Bộ Xây dựng nói pháp luật bất động sản nghỉ dưỡng đã ổn, chuyên gia nói vẫn vướng

24/07/2022 - 08:14

PNO - Đại diện Bộ Xây dựng nói đến thời điểm này, hệ thống pháp luật liên quan đến bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đã hoàn thiện và đảm bảo cơ bản cho hoạt động của thị trường. Tuy nhiên, các chuyên gia và doanh nghiệp khẳng định vẫn vướng.

Ông Vương Duy Dũng - Cục phó Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản cho rằng, đến thời điểm này, hệ thống pháp luật liên quan đến bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đã hoàn thiện và đảm bảo cơ bản cho hoạt động của thị trường. Đồng thời, sắp tới Chính phủ cùng các bộ ngành sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện đồng bộ các luật trong tổng thể hệ thống pháp luật để tạo môi trường hoạt động tốt hơn cho thị trường bất động sản, bất động sản du lịch.

“Tôi khẳng định đến thời điểm này, định danh địa vị pháp lý của bất động sản nghỉ dưỡng đã rất rõ ràng. Các nhà đầu tư đã hiểu rất rõ về nhận thức pháp luật, đầu tư nên không còn băn khoăn nữa” - ông Dũng nói.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho rằng, với mục tiêu tạo thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh và bền vững, Chính phủ mới đây đã xây dựng hệ sinh thái bất động sản đồng bộ với các thị trường khác.

“Để thực hiện được điều này, có 3 luật phải sửa đổi toàn diện trong thời gian tới: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Quy hoạch đô thị. Đồng thời, cần sửa đổi một số điều của Luật Xây dựng, Luật Đấu giá, đấu thầu, Bộ luật Dân sự… Tính chính danh của bất động sản du lịch được quy định trong các văn bản là đã có nhưng cần phải hoàn thiện” – ông Châu nói. 

P
Theo các chuyên gia cần có hành lang pháp lý rõ ràng cho bất động sản nghĩ dưỡng 

Theo Luật sư Lê Trung Phát - Giám đốc Hãng luật Lê Trung Phát, Đoàn luật sư TPHCM cho rằng, sản phẩm bất động sản nghĩ dưỡng tăng nhanh nhưng về mặt luật pháp chưa rõ ràng, nó đã để lại không ít các tranh chấp phát sinh giữa chủ đầu tư dự án và những người mua lại dự án.

“Thực tế cho thấy, để có thể kinh doanh được sản phẩm này, để người mua được cấp sổ, thì bản thân sản phẩm đang phải chịu sự điều chỉnh của rất nhiều luật gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đầu tư, Luật Du lịch… Và mấu chốt là các văn bản luật này “chưa đặt được tên cho nó”, để từ đó có thể ghi “giấy khai sinh” cho chúng. Nó đang được các địa phương tạm gọi là: đất ở không hình thành đơn vị ở. Vì vậy theo tôi, chúng ta cần phải luật hóa được vấn đề này”- luật sư Trung Phát kiến nghị.

Ông Võ Hồng Thắng - Phó giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA Việt Nam chia sẻ, hiện nay thị trường đang gặp nhiều thách thức, trong đó nền kinh tế đang gặp nhiều khó; tăng cường kiểm soát tín dụng vào bất động sản, rà soát phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản; nút thắt pháp lý, cấp phép dự án mới chưa được tháo gỡ; Luật chưa quy định một số loại hình bất động sản như condotel; đà phục hồi của khách du lịch quốc tế chưa được như kỳ vọng; mức giá tăng do chi phí đầu vào tăng…

Dù còn nhiều thách thức nhưng ông Thắng dự báo, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 6 tháng cuối năm sẽ rất tích cực, nguồn cung tăng nhẹ so với 6 tháng đầu năm, tập trung vào một số thị trường như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bình Định, Bình Thuận, Bà Rịa- Vũng Tàu, Phú Quốc và giá bán sơ cấp tiếp tục tăng do chi phí đầu vào tăng. 

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, du lịch nghỉ dưỡng biển nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung hoàn toàn phát triển, nhưng cần làm sao để các khu du lịch này về mặt hoạt động đúng là khu du lịch để phục vụ du khách. Bất động sản nghỉ dưỡng song hành với nhu cầu phát triển du lịch, còn không làm được điều đó mà chỉ để nhà đầu tư trục lợi thì sẽ làm thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bất ổn.

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI