Bị phạt vì không mang bản chính giấy tờ xe

15/09/2014 - 16:37

PNO - PN - * Con tôi đi đường bị cảnh sát giao thông kiểm tra nhưng cháu chỉ mang bằng lái xe và giấy tờ xe là bản photo nên không được chấp thuận. Xin hỏi, luật có buộc khi tham gia giao thông phải mang giấy tờ là bản chính?

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguyễn Thành (Q.7, TP.HCM)

- Theo khoản 2, điều 58, Luật Giao thông đường bộ (GTĐB), người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: đăng ký xe; giấy phép lái xe đối với người điều khiển cơ giới; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới; giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe cơ giới.

Theo điều 6, Thông tư số 11/2013/TT - BCA hướng dẫn NĐ 34/2010/NĐ-CP và 71/2012/NĐ-CP xử phạt hành chính trong lĩnh vực GTĐB về xử phạt hành vi người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không mang theo giấy tờ xe:

Tại thời điểm kiểm soát, người điều khiển phương tiện không xuất trình được giấy đăng ký xe; giấy phép lái xe; bằng (hoặc chứng chỉ) điều khiển và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về GTĐB; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, mà người đó trình bày là có nhưng không mang theo thì lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) về hành vi không có giấy tờ; tạm giữ phương tiện theo quy định.

Trong thời hạn hẹn giải quyết, trường hợp người có thẩm quyền chưa ra quyết định xử phạt, người vi phạm xuất trình được các giấy tờ theo quy định thì cán bộ thực hiện nhiệm vụ xử lý VPHC phải tạm giữ giấy tờ đó, ghi vào mặt sau biên bản VPHC (bản lưu) về thời gian xuất trình được giấy tờ; ký, ghi rõ họ, tên; báo cáo người có thẩm quyền trả lại phương tiện bị tạm giữ cho người vi phạm; ra quyết định xử phạt về hành vi không mang theo giấy tờ.

Hết thời hạn hẹn giải quyết, người vi phạm mới xuất trình được giấy tờ theo quy định, thì phải chấp hành quyết định xử phạt về hành vi vi phạm ghi trong biên bản VPHC.

Như vậy, người tham gia giao thông không mang giấy tờ xe (bản chính) thì sẽ bị xử lý theo quy định nêu trên.

 LS Lê Nguyễn Thuyền Quyên (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI