Bộ Y tế muốn sớm nghiên cứu, sản xuất vắc xin COVID-19 cho trẻ em

10/09/2021 - 19:11

PNO - Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn bày tỏ mong muốn phát triển vắc xin cho trẻ em từ nguồn nghiên cứu trong nước và nguồn chuyển giao công nghệ.

Ngày 10/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã có buổi họp rà soát, đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, phát triển sản xuất vắc xin COVID-19 trong nước.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đánh giá đến nay việc nghiên cứu, phát triển, sản xuất các loại vắc xin ở Việt Nam có nhiều tín hiệu đáng mừng. Thứ trưởng yêu cầu các vụ, cục chức năng của Bộ Y tế tích cực, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các đơn vị nghiên cứu, đảm bảo nguồn kinh phí cho việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ vắc xin COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị lấy ý kiến chuyên gia để sớm nghiên cứu sản xuất, chuyển giao công nghệ vắc xin COVID-19 cho trẻ em
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đề nghị lấy ý kiến chuyên gia để sớm nghiên cứu sản xuất, chuyển giao công nghệ vắc xin COVID-19 cho trẻ em

Với vắc xin Nano Covax, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị nhóm nghiên cứu, nhà sản xuất khẩn trương tăng tốc, làm ngày làm đêm, sớm nộp hồ sơ bổ sung gửi tới Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia và Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc (Hội đồng cấp phép), trình xem xét kết quả để đánh giá khả năng cấp phép cấp bách cho vắc xin này.

“Việc nộp hồ sơ bổ sung này cần thực hiện trước ngày 15/9”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Với vắc xin Covivac và ARCT-154 đang triển khai thử nghiệm tại một số địa phương, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị các nhóm nghiên cứu xây dựng kế hoạch cụ thể và báo cáo để mở rộng thu tuyển, sàng lọc người tình nguyện để phòng tình huống có thay đổi trong danh sách tình nguyện viên đăng ký tham gia thử nghiệm; tích cực rút ngắn quy trình không thực sự cần thiết để đẩy nhanh quá trình nghiên cứu hai loại vắc xin này.

Mục tiêu cố gắng cuối năm 2021, đầu năm 2022, Việt Nam có vắc xin nghiên cứu, sản xuất trong nước và chuyển giao công nghệ.

Bộ Y tế đề nghị nhóm nghiên cứu vắc xin Nano Covax làm ngày làm đêm để
Bộ Y tế đề nghị nhóm nghiên cứu vắc xin Nano Covax làm ngày làm đêm để sớm bổ sung, hoàn thiện hồ sơ cấp phép khẩn cấp

Với các loại vắc xin khác đã bàn bạc hợp tác chuyển giao công nghệ (như vắc xin của Nga, Cuba hay Tây Ban Nha), Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng yêu cầu khẩn trương tiến hành các nội dung theo tinh thần rút ngắn quy trình nhưng phải đảm bảo chặt chẽ, khoa học.

Cụ thể với vắc xin Abdala (do Cuba sản xuất), Bộ Y tế đã giao Công ty TNHH MTV vắc xin Pasteur Đà Lạt thảo luận với đối tác Cuba về các điều khoản trong dự thảo hợp đồng chuyển giao công nghệ và lập kế hoạch làm việc với đoàn chuyên gia của Cuba sang khảo sát tại Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo cần sớm tổ chức hội nghị xin ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học về việc phát triển vắc xin cho trẻ em từ nguồn nghiên cứu trong nước và nguồn chuyển giao công nghệ. 

H.Anh 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI