Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện ưu tiên kinh phí cho chuyển đổi số

23/08/2023 - 18:12

PNO - Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị ưu tiên kinh phí cho hoạt động chuyển đổi số, chú trọng các giải pháp hỗ trợ người dân trong khám chữa bệnh.

 

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện phải dành tối thiểu 1% nguồn kinh phí để chi cho ứng dụng công nghệ thông tin (ảnh minh họa)
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện dành tối thiểu 1% kinh phí để chi cho ứng dụng công nghệ thông tin - Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa ký ban hành công văn về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 tại các cơ quan, đơn vị trong ngành y tế. Công văn được gửi tới sở y tế các địa phương, y tế các bộ, ngành và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế.

Theo đó, toàn ngành phải đẩy mạnh thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt. Tiếp tục triển khai đầy đủ các nội dung Chỉ thị số 12 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về đẩy mạnh triển khai thanh toán chi phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, theo chỉ đạo, các cơ quan, đơn vị trong ngành y phải ưu tiên kinh phí cho hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Phải dành tối thiểu 1% kinh phí của cơ quan, đơn vị để chi cho ứng dụng công nghệ thông tin.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh, người đứng đầu ngành y tế yêu cầu khẩn trương triển khai hồ sơ bệnh án điện tử không sử dụng bệnh án giấy theo quy định tại Thông tư số 46 năm 2018 của Bộ Y tế. Triển khai y tế từ xa theo quy định tại Thông tư số 49 năm 2017. Triển khai đơn thuốc điện tử theo các hướng dẫn đã ban hành.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện triển khai đặt lịch khám, chữa bệnh trực tuyến. Đồng thời chú trọng các giải pháp hỗ trợ người dân, người bệnh, sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip, nhận dạng sinh trắc học khi đăng ký và trong quá trình khám chữa bệnh.

Về bệnh án điện tử, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện hạng I trở lên triển khai bệnh án điện tử, hạn tới hết năm nay. Từ năm 2024-2028, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử.

Với các cơ sở y tế dự phòng, Bộ trưởng Đào Hồng Lan yêu cầu ứng dụng thông tin, chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu quản lý, phòng chống dịch bệnh mới nổi, nguy hiểm như COVID-19. Đồng thời quản lý các bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, cập nhật kịp thời, đảm bảo có dữ liệu “đúng - đủ - sạch - sống” về tiêm vắc xin.

Ứng dụng công nghệ được kỳ vọng là giải pháp hàng đầu để xóa tình trạng quá tải, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ tại các cơ sở y tế hiện nay. Tuy nhiên, trên thực tế, một số bệnh viện vẫn chưa ứng dụng đồng bộ, thậm chí một số nơi chưa triển khai khám bệnh không dùng tiền mặt, bệnh án điện tử… khiến người dân gặp nhiều khó khăn, mệt mỏi khi đi khám chữa bệnh.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI