Bí ngô… "bí" đầu ra, người trồng phải nấu cho bò ăn

12/05/2021 - 11:49

PNO - Nhiều hộ dân tại Phú Yên thu hoạch bí ngô về chất đống từ sân vào đến nhà mà không thể tiêu thụ, bán không ai mua, nhiều người phải thái nhỏ nấu cho bò.

Bà Bùi Thị Duyên, nông dân trồng bí ngô (ở xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) cho hay, gia đình bà trồng 2 ha bí ngô, vụ này thu được gần 25 tấn, loại bí da cóc (da xù xì). Bí thu xong nhiều ngày nhưng chẳng thể bán được, gọi đầu mối thu mua họ cũng lắc đầu.

Bí ngô da cóc (xa xù xì), nông dân chất đồng chờ tiêu thụ
Bí ngô da cóc (xa xù xì), nông dân chất đống chờ tiêu thụ

“Không có chỗ chứa, tôi đổ tạm chuồng bò, chuồng heo trống nhà hàng xóm. Bà con xung quanh chia sẻ mua ủng hộ được gần 7 tấn. Số bí tồn tôi đang phải chặt nấu cho bò ăn dần thay cỏ, rơm…”, bà Duyên cho hay.

Theo các hộ trồng bí trong vùng, năng suất bí ngô bình quân 12-13 tấn/ha. Cách đây một tháng, giá bí bình quân 8.000-10.000đ/kg, thương lái đến tận ruộng để thu mua, người trồng có lãi cao. Thế nhưng, hơn một tuần qua, giá bí rớt xuống chỉ còn 1.200-2.000 đồng/kg, nhưng vẫn không có người mua.

Cánh thương lái giải thích, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại một số địa phương khiến việc vận chuyển tiêu thụ gặp khó khăn

Tương tự, hàng chục tấn bí ngô của gia đình ông Nguyễn Văn Long, ngụ xã Hòa Hội, chất đống trong nhà gần nửa tháng nay. Theo lời ông Long, mấy năm trước, loại bí ngô da cóc bán rất chạy, có lãi nên nhiều người đổ xô trồng. Hai năm nay, mùa bí đều rơi vào các đợt bùng phát dịch COVID-19 khiến bí không thể tiêu thụ.

Nhiều nhà bí ngô đến ngày thu hoạch nhưng không còn chỗ chứa đành bỏ mặc ngoài ruộng. Ông Nguyễn Văn Nam, hộ trồng bí ngô cho hay, vụ này ông dự định thu 45 tấn bí. Nhưng do không có chỗ chứa, mới thu hoạch được một nửa phải dừng. Đợt mưa to mấy ngày trước khiến cả ruộng ngập trong nước, nhiều trái hư thối.

“Chi phí trồng bí vụ này gần 100 triệu đồng, giờ bán không được, coi như trắng tay”, ông Nam bày tỏ.

Nhiều hộ trồng bỏ bí thối ngoài ruộng vì thu hoạch về bán không được
Nhiều hộ trồng bỏ bí thối ngoài ruộng vì thu hoạch về bán không được

Bà Trần Thị Nguyệt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Hòa, cho biết rất nhiều nông dân trồng bí tự phát, chạy theo thị trường nên rơi vào tình cảnh "được mùa mất giá, được giá mất mùa". Bên cạnh đó, dịch bệnh phức tạp, thương lái ngưng thu mua khiến sản phẩm không có đầu ra.

Theo ước đoán của cơ quan chức năng, vùng trồng bí ngô của Phú Yên hiện tồn đọng khoảng 150 tấn.

Mạnh Hoài Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI