Bước chân hai thế hệ

02/05/2014 - 11:15

PNO - PN - Suốt 39 năm qua, má đã gắn đời mình với Hội, giờ đến con gái của má cũng tích cực tham gia phong trào. Câu chuyện cuộc đời của má Trần Thị Minh (Hai Minh) - nguyên Chủ tịch Hội LHPN Q.10 cùng con gái được má “tổng kết” ngắn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Gắn đời với Hội… vì con

Má Hai Minh nay đã 79 tuổi. Ngày đất nước giải phóng, cô nữ sinh Gia Long một thời đã ở tuổi 40, có đến mười người con, quanh năm đảm đương nội trợ nên khi được tổ chức vận động tham gia công tác Hội, má vô cùng lúng túng. Má kể: “Từ một người nội trợ, vào tổ chức rồi, má chẳng thấy run sợ mà nói năng đâu đó rõ ràng. Má phụ trách xây dựng Hội tại các khu phố 7, 8 và 9 ở P.25, Q.10. Công việc đầu tiên là phải hòa nhập và cảm hóa những người vợ sĩ quan chế độ Sài Gòn cùng tham gia xây dựng cuộc sống mới. Hầu hết họ là những phụ nữ học thức, chân yếu tay mềm, sống nhàn nhã, không quen lao động…

Vậy mà khi cùng tham gia công tác Hội với má, họ cũng biết cuốc đất trồng rau, cũng đi làm thủy lợi, đào kênh, vào dây chuyền phân phối bánh mì, thực phẩm…”. Công việc thuận tay, má càng được tổ chức tin cậy, cuối năm 1975, sau tám tháng tham gia phong trào, má Hai Minh được rút về Quận Hội, đảm đương nhiều vị trí công tác.

Năm 1985, má Hai Minh được bầu làm Chủ tịch Hội LHPN Q.10. Năm 1990, má tự “duyệt” cho mình về hưu sau một cơn bạo bệnh. Ai cũng tưởng Hội LHPN Q.10 mất đi cây sáng kiến. Thế nhưng về lại địa bàn P.13, Q.10, má Hai Minh tham gia phong trào càng hăng hái hơn. Hoạt động của những CLB xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB gia đình bền vững của phường đều có công sức đóng góp của má. Chị Huỳnh Thị Hồng Nga - Chủ tịch Hội LHPN Q.10 tự hào: “39 năm qua, má Hai Minh đồng hành với Hội chưa một ngày ngơi nghỉ. Bây giờ má nói đã rút lui, nhưng nếu không có má, CLB Hội mẹ truyền thống Q.10 có lẽ khó duy trì được”.

Buoc chan hai the he

Má Hai Minh (phải) và chị Minh Lý

Càng khó khăn, càng nỗ lực

Chị Minh Lý sinh năm 1957, là con gái thứ ba của má Hai Minh. Sau ngày đất nước thống nhất, theo má, Minh Lý cũng tham gia công tác ở P.Chí Hòa, Q.10. Một năm sau, Lý tình nguyện đi thanh niên xung phong; ba năm sau nữa, chị tham gia bảo vệ biên giới Tây Nam. Rời quân ngũ, chị về công tác ở Công ty cổ phần mực in, hóa chất Sài Gòn (Saigonmic). Ở đây, chị Lý được tín nhiệm làm chủ tịch công đoàn công ty và là trưởng ban nữ công của Tổng công ty Liksin. Nhờ mê văn nghệ, biết cách tổ chức, tuyên truyền, chị Lý điều hành công tác nữ công của bảy, tám xí nghiệp.

Năm 2002, má Hai Minh vận động thành lập CLB xây dựng gia đình hạnh phúc ở P.13, chị Lý làm “nhà hảo tâm”, trợ vốn cho hoạt động của CLB. Phụ má làm thư ký cho các buổi sinh hoạt CLB, chị Lý càng thấy sinh hoạt CLB có nhiều nội dung hay, bổ ích, và chị xắn tay vào thiết kế, giúp nội dung sinh hoạt của CLB thêm phong phú. Hơn một năm tham gia, chị Lý được tín nhiệm bầu làm chủ nhiệm CLB. Chị kể: “Tôi gắn với phong trào của địa phương luôn từ đó”.

Công tác ở chi hội như “chờ” chị Lý: danh sách thì đến hàng trăm người, nhưng chi hội khu phố KP.4 lúc đó nhiều hoạt động bị ngưng trệ. Cuối năm 2012, chị Lý về hưu. Ngay sau đó, chị Lý bắt đầu tiếp cận công tác Hội ở địa phương. Tháng 10/2013, chị Lý chính thức được bầu là chi hội trưởng chi hội chỉ với 17 hội viên.

Hành trình xây dựng phong trào nhiều gian nan, nhưng khi nhắc lại, chị Lý luôn mỉm cười: “Tôi vốn là dân phong trào. Ở đâu càng khó khăn, thì đòi hỏi người làm phong trào càng phải nỗ lực, đầu tư nhiều công sức để vực dậy. Vả lại, vì tôi là con gái của má Hai Minh mà, đâu ngại khó”.

 NGHI ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI