Bộ Ngoại giao thông tin vụ phát hiện nhiều thi thể mang giấy tờ Việt Nam trên vùng biển Đài Loan

06/04/2023 - 18:31

PNO - Việt Nam đang hỗ trợ gia đình - trong thủ tục xác minh nhân thân cũng như hậu sự của những nạn nhân được chính quyền đảo Đài Loan phát hiện.

Trong phiên họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 6/4, trả lời câu hỏi về vụ việc phát hiện nhiều thi thể mang giấy tờ Việt Nam trên vùng biển Đài Loan, Phó phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết chính quyền Việt Nam đang hỗ trợ gia đình trong thủ tục xác minh nhân thân cũng như hậu sự của những nạn nhân được chính quyền đảo Đài Loan phát hiện trong tháng 3/2023. Quá trình xác minh danh tính của các nạn nhân sẽ bao gồm việc thử ADN nhằm đảm bảo tính chính xác.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng

“Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự và Văn phòng kinh tế, văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã và đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của phía Đài Loan (Trung Quốc) theo sát vụ việc, hỗ trợ thân nhân của những người bị cho là mất tích tiến hành các thủ tục xác minh nhân thân và xử lý vấn đề hậu sự” - Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin.

Ngày 4/4, chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) bắt giữ 12 người Việt Nam vượt biên trái phép trên biển. Phó phát ngôn Phạm Thu Hằng khẳng định:

Chính phủ Việt Nam chủ trương tạo thuận lợi cho di cư hợp pháp, an toàn và trật tự, đồng thời kiên quyết đấu tranh phòng chống di cư trái phép, đưa người di cư trái phép và mua bán người.

Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu của Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự theo kế hoạch do Thủ tướng ban hành ngày 20/3/2020, nhằm tạo môi trường di cư minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người di cư, ngăn chặn nguy cơ mua bán người trong các hoạt động di cư quốc tế.

Đồng thời đẩy mạnh hợp tác với các nước, các tổ chức, trong đó có Interpol, để ngăn chặn, phát hiện, điều tra, xử lý các đường dây đưa người di cư trái phép theo quy định của pháp luật, đồng thời sẵn sàng trao đổi, phối hợp với các quốc gia nhằm xử lý kịp thời những vụ việc liên quan, nhằm bảo đảm di cư hợp pháp, an toàn, ngăn chặn nguy cơ mua bán người vì quyền và lợi ích chính đáng của người di cư.

Trước đó, tờ Liberty Times đưa tin từ ngày 18/2 đến ngày 29/3, cảnh sát và lực lượng bảo vệ bờ biển tìm thấy 20 thi thể trôi nổi trên biển gần đảo Đài Loan. Trong số ấy, 9 thi thể là của người dân trên đảo, 7 thi thể được cho là người Việt Nam và 4 thi thể chưa được xác định danh tính.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI