Bị phạt 6 tháng tù treo vì không chịu giao con cho vợ cũ

30/06/2023 - 14:00

PNO - 1 người đàn ông ở Bắc Ninh bị tuyên phạt 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, vì không chịu giao con cho vợ cũ sau ly hôn.

Ngày 30/6, TAND TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh mở lại phiên tòa sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Đàm Truyền Khải (43 tuổi, người địa phương) 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, về tội không chấp hành án.

Người đàn ông bị tuyên phạt 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, vì không chịu giao con cho vợ cũ sau ly hôn
Người đàn ông bị tuyên phạt 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, vì không chịu giao con cho vợ cũ sau ly hôn

Theo hồ sơ vụ việc, năm 2020, chị Cấn Thị Thùy Dương (33 tuổi) kết hôn cùng anh Đàm Truyền Khải, có 1 con chung. Quá trình chung sống, hai bên xảy ra nhiều mâu thuẫn nên chị Dương làm đơn ly hôn.

Năm 2022, TAND TP Bắc Ninh xét xử sơ thẩm, chấp thuận yêu cầu ly hôn của chị Dương, đồng thời giao cháu T. cho chị tiếp tục nuôi dưỡng. Không đồng tình, anh Khải kháng cáo, TAND tỉnh Bắc Ninh y án tòa sơ thẩm.

Bản án có hiệu lực đã tuyên, nhưng anh Khải chưa giao con cho vợ cũ. Chị Dương gửi đơn rồi Chi cục THADS TP Bắc Ninh ban hành quyết định thi hành án đối với anh Khải, yêu cầu giao cháu T. cho chị Dương trực tiếp nuôi dưỡng.

Tuy nhiên, chấp hành viên nhiều lần đôn đốc, thuyết phục, thậm chí gửi cả công văn đến công ty nơi anh Khải làm việc để đề nghị phối hợp, nhưng khi đã hết thời gian tự nguyện thi hành, anh Khải vẫn không chấp hành.

Tháng 11/2022, chấp hành viên ban hành quyết định cưỡng chế, buộc anh Khải giao con chung cho chị Dương. Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP Bắc Ninh cùng chính quyền địa phương trực tiếp đến nhà anh Khải thuyết phục nhưng anh này vẫn không thực hiện.

Một tháng sau, Chi cục THADS tỉnh Bắc Ninh ra quyết định xử phạt hành chính đối với anh Khải, đồng thời yêu cầu sau 5 ngày anh Khải phải thực hiện nghĩa vụ của mình. Tuy nhiên, người đàn ông tiếp tục không chấp hành.

Tháng 3/2023, Chi cục THADS TP Bắc Ninh có văn bản đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với anh Khải về tội không chấp hành án. Đến tháng 4/2023, Công an TP Bắc Ninh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với anh này.

Giữa tháng 5 vừa qua, một Phó chủ tịch UBND thành phố trực tiếp đến nhà riêng của gia đình anh Khải, vận động anh này giao con cho vợ cũ theo bản án đã tuyên án của tòa. Lúc này, người đàn ông mới chịu đồng ý giao con.

Tại tòa, trả lời về lý do không giao con cho vợ theo bản án có hiệu lực, anh Khải cho rằng vợ cũ không cho con đi tiêm chủng đầy đủ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cháu bé. Ngược lại, chị Cấn Thị Thùy Dương khẳng định chồng cũ nói sai sự thật.

Theo lời chị, thời gian đầu con ở với chị đều được tiêm chủng đầy đủ, sau đó bị cáo đưa con đi, thay đổi địa chỉ tiêm chủng nên chị không thể cho con đi tiêm được nữa.

Người phụ nữ cho biết, vụ việc kéo dài cả năm trời, mẹ con xa cách khi cháu bé còn quá nhỏ, khiến cả 2 thiệt thòi cả về sức khỏe và tinh thần. Đến nay, chị chỉ muốn được sống yên ổn, chăm con thật tốt.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI