Bộ GD-ĐT chấp thuận phương án đào tạo từ xa khi sinh viên nghỉ học phòng COVID-19

13/03/2020 - 11:29

PNO - Bộ chấp thuận phương án đào tạo từ xa, yêu cầu phải đảm bảo chất lượng đào tạo, chuẩn đầu ra của từng học phần và chương trình đào tạo.

Ngay những ngày đầu tiên sinh viên phải nghỉ học để phòng COVID-19, nhiều trường đại học đã quyết định đưa chương trình đào tạo từ xa vào áp dụng, trước mắt và phổ biến là dạy học trực tuyến. Song, nhiều ý kiến cho rằng đây là phương thức thiếu cơ sở về pháp lý, chưa có sự hướng dẫn từ các cơ quan quản lý giáo dục.

Bên cạnh đó, dạy học trực tuyến hiện vẫn là phương thức mới ở nước ta, không phải trường nào cũng có cơ sở hạ tầng đáp ứng được yêu cầu. Do đó, mỗi trường đã thực hiện theo cách của riêng trường mình, chưa kể không ít trường vẫn còn lúng túng. Hơn nữa, phương thức này chưa có sự thống nhất về việc có công nhận kết quả hay không.

Bộ GD-ĐT yêu cầu phải đảm bảo chất lượng đào tạo khi áp dụng dạy học trực tuyến
Bộ GD-ĐT yêu cầu phải đảm bảo chất lượng đào tạo khi áp dụng dạy học trực tuyến

Trước thực tế đó, sáng 13/3, Bộ GD-ĐT đã có thông báo gửi đến các trường đại học, học viện, cao đẳng thống nhất về phương thức đào tạo từ xa. Theo đó, Bộ GD-ĐT chấp thuận phương án đào tạo từ xa của các trường, với yêu cầu phải đảm bảo chất lượng đào tạo, chuẩn đầu ra của từng học phần và chương trình đào tạo.

Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ, các trường cần đảm bảo hệ thống kỹ thuật, học liệu, giảng viên, cán bộ hỗ trợ học tập, cán bộ quản lý... Ngoài ra, các đơn vị cần xây dựng tài liệu hướng dẫn cho giảng viên, cán bộ quản lý, người học về các kỹ năng cần thiết để học từ xa, quy trình và cách thức tổ chức dạy - học theo phương thức đào tạo từ xa, quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả học tập.

Đồng thời, giảng viên, cán bộ hỗ trợ học tập, cán bộ quản lý, người học cần phải được thông báo đầy đủ thông tin về tài liệu hướng dẫn đào tạo từ xa, học liệu, kế hoạch học tập, kiểm tra… bảo đảm có sự chuẩn bị, thực hiện thống nhất giữa cơ sở đào tạo và người học.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI