Bình Dương: Hàng loạt phòng trọ, nhà xưởng, chợ "tự mọc" nhưng chính quyền không biết

18/03/2021 - 10:57

PNO - Hàng trăm phòng trọ, nhà xưởng, chợ tự phát tại thị xã Bến Cát (Bình Dương) xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng chính quyền không hề hay biết.

Những ngày gần đây, người dân tại xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương rất bức xúc trước tình trạng nhiều công trình xây dựng kiên cố bỗng nhiên mọc lên trên đất nông nghiệp.

 

Điều đặc biệt, những khu nhà trọ, nhà xưởng, chợ tự phát đều không có giấy phép xây dựng và gần khu dân cư, đông người qua lại cũng như xây dựng trong thời gian dài nhưng chính quyền nơi đây không hề hay biết.

Nhà trọ
Nhà trọ không phép được xây dựng trên đất nông nghiệp

Theo ghi nhận của chúng tôi, riêng ở đội 2, ấp Rạch Bắp, xã An Tây có đến hàng trăm căn phòng trọ đã xây xong và đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, một số dãy trọ đang trong giai đoạn hoàn thành, một số công trình nhà ở phía trước dãy trọ cũng được xây dựng trái phép và đã có người vào ở. Một số khu đất khác đang được san lấp, chuẩn bị xây dựng. Điểm chung là tất cả những công trình nhà trọ này đều nằm trên đất nông nghiệp.

Khu đất đang được san lấp để chuẩn bị xây dựng
Khu đất đang được san lấp để chuẩn bị xây dựng

Tương tự, tại ấp Rạch Bắp, một nhà xưởng rộng đến hơn 2.000m2 cũng được xây dựng trái phép. Theo người dân, nhà xưởng này đã xây từ lâu và mới được hoàn thành. Tuy nhiên, không hiểu vì sao trong quá trình xây dựng chính quyền nơi đây không nắm được tình hình để xử lý. Theo quan sát của chúng tôi, nhà xưởng được xây dựng trái phép nằm sát khu dân cư, trường học.

Nhà xưởng
Nhà xưởng rộng khoảng 2.000m2 xây dựng trái phép nằm sát khu dân cư, trường học
A
Nhà xưởng được xây dựng trong thời gian dài nhưng chính quyền không hề hay biết
Nhà xưởng đăng biển tuyển dụng để đi vào hoạt động
Nhà xưởng đăng biển tuyển dụng để đi vào hoạt động

Trên đường ĐT744 thuộc ấp Lồ Ồ, xã An Tây, một ngôi chợ tự phát với 20 ki-ốt mọc lên ở mặt tiền đường lớn. Một số tiểu thương đã vào buôn bán phía trước, phía bên trong có người thuê để ở. Chợ này đã tồn tại và hoạt động trong thời gian dài.

 

Để tìm hiểu thêm về vấn đề xây dựng trái phép nở rộ trên địa bàn, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Tấn Bạc, Phó chủ tịch phụ trách UBND xã An Tây. Ông Bạc cho biết: “Các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tôi sẽ cử cán bộ đi kiểm tra. Về công trình chợ tự phát mà người dân phản ánh, phía chính quyền đã lập biên bản xử lý một lần”.

Nhiều căn nhà phía trước dãy trọ được xây dựng kiên cố
Nhiều căn nhà phía trước dãy trọ được xây dựng kiên cố
Ngôi chợ tự phát với hơn 20 ki-ốt từng bị xử phạt 1 lần
Ngôi chợ tự phát với hơn 20 ki-ốt từng bị xử phạt một lần

Trước đó, tại phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát, đã tồn tại 14 khu phân lô, xây dựng trái phép. Phát hiện sự việc, chính quyền thị xã đã vào cuộc kiểm điểm trách nhiệm của nhiều cán bộ địa phương. “Một số cán bộ phường, xã đã bị kỷ luật, điều chuyển công tác vì để xảy ra tình trạng trên”, một vị lãnh đạo thị xã cho hay.

 

Liên quan đến tình trạng hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, trong thời gian qua lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện trên địa bàn tỉnh có hàng trăm khu, điểm nhà ở tự phát. Thị xã Bến Cát có đến 59 khu, điểm nhà tự phát nhưng đến nay chỉ mới có 2 khu có chủ trương chấp thuận khắc phục. Nhiều nhất là ở TP. Dĩ An có đến 362 khu, điểm nhà tự phát nhưng chưa có biện pháp giải quyết triệt để.

 

Phạm Diện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI