Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng đề thi tham khảo thi THPT quốc gia 2020

18/03/2020 - 08:06

PNO - Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng nên giảm bớt kiến thức nâng cao của đề thi hoặc tính đến phương án không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.

Hiện nay đã là giữa tháng Ba nhưng học sinh vẫn chưa thể trở lại trường học, nhiều nhà giáo dục đã đề xuất các phương án về kỳ thi THPT quốc gia 2020. Cô Lê Thị Chính, Hiệu trưởng trường Phổ thông Liên cấp Newton (TP.Hà Nội), cho hay: “Trong bối cảnh rất khó chủ động về thời gian như hiện nay, tôi nghĩ việc thi để công nhận tốt nghiệp THPT nên giao cho các địa phương”.

Cùng với đó, cô Chính cho biết việc tuyển sinh đại học nên giao quyền chủ động cho các nhà trường, để các trường được quyết định phương án thi, phương án xét tuyển phù hợp với điều kiện và đặc thù ngành nghề của mình. Có thể có trường tổ chức thi online; có trường chỉ xét học bạ hoặc kết quả bài thi tốt nghiệp...

Nhiều chuyên gia đề nghị nên bỏ bớt môn thi tuyển sinh vào lớp 10 (Ảnh minh họa)
Nhiều chuyên gia đề nghị giảm kiến thức nâng cao trong đề thi THPT quốc gia 2020 (Ảnh minh họa)

Còn tiến sĩ Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), cho biết: “Không biết khi nào học sinh sẽ quay trở lại trường, việc thi quốc gia vẫn phải tiến hành vì nhiều trường lấy đó là cơ sở tuyển sinh đại học.

Tuy nhiên, tôi đề nghị Bộ GD-ĐT giảm bớt kiến thức nâng cao trong đề thi bằng cách sớm ban hành đề thi minh họa năm 2020 để học sinh có định hướng ôn tập. Học sinh thì nghỉ dài, không thể không công bố đề minh họa và ra đề thi nhiều kiến thức nâng cao như năm ngoái”.

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có những chỉ đạo cần thực hiện đẩy mạnh học trực tuyến, giảm nhẹ chương trình, rút ngắn thời gian học. 

Bộ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn sớm hoàn thành xây dựng đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 cho tất cả các môn theo hướng tính toán cân đối lượng kiến thức sao cho phù hợp, chủ động xây dựng phương án hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI