BV bay Orbis: Hỗ trợ Cần Thơ thành đơn vị chăm sóc mắt tuyến cuối cho ĐBSCL

08/05/2017 - 20:00

PNO - Việt Nam là nước có tỷ lệ mù lòa cao thứ 4 khu vực Châu Á (0.76%) với khoảng trên 3 triệu trẻ em suy giảm thị lực. Ước hiện có 23.000 trẻ em Việt Nam bị mù lòa cả hai mắt.

Sáng 8/5, Bệnh viện bay Orbis (BVB) đã đến sân bay Trà Nóc, TP. Cần Thơ và triển khai chương trình đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho các bác sỹ và nhân viên y tế trong công tác khám và điều trị các bệnh mắt có nguy cơ gây mù.

Chương trình BVB nằm trong nằm trong khuôn khổ hợp tác của Orbis với BVM-RHM Cần Thơ và BVNĐ Cần Thơ nhằm hỗ trợ Cần Thơ thành đơn vị chăm sóc mắt tuyến cuối cho khu vực đồng bằng Song Cửu Long. Đây là lần đầu tiên BVB có mặt tại Cần Thơ và dự kiến hoạt động từ ngày 7 đến 18 tháng 5 năm 2017.

BV bay Orbis: Ho tro Can Tho thanh don vi cham soc mat tuyen cuoi cho DBSCL
Bệnh viên bay Orbis sẽ ở Cần Thơ từ ngày 7-18/5

Trong thời gian này, các bác sĩ, kỹ thuật viên gây mê, điều dưỡng và kỹ thuật viên trang thiết bị chuyên khoa mắt ở Cần Thơ sẽ được đào tạochuyên sâu qua các bài giảng lý thuyết, đào tạo thực hành phẫu thuật, khám và tư vấn cho 6 nhóm bệnh: glo-com, võng mạc trẻ sinh non (ROP), các bệnh lý về võng mạc, phẫu thuật tạo hình thẫm mỹ mắt, lác/lé và đục thể thủy tinh(ĐTTT) bẩm sinh.

Các bài giảng và các hướng dẫn phẫu thuật trên máy bay được truyền qua ứng dụng trực tuyến Cybersight của Orbis giúp học viên ở khắp nơi trên thế giới có thể cùng tham gia thông qua kết nối Internet.

BV bay Orbis: Ho tro Can Tho thanh don vi cham soc mat tuyen cuoi cho DBSCL
Các bác sĩ, kỹ thuật viên chuyên khoa mắt đang được chuyển giao kỹ thuật trong bệnh viện bay

Hiện nay, Việt Nam là nước có tỷ lệ mù lòa cao thứ 4 khu vực Châu Á (0.76%) với khoảng trên 3 triệu trẻ em suy giảm thị lực.

Ước tính hiện có 23.000 trẻ em Việt Nam bị mù lòa cả hai mắt và hơn 157.000 trẻ thị lực yếu do DDTTT bẩm sinh, sẹo giác mạc và ROP. Khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long là khu vực kém phát triển với dân cư đông và tỉ lệ đói nghèo cao.

Tiếp cận của người dân với dịch vụ y tế nói chung và chăm sóc mắt nói riêng còn rất hạn chế. Các nỗ lực trong công tác phòng chống mù lòa hiện đang tập trung vào các dịch vụ dành cho người lớn như phẫu thuật ĐTTT. Chăm sóc mắt trẻ em và dịch vụ tật khúc xạ còn chưa phát triển.

Điều đó có nghĩa là 5 triệu trẻ em trong khu vực bao gồm 35.000 trẻ sơ sinh với 48% trẻ em gái không được tiếp cận dịch vụ chăm sóc mắt dẫn đến nguy cơ suy giảm và mất thị lực nếu không được khám và điều trị kịp thời.

Lác/lé và ĐTTT bẩm sinh là hai nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhược thị. Bên cạnh đó, ROP ngày càng là nguyên nhân quan trọng gây mù và có thể phòng tránh được.

Trẻ sinh non dưới 34 tuần tuổi và cân nặng dưới  1800gr có nguy cơ bị bệnh rất cao nếu không được khám phát hiện và trị bệnh kịp thời. Ngoài ra, Việt Nam hiện có hơn 3 triệu trẻ em bị tật khúc xạ.

Trẻ bị tật khúc xạ nếu không được chỉnh kính sẽ dẫn đến suy giảm thị lực, thậm chí mù lòa làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống và tương lai của trẻ. Dịch vụ chăm sóc mắt trẻm em ở Việt Nam đang đứng trước thách thức to lớn do số lượng bác sĩ nhãn nhi được đào tạo còn hạn chế, chưa đáp ứng được những đòi hỏi về công tác gây mê trẻ em, theo dõi và chăm sóc lâu dài cho trẻ.

BV bay Orbis: Ho tro Can Tho thanh don vi cham soc mat tuyen cuoi cho DBSCL
Những bệnh nhân được khám chữa bệnh đầu tiên trong chương trình

Đây là nỗ lực dài hạn của Orbis nhằm hỗ trợ Cần Thơ trở thành đơn vị chăm sóc mắt tuyến cuối cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Trước đó, trong năm 2010, Orbis đã hỗ trợ BVMRHM Cần Thơ phát triển các dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em tuyến cơ sở, trong đó, các nhân viên y tế chuyên ngành nhãn khoa đã được đào tạo để chẩn đoán các bệnh mắt trẻ em và chuyển tuyến những bệnh nhân này đến thành phố Hồ Chí Minh để điều trị.

Trong năm 2016, Orbis và một số Tổ chức Phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam cùng triển khai Dự án “Ánh sáng cho Trẻ em và Người lớn tuổi ở Đồng bằng sông Cửu Long”.

Dự án 3 năm này được tài trợ bởi một sáng kiến có quy mô toàn cầu “Seeing is Believing - Ánh sáng là niềm tin” của Standard Chartered. Cần Thơ là một trong những nơi hưởng lợi của Dự án này.

Dự án sẽ giúp 13.500 người dân trong khu vực, trong số đó hầu hết là trẻ em, tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc mắt. Trong khuôn khổ dự án này, Orbis sẽ hỗ trợ BVMRHM Cần Thơ thành lập Trung tâm mắt thân thiện với trẻ em với đầy đủ trang thiết bị và có khả năng cung cấp các dịch vụ chăm sóc mắt có chất lượng và toàn diện cho trẻ em ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh đó, Orbis sẽ đào tạo cho các nhân viên ở khoa mắt của BVNĐ Cần Thơ về sàng lọc các bệnh mắt trẻ em phổ biến, bao gồm bệnh ROP. Những bệnh nhi có vấn đề phức tạp về mắt sẽ được chuyển đến BVMRHM Cần Thơ để điều trị và theo dõi.

Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI