Học trực tuyến sao đóng tiền bằng học thường?

28/02/2020 - 07:48

PNO - Thời gian nghỉ học kéo dài, nhiều cơ sở giáo dục bắt đầu chuyển sang hình thức học trực tuyến thay vì tập trung. Tuy nhiên, theo nhiều phụ huynh, hình thức mới này chưa thực sự hiệu quả nhưng các cơ sở giáo dục vẫn thu học phí, không dạy bù… Điều này là không phù hợp.

Nhiều trung tâm tiếng Anh chuyển sang dạy trực tuyến

Chị Ng.Th. Huyền, có con học tiếng Anh tại Trung tâm Ivy Prep, phản ánh: những ngày gần đây, vì học viên phải nghỉ học để tránh dịch bệnh, trung tâm bắt đầu liên lạc thuyết phục phụ huynh chuyển từ học bình thường sang học trực tuyến. Mỗi lớp học có khoảng 10 học viên với học phí ngang bằng lớp học bình thường. Chị bức xúc ở chỗ học trực tuyến không thể bằng học tương tác trực tiếp, trung tâm cũng không tốn mặt bằng lớp học… nên học phí không thể ngang bằng như cũ.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Thanh Tâm, Giám đốc phát triển kinh doanh của Ivy Prep, cho biết: Ivy Prep đang đầu tư hiện đại và đồng bộ hệ sinh thái học online về cả thiết bị, phần mềm lẫn giảng viên... Vì phải đầu tư nhiều như vậy nên ở giai đoạn đầu mức học phí vẫn ngang bằng với chương trình học bình thường. Những tháng sau, học phí sẽ giảm xuống nếu học viên tiếp tục học trực tuyến. 

Về nguyên tắc, khi học sinh không đi học thì không được thu học phí (ảnh minh họa)
Về nguyên tắc, khi học sinh không đi học thì không được thu học phí (ảnh minh họa)

Nhiều phụ huynh có con học tại Trung tâm Anh ngữ Apollo cho biết cũng đã chuyển qua học trực tuyến. Thay vì trước đây học lớp bình thường với thời gian học 90 phút/buổi thì nay học lớp online chỉ 45 phút/buổi. Đáng nói, học phí online cũng bằng với lớp bình thường. “Không cho con theo học hình thức mới thì mất bài. Khi con học, bố mẹ phải ngồi cạnh học cùng vì nếu không, con sẽ vào các trang khác để xem phim, chơi game. Trung tâm không đồng ý hỗ trợ phí, đây là khó khăn chung, cần chia sẻ với phụ huynh”, chị Bảo Q. bức xúc.

Trường quốc tế dạy trực tuyến, không dạy bù

Một số phụ huynh có con học tại Trường quốc tế Saigon Star (Q.2, TP.HCM) cho biết, trong thời gian con nghỉ ở nhà, trường có tổ chức dạy trực tuyến. Tuy nhiên, sau khi theo dõi quá trình học của con, phụ huynh thấy rằng việc học trực tuyến chưa hiệu quả. Phụ huynh đã gửi thư đề nghị cho học sinh học bù khi quay trở lại trường sau kỳ nghỉ. 

Trong thư trả lời đề nghị của phụ huynh, ông James Quantrill, Trưởng nhóm giáo viên Trường quốc tế Saigon Star, cho rằng giáo viên rất hiểu và đồng cảm với việc đóng cửa trường liên tục ảnh hưởng đến các thành viên của trường theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, đề nghị học bù là không khả thi. Lý do, vì trường vẫn yêu cầu giáo viên làm việc trong những tuần qua và sẽ tiếp tục thực hiện như vậy. Nhưng trường không thể yêu cầu giáo viên làm thêm giờ trong mùa hè mà không phải trả thêm tiền.

Vị này giải thích thêm: các trường công lập đang tìm cách rút ngắn kỳ nghỉ hè để bù lại thời gian nghỉ học. Ở những trường này, thời gian qua giáo viên không làm việc, trong khi giáo viên của Trường quốc tế Saigon Star vẫn đi làm. Các trường công lập cũng không có việc học trực tuyến ngay tại nhà như trường ông đang thực hiện.

Một phụ huynh đề nghị giấu tên bày tỏ quan điểm: “Thực tế, cách học trực tuyến như hiện nay chỉ để đối phó tạm thời trong tình hình dịch bệnh, chứ thực sự không hiệu quả. Một phần vì cha mẹ không có đủ kỹ năng để dạy con và cũng không có chuyên môn để theo dõi tiến trình học của con. Nhiều phụ huynh đi làm, không ai kiểm soát được việc học của con ở nhà. Vừa qua, Bộ GD-ĐT có đề nghị các trường có dạy ôn tập trực tuyến cũng sẽ dạy bù, Trường Saigon Star cũng không thể khác…”.  

Ông Nguyễn Thành Trung, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: về nguyên tắc, khi học sinh không đi học thì không được thu học phí. Đối với các trường công lập, sở đã chỉ đạo tăng cường ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh thông qua các kênh online, tất nhiên sẽ không được thu học phí. Còn các đơn vị ngoài công lập có thỏa thuận với phụ huynh để chuyển sang học trực tuyến thì có thể thu hoặc miễn phí. Tuy nhiên, nếu có thu thì cũng không được bắt buộc. 

Gia Tuệ

 

Thu hồi quyết định yêu cầu đóng 50% học phí khi học sinh nghỉ tránh dịch

Những ngày qua, nhiều phụ huynh có con học tại cơ sở mầm non Tsubaki (Khu đô thị mới Nghĩa đô, Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) bất bình vì học sinh nghỉ học cả tháng nhưng nhà trường vẫn gửi email cho phụ huynh đòi thu 50% học phí.  

Chị P.A.T., có con ba tuổi học tại trường này bức xúc: “Thực tế, các con có đi học đâu mà phải đóng tiền. Đó là chưa kể cấp tiểu học trở lên, các thầy cô còn dạy online mà không thu bất cứ loại phí nào”.

Liên quan đến vấn đề trên, bà Thùy Trang, chủ cơ sở mầm non Tsubaki, cho hay: “Trước khi học sinh nhập học, nhà trường và phụ huynh đã thỏa thuận với trường hợp học sinh nghỉ 10 ngày liên tục trở lên sẽ được hoàn lại 50% học phí, còn các trường hợp nghỉ khác sẽ không được hoàn phí. Hơn nữa, thông báo của nhà trường đến phụ huynh việc miễn giảm 50% học phí tháng Hai gửi từ ngày 15/2, khi đó chưa biết TP.Hà Nội sẽ cho học sinh nghỉ dài”. Cũng theo bà Trang, ngày 26/2, sau khi nhận chỉ đạo của Sở GD-ĐT Hà Nội về việc không thu học phí trong thời gian học sinh nghỉ tránh dịch Covid-19, nhà trường đã gửi email cho phụ huynh thông báo miễn 100% học phí và tiền ăn cho học sinh trong tháng Hai. 

Bà Nguyễn Thị Hương, Phó trưởng phòng GD-ĐT Q.Bắc Từ Liêm, cho hay: “Học sinh không đến trường đương nhiên sẽ không phải đóng học phí. Trường nào thu học phí tháng Hai của học sinh là sai quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội. Chúng tôi sẽ rà soát lại các trường vi phạm”.

Đại Minh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI