Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng Bằng khen cho cụ ông 82 tuổi vẫn tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

27/07/2022 - 11:27

PNO - Sáng 27/7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Huy Kỳ - thí sinh 82 tuổi, học viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Ông Kỳ là thí sinh cao tuổi nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Huy Kỳ
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Huy Kỳ

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong nhiều năm trở lại đây, tại các kỳ thi tốt nghiệp có nhiều thí sinh cao tuổi, tuy nhiên nhiều năm qua mới có thí sinh cao tuổi như ông Kỳ.

Cũng theo Bộ trưởng, trường hợp trong một gia đình có 2 ông cháu cùng dự một kỳ thi như gia đình ông Kỳ là hiếm có. Ngoài ra, ông Kỳ còn là thương binh hạng 3/4 và việc trao Bằng khen cho ông vào đúng ngày 27/7 là một điều đặc biệt và mang nhiều ý nghĩa.

“Lãnh đạo Bộ GDĐT quyết định tặng Bằng khen cho bác để ghi nhận, khen ngợi, biểu dương ý chí học tập, tinh thần học tập của bác. Bác đã vượt qua nhiều thử thách, thử thách lớn nhất là vượt qua chính bản thân mình, đây là điều đáng trân trọng, biểu dương và khích lệ”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, tấm gương về ý chí, kiên trì theo đuổi mục tiêu, qua đó khẳng định mình và đạt được mục tiêu của cụ Nguyễn Huy Kỳ sẽ góp phần vào việc cổ vũ, tạo dựng một thế hệ trẻ giàu ý chí và nghị lực, biết vượt lên chính mình, theo đuổi mục tiêu đến cùng.

Chia sẻ về quyết định dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, ông Kỳ cho biết, trước đây do không có điều kiện nên ông chưa hoàn thành được bậc THPT. Sau này, khi về địa phương làm nghề y, vì yêu cầu công việc, ông đã đăng ký theo học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Thanh Xuân và dự thi tốt nghiệp THPT vào tháng 7/2022.

Trong 3 năm học tại trung tâm, ông luôn đi học đầy đủ và đúng giờ, luôn luôn lắng nghe, tiếp thu bài giảng của thầy cô, bởi với ông, mỗi một giờ học là sự trải nghiệm, là chân trời tri thức.

“Năm học nào tôi cũng đạt danh hiệu Học sinh tiên tiến. Mong muốn của tôi là sau khi tốt nghiệp THPT sẽ tiếp tục theo học lớp y sĩ về Y học cổ truyền”, ông Nguyễn Huy Kỳ tâm sự.

Ông Nguyễn Huy Kỳ sinh năm 1940, hiện tại đang là lương y. Khi còn nhỏ, ông học cấp 1, cấp 2 tại tỉnh Hà Tây. Do hoàn cảnh gia đình, ông thoát ly đi làm công nhân ở công ty kiến trúc tỉnh Phú Thọ.

Ban ngày đi làm, buổi tối ông đi học bổ túc văn hóa tại Trường cấp 3 Hùng Vương từ năm 1961 đến năm 1966. Do giặc Mỹ đánh phá miền Bắc và đánh phá vào Phú Thọ, nhà trường sơ tán, cơ quan sơ tán, từ đó ông phải tạm thời chấm dứt việc học và chưa có bằng cấp 3 (cấp THPT).

Năm 1968, ông đăng ký nhập ngũ và năm 1969, ông sang Lào chiến đấu. Trong các năm 1970, 1972 ông bị thương 2 lần và sau đó trở về miền Bắc. Ông là thương binh 3/4 (tỷ lệ thương tật 41%). Năm 1979, do sức khỏe yếu, ông xin nghỉ mất sức và đi học nghề đông y gia truyền. Hiện ông là Chủ tịch Hội Đông y phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021.

N.D

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI