Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: 'Tỷ lệ sinh thấp là do làm việc quá nhiều chứ không phải do lười đâu'

06/01/2020 - 14:50

PNO - Sáng 6/1, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2020. Đề cập đến tỷ suất sinh tại TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, tỷ lệ sinh thấp là do làm việc quá nhiều chứ không phải do lười sinh.

Không được dùng chữ "lười sinh"

Theo đó, nói về việc thời gian qua có rất nhiều gán ghép cho rằng phụ nữ TPHCM lười sinh con; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM khuyến nghị, không được dùng chữ “lười sinh” trong câu chuyện này.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thông tin, tỷ suất sinh tại TPHCM chỉ 1,3; trong khi cả nước lại yêu cầu 2,1. Ông nói: “Tỷ lệ sinh thấp là do họ làm việc quá nhiều chứ không phải lười đâu”.

Dẫn chứng việc làm việc quá nhiều, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đưa ra những con số so sánh: “Cả nước chỉ làm việc trung bình 44 giờ/ tuần; trong khi ở TPHCM thì lại làm 54 giờ/tuần, bình quân 6,5-7 ngày/ tuần”. Theo ông Nhân, năng suất lao động của TPHCM cao gấp ba lần cả nước, nhưng thời gian người lao động tại TPHCM làm việc quá nhiều là một vấn đề phải suy nghĩ.

Vấn đề lớn nhất dân bức xúc lâu nay vẫn là rác

Tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả đạt được; trong đó có việc thực hiện Chỉ thị 19 về vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch; Chỉ thị 23 về tăng cường, nâng cao quản lý trật tự xây dựng; công tác chống ngập của TPHCM.

Cụ thể, nói về thành tựu của Chỉ thị 19, ông Nhân khẳng định, nhận được sự đồng thuận rất lớn của người dân, với con số 1,3 triệu người dân ký cam kết và hơn 10.000 camera được lắp giám sát.

“Vì sao chọn vấn đề không xả rác vào cuối năm 2018? Là vì hồi đó một số cán bộ bị kỷ luật, có cán bộ bị bắt giam, không khí rất trầm. Nhiệm vụ đặt ra cho chúng ta có đủ khả năng để thực hiện, thúc đẩy sáng tạo; gắn với cải cách hành chính và Chỉ thị 19. Chúng ta dồn sức, tập trung làm với dân chứ không thể suy nghĩ mãi về các khuyết điểm, sai phạm” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho hay.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: đối với những vấn đề bức xúc ngắn và trung hạn phải giải quyết kịp thời, phải chuyển biến dân mới tin và vui

Bí thư thông tin thêm thành quả đạt được: “Chưa bao giờ trong 1 năm mà chuyển đổi hết các đường rác dân lập. Chưa bao giờ trong vòng 1 năm khởi công 3 nhà máy đốt rác phát điện”

Về quản lý trật tự xây dựng, ông Nhân cũng cho rằng, năm 2018 có dấu hiệu ngang nhưng qua năm 2019 lại có dấu hiệu tăng; do đó phải tập trung xử lý và đạt được một số thành tựu.

Dù vậy, “Về tăng cường quản lý trật tự xây dựng, việc xử lý cán bộ chỉ là một phần, vấn đề là cải cách hành chính” - ông chỉ ra những khúc mắc cần giải quyết tiếp theo.

Bên cạnh đó, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, sở dĩ trong năm 2019 thành phố còn giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội là vì chúng ta vì dân, lo cho dân và nghe dân”.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, những vấn đề lớn người dân bức xúc lâu dài vẫn là rác, ngập nước, kẹt xe. Từ đó, ông yêu cầu phải trình bày giải pháp, có hướng để người dân ủng hộ.

Riêng công tác chống ngập, Bí thư cũng thông tin Dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng đang bước nước rút, với sự cam kết của chủ đầu tư là hết năm nay xong và chuẩn bị chuyển qua giai đoạn 2.

“Phải chuyển biến dân mới tin và vui” - ông Nhân nói, đồng thời yêu cầu: “Đối với những vấn đề bức xúc ngắn và trung hạn phải giải quyết kịp thời”.

Bí thư dẫn chứng sự chuyển biến tạo tin yêu cho dân, qua vụ việc ở Thủ Thiêm quá dài; mà thành phố đã có sự quyết liệt dẫn đến thay đổi, người dân thấy rõ giải pháp.

“Những vấn đề nổi cộm phải làm giảm dần và tiến đến biến mất” - Bí thư yêu cầu Thành ủy tiếp tục xử lý những tồn đọng trong năm 2020.

Ngoài ra, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng nghiêm khắc phê bình một số sở, ngành không hoàn thành chỉ tiêu vào năm 2019.

Ông nói: “Chương trình năm 2019, có sở đăng ký gì là làm hết, có sở không xong, có sở chỉ đạt một nửa”. Theo ông Nhân, chủ đề năm 2020 đã chọn, thành phố sẽ tiếp tục giám sát các nội dung mà các đơn vị đăng ký trong năm 2020.

"Phát triển trong khó khăn"

Liên quan đến tình hình phát triển kinh tế xã hội; Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả đạt được của TPHCM. Ông nói: “Năm nay là năm thứ tư liên tiếp kinh tế TPHCM tăng trưởng, đây là một kết quả hết sức đáng trân trọng”.

Cụ thể, theo Bí thư Nhân, năm 2000, ngành dịch vụ chiếm 40%, bây giờ đã ở mức 70%; công nghiệp chiếm 22%, hiện tại hơn 28%. Nhìn lại đầu tư của TPHCM, với 35% tổng sản phẩm nội địa, so với cả nước; theo Bí thư Nhân, TPHCM so với cả nước có cao hơn 1 chút (cả nước là 34%). Đầu tư nước ngoài trong nhiệm kỳ vừa qua của thành phố có sự tiến bộ. Cụ thể, năm 2015 đạt 4,1 tỷ USD; 2019 là 8,3 tỷ USD, gấp 2 lần; số dự án cũng tăng gấp đôi...

Song song, Bí thư Nhân cũng nêu lên những áp lực, như quỹ đất không lớn mà con người cứ “lớn” liên tục, trung bình mỗi năm tăng 1 triệu người dân.

“Thành phố có 48 triệu lao động, chiếm 8,33% dân số. Thành phố có 1,1 công chức phục vụ cho 1.000 người dân, trong khi cả nước là 2.2 công chức phục vụ 1.000 người dân” - ông Nhân nói.

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận định, hầu hết các ngành kinh tế trọng điểm của thành phố đều tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế tăng dần các ngành dịch vụ có tỉ trọng gia tăng cao, giải quyết khiếu kiện khiếu nại được tiến triển rõ rệt. Thành phố cũng đạt và vượt 18/20 chỉ tiêu đặt ra trong năm 2019, trong đó chỉ tiêu không đạt được là chỉ mới thực hiện đăng ký 44.000/46.000 doanh nghiệp thành lập theo kế hoạch.

Ông Nguyễn Thành Phong
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị sáng 6/1

Tuy vậy, ông Phong đánh giá: “Dù năm 2019 TPHCM tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhưng “phát triển trong khó khăn”.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, trong năm 2020, thành phố sẽ triển khai thực hiện nhiều đề án quan trọng, như: đề án điều chỉnh tỉ lệ phần trăm (%) các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương; triển khai kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố giai đoạn 2019 - 2021… 

“Nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 2020 của TPHCM là rất nhiều và không ít khó khăn, nhưng không phải là không thực hiện được”, ông Phong khẳng định.

Riêng về thu ngân sách, ông Phong thông tin, năm 2020, Chính phủ giao chỉ tiêu dự toán thu ngân sách cho thành phố là 405.828 tỉ đồng, tăng 1,68% so với dự toán năm 2019, chiếm tỉ trọng 26,5% trong tổng dự toán thu của cả nước.

Tuyết Dân

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • trường du 09-01-2020 15:44:08

    Vợ tôi làm trong một cty trên địa bàn thành phố làm từ 8h sáng đến hơn 18h (thuờng xuyên ra trễ hơn) mới ra khỏi cty dù không có quy định nhưng phải hiểu ngầm như vậy và do ngại khi mọi người còn làm thì không thể một mình mình về, về đến nhà thì cũng gần 7h tối, không còn sức lực để chăm sóc gia đình và can đảm nghĩ đến sinh thêm con

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI