Bộ Ngoại giao thông tin về việc Đức bắt giữ đường dây đưa người Việt Nam nhập cư trái phép

05/03/2020 - 19:15

PNO - Chiều 5/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức cuộc họp báo thường kỳ, qua đó cung cấp nhiều thông tin về các vấn đề đang được quan tâm, trong đó có vụ việc cảnh sát Đức truy quét đường dây đưa người Việt Nam nhập cư trái phép.

Tại đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, bà Lê Thị Thu Hằng đã xác nhận việc Đức bắt giữ đường dây đưa người Việt Nam nhập cư trái phép vào nước này như đã nói trên.

"Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin đã liên hệ với cảnh sát Liên bang Đức cung cấp thông tin về nhân thân những người Việt Nam bị bắt giữ, cập nhật tiến trình điều tra vụ việc và đề nghị sớm cho phép Đại sứ quán thực hiện quy trình thăm lãnh sự các công dân Việt Nam. Phía Đức đã tiếp nhận yêu cầu của cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Đức để có những đáp ứng phù hợp", bà Hằng cho biết. 

Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Đức tiếp tục theo dõi sát vụ việc, thường xuyên cập nhật thông tin, yêu cầu chính quyền sở tại đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Theo thông tin từ báo chí Đức, ngày 3/3/2020, cảnh sát đã khám xét 32 địa điểm thuộc 7 bang của Đức. Đây là cuộc điều tra do cơ quan công tố Berlin phối hợp với Cảnh sát liên bang Đức và Cảnh sát châu Âu tiến hành, nhắm vào đường dây đưa người Việt Nam nhập cảnh trái phép vào Đức, sau khi cảnh sát nước này phát hiện một xe tải chở người Việt Nam nhập cảnh trái phép tại biên giới giữa Đức và Séc vào tháng 12/2018.

Cảnh sát Đức đã bắt giữ 6 nghi phạm, tạm giữ khoảng 30 người để xác minh nhân thân và quy chế cư trú cũng như thu giữ một số bằng chứng.

Được biết, có ít nhất 155 người Việt được băng nhóm trên đưa bất hợp pháp vào Đức bằng đường bộ từ các nước châu Âu. Chi phí đưa người trái phép từ Việt Nam sang Đức vào khoảng 5.000 - 20.000 USD cho mỗi trường hợp.

Trước đó, vào năm 2019, vụ việc 39 người Việt Nam tử vong trên xe tải tại Essex (Anh) khi tìm cách nhập cảnh trái phép vào nước này đã gây xôn xao dư luận trong và ngoài nước. Sau vụ việc, nhiều người nhập cảnh trái phép tại châu Âu đã phải đối mặt với những đợt truy quét của cơ quan chức năng nước sở tại.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI