Ca 62, 63, 64, 65, 66 mắc COVID-19 sống ở Hà Nội và TPHCM

17/03/2020 - 19:16

PNO - Đến 19g ngày 17/3, Bộ Y tế công bố thêm 5 ca mắc COVID-19, nâng tổng số người bệnh tại Việt Nam lên 66.

Hình ảnh chụp X-quang phổi của bệnh nhân mắc COVID-19.
Hình ảnh chụp X-quang phổi của bệnh nhân mắc COVID-19.

Theo báo cáo của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương ngày 17/3/2020, tại đây có 2 bệnh nhân xét nghiệm khẳng định dương tính SARS-CoV-2, cụ thể:

- Ca bệnh thứ 62: nam, 18 tuổi (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), là du học sinh từ Vương quốc Anh về Việt Nam trên chuyến bay Vietnam Airlines ngày 16/3/2020, hạ cánh tại sân bay Vân Đồn.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh đã tổ chức xét nghiệm sàng lọc các hành khách, kết quả bệnh nhân này dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân và những người tiếp xúc gần đã được đưa đến Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh), mẫu bệnh phẩm được gửi về Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí, tình trạng sức khoẻ ổn định.

- Ca bệnh thứ 63: nữ, 20 tuổi (ở C2, Chung cư Mandarin Garden, đường Hoàng Minh Giám, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 15/3/2020 trên chuyến bay TG564.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tổ chức xét nghiệm sàng lọc, cho kết quả bệnh nhân này dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân và những người tiếp xúc gần đã được đưa đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội), mẫu bệnh phẩm được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhân này dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh viện huyện Cần Giờ TPHCM
Bệnh viện huyện Cần Giờ TPHCM hiện được chuyển đổi công năng, thành Bệnh viện Điều trị COVID-19

Theo báo cáo của Viện Pasteur TPHCM, ngày 17/3/2020, tại đây có 3 bệnh nhân xét nghiệm khẳng định dương tính SARS-CoV-2, cụ thể:

- Ca bệnh thứ 64: nữ, 36 tuổi (ở phường 2, quận 8, TPHCM), có tiền sử mắc viêm gan siêu vi B.

Bệnh nhân đi cùng bạn trai từ Thuỵ Sĩ về Việt Nam ngày 12/3/2020 trên chuyến bay EK392, quá cảnh Dubai, nhập cảnh tại Cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất. Người bạn trai tới Hồng Kông, Trung Quốc. Ngày 16/3, bệnh nhân được đưa đi cách ly tập trung tại quận 8.

Hiện, bệnh nhân được cách ly tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi và có sức khoẻ ổn định, không có triệu chứng bệnh.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM xét nghiệm cho kết quả bệnh nhân này dương tính với SARS-CoV-2 vào sáng 17/3. Sau đó, mẫu bệnh phẩm được chuyển đến Viện Pasteur TPHCM xét nghiệm khẳng định và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

- Ca bệnh thứ 65: nữ, 28 tuổi (ở phường 7, quận Gò Vấp, TPHCM), làm việc tại Công ty TNHH TOTO Việt Nam (số 1A Phạm Ngọc Thạch, phường Bến Nghé, quận 1). Bệnh nhân có tiền sử khoẻ mạnh.

Bệnh nhân có tiếp xúc và làm việc cùng ca thứ 45, 48 vào các ngày 7/3 và 10/3. Ngày 10/3, bệnh nhân thấy mệt, nghỉ làm buổi sáng. Chiều 11/3, công ty ngừng hoạt động, bệnh nhân tự cách ly tại nhà. Ngày 13/3, bệnh nhân được đưa vào cách ly tập trung tại quận 8 và được lấy mẫu xét nghiệm. Hiện chưa có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và đã được chuyển đến cách ly tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM xét nghiệm cho kết quả bệnh nhân này dương tính vào sáng 17/3; sau đó mẫu bệnh phẩm được chuyển đến Viện Pasteur TPHCM xét nghiệm khẳng định và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

- Ca bệnh thứ 66: nữ, 21 tuổi (ở Chung cư Park View, số 107 Nguyễn Đức Cảnh, Phú Mỹ Hưng, quận 7). Ngày 14/3, bệnh nhân đi từ Pennsylvania, Philadenphia (Mỹ) tới Toronto - Canada, tiếp đó bay về Việt Nam (quá cảnh ở Đài Loan) vào ngày 16/3 trên chuyến bay BR 395 của Hãng hàng không Eva Air, số ghế 6G.

Khi nhập cảnh vào Việt Nam, bệnh nhân không có triệu chứng bệnh, được lấy mẫu xét nghiệm cùng ngày. Mẫu bệnh phẩm được Viện Pasteur TPHCM xét nghiệm khẳng định cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Như vậy, tính đến 19g ngày 17/3, Việt Nam có 66 trường hợp mắc COVID-19, trong đó 16 người đã khỏi bệnh; 50 ca đang điều trị gồm 32 người Việt Nam, 18 người nước ngoài.

Bộ Y tế cũng thông tin nhiều ca bệnh đang nằm điều trị đã có kết quả âm tính lần 1 như: bệnh nhân thứ 18 đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình; bệnh nhân nước ngoài đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng; nữ bệnh nhân người Anh đang điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội).

Trong số các ca mắc COVID-19 đang điều trị, có 2 bệnh nhân cao tuổi có bệnh lý nền phải thở máy và điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Sáng 17/3, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế cùng PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, GS.TS Nguyễn Gia Bình - chuyên gia hàng đầu về hồi sức tích cực và các chuyên gia của Đội Cơ động phản ứng nhanh Bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đã hội chẩn cho 2 bệnh nhân này.

Nữ bệnh nhân (64 tuổi, người Việt Nam) có bệnh lý nền là rối loạn tiền đình vẫn đang thở máy, lọc máu duy trì, các chỉ số sinh tồn ổn, đã tỉnh, dừng an thần. 

Trước đó, cuối ngày 15/3, bà có triệu chứng khó thở tăng lên. Đến 22g cùng ngày, bệnh nhân biểu hiện suy hô hấp tăng. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định đặt ống khí quản, thở máy, đặt catheter tĩnh mạch, chuyển bệnh nhân tới khoa Hồi sức tích cực, lọc máu, theo dõi điều trị.

Còn bệnh nhân nam (69 tuổi, quốc tịch Anh) có bệnh nền là đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, vẫn đang thở máy, nhịp tim đều, tình trạng suy hô hấp tăng, hiện đang dùng các kỹ thuật huy động phổi, tạm thời chưa phải dùng ECMO. Bệnh nhân này từ ngày 15/3 đã được thở máy, lọc máu. Từ 2g30 ngày 16/3, bệnh nhân được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực.

Trưa 15/3, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, một đội cơ động phản ứng nhanh của Bệnh viện Bạch Mai đã tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để hội chẩn điều trị cho bệnh nhân người Anh này. Bộ Y tế, các chuyên gia đầu ngành về hồi sức, hô hấp, tim mạch... đã cùng hội chẩn trực tuyến với các bác sĩ của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để điều trị cho bệnh nhân. 

Tiếp đó, sáng 16/3, các chuyên gia của khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai đã cùng hội chẩn trực tuyến bàn thảo, chia sẻ ý kiến về theo dõi, phối hợp điều trị cho các bệnh nhân nặng với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

An Bình - Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI