Bộ Tài chính lại muốn thu phí khí thải xe

15/05/2020 - 16:59

PNO - Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi đến các Bộ Giao thông Vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường đề nghị xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

Đây là lần thứ hai Bộ Tài chính đề nghị nghiên cứu, xây dựng đề án thu loại phí khí thải này. Trước đó, vào năm 2018, Bộ Tài chính cũng đã có công văn gửi các bộ ngành đề nghị nghiên cứu, xây dựng phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải trước thực trạng gia tăng ô nhiễm không khí của các phương tiện giao thông ở mức báo động, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Hà Nội có xu hướng tăng.

Các chuyên gia tài chính cho rằng, việc thu phí khí thải chưa hoàn toàn phù hợp - Ảnh minh họa
Các chuyên gia tài chính cho rằng, việc thu phí khí thải chưa hoàn toàn phù hợp - Ảnh minh họa

Theo Bộ Tài chính, việc tiếp tục đề nghị xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường căn cứ theo Nghị quyết 01 ngày 1/1/2020 của Chính phủ. Nghị quyết yêu cầu các bộ ngành kiểm soát chặt chẽ các nguồn xả thải, nhất là rác thải làng nghề, rác thải sinh hoạt nông thôn; tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý ô nhiễm môi trường, nước, không khí, nhất là ở thủ đô Hà Nội và các thủ đô lớn. Trong phần nhiệm vụ đề ra có yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì xây dựng Nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, thời gian hoàn thành trong năm 2020.

Theo văn bản gửi đến các bộ ngành thì Bộ Tài chính đề nghị bộ Giao thông Vận tải, Xây dựng đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải thuộc ngành, lĩnh vực quản lý, xác định đối tượng chịu phí, tổ chức cá nhân nộp phí, cơ quan thu phí, mức thu phí, cách tính phí, quản lý và sử dụng phí… sau đó gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Nhiệm vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường là tổng hợp, chủ trì xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khi thải, hoàn thành xong thì gửi Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng dự thảo Nghị định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, trình Chính phủ theo đúng quy định.

Theo PGS.TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) thì đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải cần được nghiên cứu kỹ trong tình hình kinh tế hiện nay để đảm bảo tính khoa học, khả thi, tránh chồng chéo về đối tượng thu thuế. Bởi xăng dầu mà người dân mua để chạy xe hàng ngày đang chịu đủ các loại thuế nhập khẩu, thuế VAT, thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt. Đồng nghĩa với việc người dân đã đóng thuế bảo vệ môi trường để xử lý khí thải. Thời gian qua, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã tăng kịch trần. Nếu việc đề xuất thu thuế bảo vệ môi trường với khí thải  này không hợp lý, sẽ vắt kiệt "túi" dân.

Thanh Hoa

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(5)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI