Bỏ định nghĩa 'người có tài năng' trong luật về cán bộ, công chức và viên chức

25/11/2019 - 16:48

PNO - Trong Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức vừa được thông qua, Quốc hội đã bỏ định nghĩa "người có tài năng".

Chiều 25/11, với 426/454 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Trong luật vừa được thông qua, đã không còn giải thích về "người có tài năng" cũng như "người có tài năng trong hoạt động công vụ". 

Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng thư ký Quốc hội  - cho biết, trong các phiên thảo luận tại nhóm và tổ, một số ý kiến tán thành việc chỉ nên quy định khái niệm, khung chế độ, chính sách đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ. 

Bo dinh nghia 'nguoi co tai nang' trong luat ve can bo, cong chuc va vien chuc
Ông Nguyễn Hạnh Phúc trình bày báo cáo, giải trình

Một số ý kiến đề nghị quy định trong luật khái niệm "người có tài năng", chế độ, chính sách đối với người có tài năng, bao gồm cả chính sách của Nhà nước trong phát hiện, thu hút người có tài năng; quy định người có tài năng là người phải "vừa có đức, vừa có tài". Một số ý kiến khác đề nghị không định nghĩa về "người có tài năng" trong luật vì rất khó có một định nghĩa chung, hoàn hảo.

Có ý kiến đề nghị giao Chính phủ quy định khung chính sách chung về trọng dụng, đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động công vụ để làm cơ sở cho địa phương quy định, tránh việc áp dụng luật một cách tùy tiện.

"Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với ý kiến của đại biểu Quốc hội. Thực tiễn cho thấy, khái niệm "người có tài năng" là rất rộng; mỗi ngành, mỗi lĩnh vực có các tiêu chí và yêu cầu đối với người có tài năng không giống nhau. Do đó, việc xây dựng một khái niệm chung về người có tài năng là khó khả thi..." - ông Phúc nói.

Về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, có nhiều ý kiến đề nghị thay hình thức kỷ luật "xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm" bằng hình thức kỷ luật giảm hoặc truất lương hưu vĩnh viễn kèm theo việc tước bỏ hoặc cắt giảm các chế độ, chính sách đang được hưởng.

Tuy nhiên, ông Phúc cho rằng, đây là một chủ trương lớn, cần phải nghiên cứu thận trọng, có quy định hợp lý, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả và thống nhất trong quá trình thực hiện, nên đề nghị Quốc hội quy định trong luật nguyên tắc chung về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu; quy định cụ thể về hình thức xử lý kỷ luật, trong đó hình thức "xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm" để bảo đảm thống nhất với hình thức kỷ luật theo quy định của Đảng.

Bo dinh nghia 'nguoi co tai nang' trong luat ve can bo, cong chuc va vien chuc
Các đại biểu nhấn nút thông qua

Đối với kiến nghị quy định chặt chẽ, khả thi hơn trong đánh giá cán bộ, công chức để đưa được người không đủ năng lực, trình độ ra khỏi bộ máy, luật đã sửa đổi, bổ sung, làm rõ hơn nội dung đánh giá công chức để tăng cường tính khả thi và thống nhất với các văn bản của Đảng.

Cụ thể, luật bổ sung các nội dung đánh giá chấp hành quy định của cơ quan, tổ chức, đơn vị; đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc cụ thể được giao; tiến độ và chất lượng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phải gắn với vị trí việc làm, thể hiện thông qua công việc, sản phẩm cụ thể…

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI