng, nguồn, màu sắc gì lạ cả".

Về nghi vấn hiện tượng cá chết bất thường do ảnh hưởng bởi việc Trung Quốc cải tạo trái phép hàng loạt đảo ở ngoài Biển Đông có thể làm phá vỡ tất cả đời sống của sinh vật biển, gây ra sự xáo trộn ở biển, ảnh hưởng tới hệ sinh thái, tập quán sống của các loại..., ông Nguyễn Việt Hùng đưa ra quan điểm: "Bản thân mình  không thể đánh giá được. Nhưng đúng là có một hiện tượng là, phần lớn các loại cá hiện nay đều nằm ở tầng đáy và tầng sâu. Đây là một hiện tượng lạ là tại sao cá tầng sâu, tầng đáy lại bị chết. Cá nội là một trong những loại cá không chết, thì đây cũng là một hiện tượng lạ.

Nếu như ảnh hưởng đến toàn hệ thống đường biển, cá tầng sâu chết nhưng cá tầng trên là chết trước, cá nội tầng dưới chết trước. Nhưng hiện nay, loại cá đó chết không nhiều, mà cá tầng đáy chết nhiều hơn thì đây là một cái đặc biệt".

Ông Hùng cho rằng: "Việc Trung Quốc cải tạo đảo có ảnh hưởng đến vùng biển của mình là chắc chắn rồi. Nhưng để khẳng định đó là nguyên nhân làm cho cá chết thì chưa có thông tin nên chưa thể đánh giá được".

Bảo An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI