Bỏ việc ở thủ đô, cô gái trẻ về quê lập nghiệp từ… giấy vụn

23/02/2018 - 12:00

PNO - Từ bỏ công việc 15 triệu đồng/tháng ở Hà Nội mà nhiều người mơ ước, Khởi quyết định về quê nhà lập nghiệp từ những thứ bỏ đi, tạo công ăn việc làm cho những người khuyết tật trong vùng.

 

Từ bỏ công việc mơ ước

Theo học khoa biên kịch Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội, Lê Thị Khởi (31 tuổi, trú xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) phải lăn lộn với đủ nghề để sống và phụ giúp người mẹ tật nguyền ở quê nhà. Niềm đam mê và nỗ lực không ngừng của cô gái 31 tuổi này cũng được đền đáp khi cô được nhận vào làm biên kịch cho một hãng phim tư nhân với mức thu nhập 15 triệu đồng/tháng. 

Với một công việc theo ngành nghề và một mức lương khá ổn định thời điểm này của Khởi là mơ ước của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng, cô gái quê Nghệ An này lại quyết định bỏ việc để về quê về quê khởi nghiệp, sản xuất những cuốn sách giáo dục, sách truyện tiếng Anh dành cho thiếu nhi bằng từ… giấy vụn.

Bo viec o thu do, co gai tre ve que lap nghiep tu… giay vun
Từ bỏ công việc 15 triệu mỗi tháng, Khởi trở về quê nhà lập nghiệp từ những tờ giấy loại.

“Thực ra cũng nhiều áp lực và khó khăn lắm. Ngoài khó khăn về nguồn vốn ban đầu thì khi biết quyết định bỏ việc về quê làm cơ sở sản xuất sách từ giấy loại này ai cũng thắc mắc, cho rằng mình khờ”, Khởi nhớ lại.

Khởi cho biết, ngay từ những ngày còn theo học tại Hà Nội, Khởi vẫn thường xuyên thu gom đồng nát đem cho những người thu mua ve chai. “Mỗi việc cho họ thôi những cũng không dễ dàng bởi họ cũng chỉ chọn lấy những thứ bằng nhựa, kim loại hoặc giấy viết chứ giấy bìa thì họ không lấy”, Khởi nói và cho biết từ đó, cô bắt đầu ấp ủ giấc mơ biến những loại giấy này trở thành những vật dụng có ích.

Bo viec o thu do, co gai tre ve que lap nghiep tu… giay vun
Những loại giấy bìa được Khởi thu gom để tạo thành các sản phẩm hữu ích.

Để hiện thực hóa ý tưởng của mình, bà Lê Thị Khuyên (mẹ của Khởi) đã phải bán đi một phần đất ở của gia đình để có tiền cho con gái khởi nghiệp. Tháng 10/2017, cơ sở sản xuất của cô gái 31 tuổi này bắt đầu đi vào hoạt động ngay tại ngôi nhà nhỏ của gia đình. 

Làm vì đam mê

Những đống giấy vụn ngổn ngang dần biến thành những cuốn sách về chủ đề số đếm, chữ cái, con vật… với hình minh họa thú vị, sinh động, độc đáo qua đôi bàn tay khéo léo của Khởi cùng 4 công nhân của mình. Nhìn cô gái trẻ đầy khát vọng này, it ai biết Khởi đã từng mang bệnh tim trong người, nhiều lần phải vượt qua những ca phẫu thuật sinh tử để được như ngày hôm nay.

Bo viec o thu do, co gai tre ve que lap nghiep tu… giay vun
Không những góp phần bảo vệ môi trường, dự án của Khởi còn giúp những người tàn tật ở địa phương có việc làm ổn định.

“Cũng đã có lúc mình muốn bỏ cuộc để đi làm ngoài. Nhưng rồi nghĩ làm ngoài nếu có hạnh phúc thì cũng chỉ có mỗi bản thân mình thôi còn nếu thực hiện được dự án này thì có thể giải quyết được một phần công việc cho những người khuyết tật, ô nhiễm môi trường…nên khó khăn thế nào cũng phải cố gắng”, Khởi chia sẻ.

Ám ảnh bởi tình trạng ô nhiễm môi trường, Khởi cho biết dự án của mình nhằm hướng tới 3 mục tiêu chính là giảm lượng rác thải vào môi trường, qua đó giáo dục tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và tạo điều kiện công ăn việc làm, cơ hội hòa nhập cộng đồng cho người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi lang thang cơ nhỡ.

Bo viec o thu do, co gai tre ve que lap nghiep tu… giay vun
Những cuốn sách giành cho trẻ được sản xuất hoàn toàn bằng thủ công.

Số vốn đầu tư ban đầu không lớn nên hầu hết các khâu quan trọng để cho ra một cuốn sách từ biên soạn, biên dịch, biên tập, thiết kế…đều do Khởi đảm nhận. Phần việc còn lại như kẻ vẽ, tạo hình sách, tìm và cắt dán các hình minh họa do các công nhân đảm trách qua sự chỉ dạy của Khởi.

“Công việc cắt ghép lúc đầu thì khó đối với người khuyết tật như tôi, cắt hình thì hay bị xém. Cũng may được cháu Khởi bày tận tình nên giờ cùng quen, thành ra không khó khăn lắm. Đối với người khuyết tật, những công việc như thế không những có thêm khoản thu nhập hàng tháng mà còn đỡ nhàm chán, vui vẻ hơn”, ông Lê Văn Trung (50 tuổi) vui vẻ nói.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI