Bộ trưởng tắm chứng minh biển sạch: Rất tốt!

23/08/2016 - 14:52

PNO - Hình ảnh Bộ trường Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị xuống biển tắm sau cuộc họp báo công bố hiện trường môi trường biển được dư luận đặc biệt quan tâm, đánh giá rất tốt, dũng cảm.

"Anh Hà dũng cảm hơn tôi"

Chiều ngày 23/8, nói về hình ảnh Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà và các lãnh đạo tỉnh Quảng Trị xuống tắm biển Cửa Việt trong trời mưa tầm tã sau lời công bố môi trường biển 4 tỉnh miền Trung sau sự cố Formosa đang trở lại bình thường, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước  nguyên Tư lệnh quân khu 4, ĐBQH khóa 8, 9,10 thốt lên: "Rất tốt!".

Là người vào sinh ra tử trong cả 2 cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, biết đánh giặc từ năm 8 tuổi và từng điều trị nhiễm chất độc chiến tranh trong vòng 10 năm nhưng Trung tướng Thước cũng phải khen hành động của Bộ trường Hà và một số quan chức rất dũng cảm.

Trung tướng Thước nói: "Anh Hà như thế là dũng cảm hơn tôi, nếu là tôi mà làm Bộ trưởng bây giờ tôi cũng không dám xuống biển tắm sau hàng loạt sự cố cá chết do nhiễm độc trong thời gian qua".

Bo truong tam chung minh bien sach: Rat tot!
Lãnh đạo Bộ Tài nguyên - môi trường và UBND tỉnh Quảng Trị tắm biển Cửa Việt trưa 22/8 (Ảnh TTO).

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đình Hương - nguyên Phó Ban Tổ chức Trung ương rất ủng hộ hành động của Bộ trưởng Trần Hồng Hà sau lời tuyên bố với toàn thế giới về tình trạng môi trường biển 4 tỉnh miền Trung đang trở lại bình thường và không gây nguy hiểm cho người tắm.

"Tốt, dân cũng mong như thế. Lời tuyên bố của các nhà khoa học trong cuộc họp báo hôm qua (ngày 22/9) là ước vọng của người dân. Đảng và Chính phủ cũng rất muốn biển trở lại bình thường. Trong đó, trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường trước nhân dân, Đảng, Chính phủ, nhân dân là rất lớn" - ông Hương đánh giá.

Cần thêm hành động cụ thể

Bà Nguyễn Thị Khá - Đoàn ĐBQH XIII tỉnh Trà Vinh cho rằng, hành động của Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã được nhiều quan chức khác hành động từ trước đó. "Ảnh hưởng thì có ảnh hưởng nhưng tác động đến người dân có lẽ không nhiều.

Theo tôi, Bộ trưởng Hà cần có thêm nhiều hành động cụ thể sau khi tắm tại biển Cửa Việt để người dân yên tâm hơn khi bám biển, khách du lịch nước ngoài tin tưởng hơn khi lựa chọn Việt Nam là điểm đến" - bà Khá cho biết.

Những hành động cụ thể, theo bà Khá là Bộ trưởng Hà phải chứng minh được mình tắm an toàn - không bị mẩn ngứa, công bố các chỉ số cụ thể về độ an toàn trong nước biển, sinh vật biển phục hồi....

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước chia sẻ, hành động tắm biển của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường mới chứng minh được rằng bề mặt nước biển đang an toàn. Còn điều quan trọng nhất là lớp trầm tích, sinh vật ở phía dưới đáy biển liệu đã và đang phục hồi hay chưa thì cần phải có hành động rõ ràng hơn.

"Điều người dân mong muốn là biết lúc nào lớp trầm tích trở lại như cũ, cá tôm có thể ăn được như xưa để họ có thể yên tâm đánh bắt hải sản, duy trì cuộc sống trong tương lai" - Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nói.

Trưa 22/8, ngay sau khi kết thúc hội nghị công bố hiện trạng môi trường biển bốn tỉnh miền Trung tại TP Đông Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Võ Tuấn Nhân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng cùng nhiều cán bộ lãnh đạo các ban ngành đã ghé một quán hải sản tại Cửa Việt ăn cơm trưa và tắm biển.

Bữa cơm trưa gồm các món tôm, mực, cá biển. Chủ quán cho biết đây là hải sản được người dân địa phương đánh bắt ở vùng biển ven bờ Quảng Trị. Thời gian gần đây người dân địa phương vẫn sử dụng hải sản này như thường. Ngay trước bữa cơm, dưới cơn mưa tầm tã, lãnh đạo Bộ Tài nguyên - môi trường và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã xuống biển Cửa Việt tắm.

Trước đó, trong hội nghị báo cáo hiện trạng môi trường biển vào buổi sáng, các nhà khoa học thuộc Viện hàn lâm Khoa học Việt Nam cũng như lãnh đạo Bộ Tài nguyên - môi trường đã khẳng định đến thời điểm hiện tại nước biển tại các bãi tắm bốn tỉnh miền Trung bị nhiễm độc bởi chất độc từ Formosa Hà Tĩnh đã an toàn trở lại.

Tuy nhiên, việc hải sản ở vùng biển ven bờ của bốn tỉnh này đã "sạch" chưa thì Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết vẫn chưa nói chính xác được mà phải có thêm kết quả nghiên cứu từ Bộ Y tế và Bộ NN&PTNT.

Theo TTO

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI