Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng: “Chưa xem xét giãn cách Hà Nội”

24/05/2021 - 19:00

PNO - Do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang phức tạp nên Sở Y tế Hà Nội sẽ tăng tần xuất xét nghiệm đối với các trường hợp F1 từ 4 lần theo quy định lên 6 lần. Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng cho biết, hiện chưa xem xét giãn cách thành phố.

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng điều hành cuộc họp chiều 24/5.
Phó chủ tịch Chử Xuân Dũng điều hành cuộc họp chiều 24/5.

Chiều 24/5, Phó chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Phó trưởng ban Thường trực BCĐ phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội - đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, phường xã để tiếp tục triển khai các biện pháp nhanh chóng khoanh vùng dập dịch. 

Báo cáo tại buổi họp, Phó giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, có 4 chùm ca bệnh mới phát sinh trong đó chùm ca bệnh mới chưa rõ nguồn lây tại Công ty cổ phần tập đoàn T&T và Park 11 Times City đã xuất hiện có 15 F0.

“Đây là chùm ca bệnh rất phức tạp, có nhiều ca mắc liên quan tới các địa điểm là Công ty cổ phần tập đoàn T&T và khu đô thị Times City có rất nhiều người làm việc, sinh sống. Chùm ca bệnh này có thể có 2 đến 3 chu kỳ lây nhiễm và chưa xác định được nguồn lây nên thời gian tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới ngoài cộng đồng vì thời gian các ca bệnh ở ngoài cộng đồng dài, đã di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người”, ông Hoàng Đức Hạnh nhận định.

Về chùm ca bệnh ở số 2 Phạm Sư Mạnh (quận Hoàn Kiếm), Phó chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhận định hết sức phức tạp, chưa xác định được thời gian lây, điểm lây. “Rất có thể chùm ca bệnh này lây từ chính Công ty cổ phần tập đoàn T&T chứ không phải ở gia đình cháu bé. Đêm qua TP đã chuyển danh sách 462 cán bộ nhân viên công ty này, yêu cầu các địa phương phải lấy mẫu, nhưng giờ mới có hơn 20 mẫu gửi lên CDC trong đó đã có thêm 2 ca dương tính. Trước 12g đêm nay các địa phương phải chuyển mẫu lên CDC. Đơn vị nào chậm trễ phải xử lý nghiêm”, ông Chử Xuân Dũng nói.

Ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, Hà Nội sẽ tăng tần xuất xét nghiệm đối với các trường hợp F1 từ 4 lần theo quy định lên 6 lần (xét nghiệm vào các ngày: ngày thứ nhất, ngày thứ 4, ngày thứ 7, ngày thứ 14, ngày thứ 20 trong khu cách ly tập trung và lần thứ 6 sau khi kết thúc cách ly tập trung 1 tuần - ngày thứ 28)…

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà thông tin về chùm ca bệnh liên quan đến Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao (Cầu Giấy) có liên quan đến Bắc Ninh. Lái xe của Chánh văn phòng VKS Nhân dân tối cao đã dương tính với SARS-CoV-2 (đã xác định 42 F1; 933 cán bộ VKS được lấy mẫu và có kết quả âm tính).

 “Tuy đồng chí Chánh văn phòng xét nghiệm lần 1 là âm tính nhưng đến thời điểm này có mẹ vợ, con dâu và người giúp việc đã dương tính… Sở đang phối hợp chặt chẽ để theo dõi sát các trường hợp này”, bà Trần Thị Nhị Hà nói.

Sau khi nghe báo cáo, Phó chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu cơ quan hành chính các cấp, các công ty, tổ chức khi hội họp phải đảm bảo khoảng cách 2m, không quá 50% chỗ ngồi; họp trực tuyến; phòng họp phải thông thoáng; hạn chế sử dụng điều hòa trung tâm, vệ sinh khử khuẩn thường xuyên. Phó chủ tịch cũng chỉ đạo Khu liên cơ của Hà Nội trên phố Võ Chí Công cần có biển hạn chế tiếp khách.

Phó chủ tịch UBND TP chỉ đạo, người dân trở về Hà Nội (bất kỳ địa phương nào) từ 10/5 đến 24/5 phải khai báo y tế online xong trong ngày 25/5. Sau ngày 25/5, tất cả người dân về TP phải khai báo y tế trong 24h. Về hoạt động của Tổ COVID-19 cộng đồng, Phó chủ tịch UBND TP cho biết qua kiểm tra và thực tế, cần chấn chỉnh lại hoạt động của tổ này. “Ai cũng rất ngại khi phải tiếp xúc, điều tra các trường hợp liên quan đến COVID-19. Nên phải được tập huấn đầy đủ thì tổ này mới hoạt động hiệu quả như mong muốn của TP”, Phó chủ tịch UBND TP nói.

Cũng trong chiều 24/5, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết chưa xem xét giãn cách Hà Nội vào thời điểm này. Theo Bí thư Thành uỷ Hà Nội, trước mắt áp dụng mô hình cách ly “3 lớp”, chỉ phong tỏa theo điểm nhỏ, cách ly nhưng không cực đoan, linh hoạt, sáng tạo, với các giải pháp phù hợp từng đặc điểm, điều kiện, thời điểm của từng địa bàn. Mục tiêu quan trọng nhất là bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI