Bị phỏng dầu khi nấu ăn phải xử trí ở nhà thế nào?

24/08/2021 - 06:34

PNO - Ngay khi bị phỏng, bạn cần xử trí bằng cách để vết thương dưới vòi nước sạch để giảm nhiệt, tránh phỏng sâu hơn.

* Tối qua, trong khi chiên đồ ăn cho con, tôi đã sơ ý làm đổ văng chảo dầu nóng. Kết quả, tôi bị phỏng ở phần cổ tay diện tích khoảng 4cm. Lớp da bên trên trợt ra hết, thấy phần mô màu vàng bên dưới. Với tình trạng vết thương trên da do phỏng dầu của tôi có thể tự xử lý tại nhà không, vết phỏng có để lại sẹo hay không?

Nguyễn Thị Thảo (32 tuổi, ngụ tại H.Hóc Môn, TPHCM)

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, trả lời: Ngay khi bị phỏng, bạn cần xử trí bằng cách để vết thương dưới vòi nước sạch để giảm nhiệt, tránh phỏng sâu hơn. Sau đó, bạn cần chăm sóc vết thương trên da theo các nguyên tắc tránh để tổn thương thêm cho lớp biểu bì, hạn chế các yếu tố khiến vết phỏng bị bội nhiễm bằng cách không được chọc hay làm bể các bọng nước phồng rộp. Bạn cũng không nên đắp hay bôi các thứ truyền miệng trong dân gian như kem đánh răng, lòng trắng trứng, nước mắm…

Sau khi rửa vết thương bằng nước sạch bạn hãy lấy gạc y tế thấm khô vết thương (không được chùi hay cọ xát). Bạn có thể tìm xem trong tủ thuốc gia đình có các loại kem dưỡng ẩm, kem kháng khuẩn hay dầu mù u thì đều có thể bôi “chữa cháy” mỗi ngày 2 - 3 lần. Nếu sau đó ba ngày, thấy vết thương khô, không rỉ dịch đục, bề mặt vết thương không làm mủ và xuất hiện các mảng mô chết thì vẫn tiếp tục chăm sóc như cũ. Ngược lại, vết thương sưng nóng, chảy dịch hóa đục, có mủ thì phải liên hệ với bác sĩ chuyên khoa da liễu hoặc chuyên khoa phỏng để được tư vấn qua hình thức online kèm hình ảnh, từ đó bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp. 

Nếu vết phỏng ở độ 1 (chỉ đỏ rát da) thì sẽ không để lại sẹo. Vết phỏng từ độ 2 trở lên sẽ để lại sẹo tùy trường hợp. Nhưng quan trọng nhất lúc này là giúp vết phỏng mau lành thương, còn sẹo có thể để sau dịch bạn tới chuyên khoa da liễu - thẩm mỹ da điều trị tiếp. 

Thanh Huyền (ghi)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI