Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định TPHCM không dừng lại ở 29 ca COVID-19

08/02/2021 - 12:09

PNO - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói sắp tới TPHCM sẽ có thêm những trường hợp lây nhiễm, chứ có thể không dừng ở con số 29 như hiện nay.

 

Phong tỏa tại đường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TPHCM
Phong tỏa tại đường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TPHCM

Với 5 ca nhiễm COVID-19 công bố hôm qua và 24 ca nhiễm COVID-19 phát hiện sáng 8/2, TPHCM đang có tổng cộng 29 ca nhiễm COVID-19 mới.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định tại TPHCM, dịch COVID-19 đã lan ra cộng đồng. Vì thế, TPHCM phải quyết định chọn địa điểm để áp dụng Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 16 đối với từng khu vực để tăng cấp độ khoanh vùng, truy vết ổ dịch, phải đi nhanh hơn dịch không thể đi sau dịch.

Khoanh vùng dịch nhanh, xét nghiệm sớm là yếu tố then chốt để ngăn chặn dịch.

Bộ trưởng Y tế chỉ đạo ngành y tế TPHCM phải hành động quyết liệt hơn. Trước mắt, cần xác định nơi phát sinh dịch, từ bệnh nhân 1.979 kiểm tra, truy vết xung quanh như người thân trong gia đình, các công nhân bốc xếp trong sân bay.

Đối với đợt dịch này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng các ca lây nhiễm của khu vực bốc xếp sân bay là những nơi có thể xuất hiện từ trước nhưng đã không phát hiện được. Những ca mới phát hiện chỉ là mới nhiễm sau này chứ không phải là ca đầu tiên.

Vì thế, trong thời gian tới sẽ có thêm các trường hợp lây nhiễm đã khỏi bệnh và có thể có thêm các trường hợp sẽ nhiễm COVID-19 mới. Nguy cơ từ nhóm công nhân bốc xếp này lây nhiễm vào hành khách và người phục vụ là không cao nhưng nguy cơ cao lây nhiễm cho cộng đồng tại TPHCM.

Lấy mẫu xét nghiệm cho nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất tối 7/2/2021
Lấy mẫu xét nghiệm cho nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất tối 7/2

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp sáng 8/2 nói Thành phố sẽ hành động quyết liệt hơn trong thời gian tới. Ông yêu cầu lãnh đạo các quận huyện không ra khỏi thành phố, tập trung toàn lực chống dịch.

24 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 sáng 8/2 tại TPHCM gồm có 3 trường hợp là F1 của bệnh nhân 2.003, 6 trường hợp là F1 của bệnh nhân 1.979 và 15 trường hợp có tiếp xúc với 20 người lấy mẫu thử gộp tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI