Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu thu gom chất thải chôn lén ở Sóc Sơn

12/03/2020 - 12:44

PNO - Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa đưa ra phương án xử lý vụ chôn lén chất thải ở Sóc Sơn do vụ việc kéo dài, chưa tìm ra thủ phạm.

Ngày 12/3, nguồn tin của Báo Phụ Nữ TPHCM cho hay, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ký văn bản chuyển một số yêu cầu vụ chôn lấp chất thải ở huyện Sóc Sơn sang UBND TP. Hà Nội để xử lý theo quy định.

Trong văn bản gửi cho UBND TP. Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, vụ chôn lấp chất thải trái phép tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã được phát hiện từ tháng 7/2019 nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.  

Trong khi đó, kết quả khảo sát của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại khu vực chôn lấp chất thải và kết quả phân tích các mẫu chất thải rắn đã được chôn lấp tại đây (do Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn, Tổng cục Môi trường tổ chức lấy mẫu và gửi giám định mẫu) cũng chưa phát hiện có thành phần nguy hại vượt ngưỡng quy chuẩn.

Tổ công tác của Tổng cục Môi trường ghi nhận có nhiều xương gà thối trong hố chôn chất thải nhưng kết quả giám định mẫu chưa xác định thành phần nguy hại vượt ngưỡng. Theo đó, số chất thải chôn trái phép chỉ xác định là chất thải công nghiệp. Ảnh: PNO
Tổ công tác của Tổng cục Môi trường ghi nhận có nhiều xương gà thối trong hố chôn chất thải nhưng kết quả giám định mẫu chưa xác định thành phần nguy hại vượt ngưỡng. Theo đó, số chất thải chôn trái phép chỉ xác định là chất thải công nghiệp.

Trước thực trạng trên, để giải quyết dứt điểm vụ việc, hạn chế những tác động xấu đến môi trường trong khu vực chôn lấp chất thải trái phép, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo cơ quan điều tra xác minh, làm rõ thủ phạm đã chôn lấp chất thải tại huyện Sóc Sơn để xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường còn đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội, Công an TP. Hà Nội, UBND xã Bắc Sơn và các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện thu dọn toàn bộ chất thải đã chôn lấp, chuyển giao cho đơn vị có chức năng vận chuyển và xử lý theo quy định.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong trường hợp không xác định được thủ phạm chôn lấp chất thải tại khu vực nêu trên, UBND TP. Hà Nội cần bố trí kinh phí hoặc có giải pháp xử lý sớm lượng chất thải đã chôn lấp, đảm bảo môi trường trong khu vực.

Như Báo Phụ Nữ TPHCM đã phản ánh, từ cuối năm 2019, sau khi người dân phát hiện nhiều hố chôn chất thải trái phép ở Sóc Sơn, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cử tổ công tác xuống khảo sát hiện trường. Kết quả ghi nhận cho thấy có 9 hố chôn chất thải trái phép với đủ loại chất thải bốc mùi hôi thối, có cả xương gà phân hủy…

Đến nay, cơ quan chức năng chỉ mới xác định được thủ phạm chôn chất thải ở hai khu vực, còn đến 7 hố chất thải vẫn chưa tìm ra thủ phạm.                                                                                                                       

Hoàng Nhiên

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI