Bị sán làm ổ trong phổi sau khi ăn đặc sản gỏi cua

10/08/2023 - 17:19

PNO - Sau vài tuần ăn món gỏi cua sống, người đàn ông 31 tuổi mệt mỏi, sút cân, buồn nôn nhưng không tìm ra bệnh.

Trước khi được chẩn đoán nhiễm sán lá phổi, người đàn ông buồn nôn, khó thở nhưng đi khám không tìm ra bệnh
Trước khi được chẩn đoán nhiễm sán lá phổi, bệnh nhân buồn nôn, khó thở nhưng đi khám không tìm ra bệnh

Đến nhà bạn ở Lai Châu, người đàn ông 31 tuổi (Điện Biên) được đãi món đặc sản gỏi cua sống. Sau vài tuần, bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi, sút cân, buồn nôn, khi hoạt động gắng sức cảm thấy bị khó thở, đuối sức và ho. Bệnh nhân đi khám nhưng không tìm ra bệnh.

Bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng tràn dịch/tràn khí màng phổi. Qua các dấu hiệu lâm sàng, các bác sĩ đã cho chỉ định tìm sán và kết quả bệnh nhân dương tính với loại Paragonimus (sán lá phổi). Bệnh nhân đã được điều trị bằng thuốc tẩy sán, chỉ sau vài ngày nằm viện, bệnh nhân đã được xuất viện.

Hình ảnh chụp phim trên bệnh nhân sán lá phổi
Hình ảnh chụp phim trên bệnh nhân sán lá phổi

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới - sán lá phổi là bệnh do ký sinh trùng Paragonimus westermani gây ra, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, hay gặp ở người dân sinh sống tại một số tỉnh miền núi phía Bắc như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La... Đây là những địa phương có tập quán ăn món tôm, cua sống (ăn gỏi hoặc nướng chưa chín). Ấu trùng sán lá phổi sau khi vào cơ thể người theo đường ăn uống sẽ xâm nhập qua thành ruột non, vào khoang bụng. Sau đó xuyên qua cơ hoành đi lên phổi và tồn tại ở nhu mô phổi.

Sán lá phổi trưởng thành sẽ đẻ trứng và trứng theo đờm ra ngoài hoặc khi nuốt đờm trứng sẽ xuống đường tiêu hóa để ra ngoài theo phân. Trứng rơi xuống nước, sau đó trứng nở thành ấu trùng lông, ấu trùng sẽ xâm nhập vào ốc rồi ký sinh ở cua và tôm.

Một thời gian sau khi nhiễm sán lá phổi, bệnh nhân sẽ bị đau ngực, ho kéo dài, ho ra cả đờm lẫn máu, sút cân và dẫn đến suy kiệt, thậm chí tử vong.

PGS.TS Đỗ Duy Cường nhấn mạnh, vì ho ra máu, ho tức ngực nên rất nhiều bệnh nhân được chẩn đoán nhầm sang các bệnh khác như lao, viêm phổi hay u phổi.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân, đặc biệt là những người ở vùng núi, nên ăn chín uống sôi, không ăn đồ sống, nhất là gỏi tôm, gỏi cua... Nếu xuất hiện các triệu chứng như ho kéo dài, khó thở, ho, đau ngực cũng cần làm thêm các chỉ định tìm sán, để tránh nhầm lẫn với các bệnh phổi khác.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI