Biển cấm ngay trước mắt, nghĩ sao vẫn lao vào đi ngược chiều?

10/04/2022 - 06:01

PNO - Trước biển cấm và dòng xe đang lưu thông theo chiều ngược lại, nhiều người vẫn "đâm thẳng" vào đường một chiều như thể biển báo cấm là vô hình.

Từ cầu vượt Nguyễn Kiệm đi về hướng đường Nguyễn Thái Sơn (đoạn thuộc phường 3, quận Gò Vấp), cứ hễ đến giờ tan tầm, tình trạng giao thông tại khu vực này khiến không ít người ngán ngẩm.

Nhiều người
Nhiều người ngang nhiên đi vào phần đường ngược chiều dù biển báo cấm được đặt rõ ràng.

Là một trong những "cửa ngõ" đi vào quận Gò Vấp, đường Nguyễn Thái Sơn ngay đoạn giao với đường Nguyễn Kiệm, Phạm Văn Đồng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ xe cộ vào giờ cao điểm. Số lượng xe từ các quận trung tâm di chuyển về vào giờ cao điểm tăng đột biến. 

Để linh động điều tiết lưu lượng xe, phần đường Nguyễn Thái Sơn khu vực trước Bệnh viện 175 (dài khoảng 500m) được phân chia diện tích khá chênh lệch cho 2 chiều. Chiều về quận Gò Vấp đường rộng gấp khoảng 3 lần hướng lưu thông ngược lại.

Nhưng dù đã linh động phân chia làn đường phù hợp, nhiều người tham gia giao thông vẫn ngang nhiên đi vào phần đường ngược chiều dù bảng cấm được dựng ngay ngắn, rõ ràng. Không chỉ đi trên vỉa hè, nhiều phương tiện đi ngay dưới lòng đường, đối đầu trực tiếp với các phương tiện đi từ chiều ngược lại, gây ra tình trạng lộn xộn, tắc nghẽn.

Điều đáng nói, đây là khu vực trước cổng bệnh viện, xe cấp cứu di chuyển liên tục. Có thời điểm vì tình trạng kẹt xe, xe cấp cứu gặp khó khăn để đưa người bệnh vào khu vực cấp cứu, tiếng còi hú inh ỏi.

Đôi khi, đường Nguyễn Thái Sơn hướng về quận Gò Vấp không hẳn kẹt xe nhưng nhiều người vẫn chọn
Đôi khi, đường Nguyễn Thái Sơn hướng về quận Gò Vấp không thật sự kẹt xe nhưng nhiều người vẫn "chọn" đi vào đường ngược chiều như một thói quen và nghĩ chúng sẽ tiết kiệm được một vài phút.

Ở đoạn đường này, vào một số ngày, lực lượng dân quân, cảnh sát giao thông có mặt để điều tiết giao thông, xử phạt các chủ phương tiện vi phạm nhưng vì lượng xe quá lớn, việc dừng xử phạt gián tiếp gây ách tắc nên gần như các xe được "thả cửa". Nhiều phương tiện vì lẽ đó ngang nhiên vi phạm, thách thức cơ quan chức năng.

Đoạn đường này, nếu đi đúng luật, cho dù gặp kẹt đường, các chủ phương tiện cũng không quá tốn thời gian để di chuyển, chỉ mất tầm vài phút để thoát khỏi đám đông hoặc rẽ vào hướng đường Phạm Ngũ Lão gần đó để tiếp tục hành trình. Chỉ trừ khi có tai nạn hoặc sự cố nào đó, tình trạng kẹt xe cục bộ mới diễn ra, còn không, chỉ cần kiên nhẫn trong thời gian ngắn, sẽ di chuyển bình thường trở lại.

Mỗi khi có xe cấp cứu hay ô tô di chuyển, những người đi sai luật nhanh trí đi lên khu vực vỉa hè.
Mỗi khi có xe cấp cứu hay ô tô di chuyển, những người đi sai luật nhanh trí đi lên khu vực vỉa hè để tạm né.

Ý thức của một số người tham gia giao thông ở đoạn đường này khá kém. Đôi lúc, không rõ trong sự vội vã chỉ đôi ba phút của họ để được gì ngoài việc gây thêm căng thẳng, phiền toái cho những người đi đúng luật, gây ô nhiễm tiếng ồn từ tiếng còi xe, tiếng la mắng nhau.

Suốt thời gian qua, tình trạng vi phạm này vẫn diễn ra mỗi ngày vào giờ tan tầm mà chưa có hướng xử lý triệt để. Nên chăng, các cơ quan cần có biện pháp mạnh tay hơn để chấm dứt tình trạng này, răn đe những người vi phạm luật giao thông để họ biết rằng họ đã sai, không tái phạm. Còn như hiện tại, nếu vi phạm mà chẳng bị "sờ gáy", "tuýt còi" thì đôi khi, các chủ phương tiện cũng "không có động lực" để sống đúng, làm đúng pháp luật.

Minh Tú 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Sao còn đòi giấy xác nhận chuyển đổi CMND sang CCCD?

    Sao còn đòi giấy xác nhận chuyển đổi CMND sang CCCD?

    03-04-2024 18:46

    Việc chuyển đổi số chưa hiệu quả khi người ta không biết (hoặc cố tình không muốn) vận dụng công nghệ vào công cuộc cải cách hành chính.

  • Tự hào dân tộc

    Tự hào dân tộc

    31-03-2024 07:26

    Chỉ khi lạc lõng, bơ vơ nơi xứ người, mấy tiếng "tự hào dân tộc" mới trỗi dậy, nhắc tôi thêm mạnh mẽ, vững vàng mà không thấy mặc cảm, tự ti.