Bi hài chuyện chống ngập giữa mùa nắng cháy da

24/04/2017 - 09:39

PNO - Những ngày này, TP.HCM nắng nóng đến gần 40 độ C nhưng nhiều người dân vẫn phải chịu cảnh vừa đội nắng, vừa chống ngập. Chuyện bi hài này đang diễn ra ở Q.Bình Tân và H.Bình Chánh.

Bi hai chuyen chong ngap giua mua nang chay da
Một căn nhà trong hẻm A3, ấp 1, xã Tân Kiên bị ngập nước khá sâu

Đầu đội nắng, chân lội nước

Đội cái nắng như thiêu giữa trưa ngày 18/4, chúng tôi tìm đến hẻm A3, ấp 1, xã Tân Kiên, H.Bình Chánh. Ngay từ đầu hẻm, người dân đã lắp đặt nhiều ống nhựa bơm nước từ bên trong ra để… chống ngập. Chị Huỳnh Thị Diệu Ánh (45 tuổi, ngụ ấp 1) cho biết, hàng chục năm qua người dân ở hẻm A3 phải liên tục chống ngập, bất kể mưa hay nắng.

“Mùa mưa thì chúng tôi thường xuyên phải bơm nước ra khỏi nhà, mùa nắng thì đỡ hơn một chút, khi nào nước tràn vào nhà mới phải bơm. Cứ vậy mà chống ngập quanh năm. Ai ở xa đến nơi đây cũng lắc đầu ngao ngán”, chị Ánh chia sẻ.

Nhà chị Ánh ở số A3/11D, dù đang giữa trưa nắng gắt nhưng người trong nhà vẫn phải liên tục dùng chổi lùa nước về chỗ trũng để máy bơm hút ra ngoài. Căn nhà sát vách do không có người ở nên nước ngập đến hơn nửa mét. “Căn nhà này nước ngập quanh năm, không có chỗ thoát nên tù đọng bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi muỗi phát sinh làm tăng nguy cơ dịch bệnh” - chị Ánh nói.

Tương tự hoàn cảnh của gia đình chị Ánh, khoảng hơn 60 hộ dân sống tại hẻm A3 quanh năm khổ sở vì nước ngập. Mọi người đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng nhưng chẳng thấy nơi nào hồi âm.

Ông Nguyễn Văn Sơn (ấp 1) than: “Từ ngày xảy ra tình trạng nước ngập, chúng tôi rất khổ sở vì mưa nắng gì cũng phải chống ngập. Ngập kéo dài nên việc kinh doanh nhà trọ cũng rất ế ẩm”. Theo người dân ở đây, nguyên nhân gây ngập là do khu vực ngã tư đường Nguyễn Cửu Phú - Trần Đại Nghĩa được nâng cấp đã hàng chục năm nhưng không lắp đặt hệ thống thoát nước, nên nước sinh hoạt thải ở khu vực này bị tù đọng.

Hẻm A3 đất thấp nên trở thành “hồ chứa nước” bất đắt dĩ. Để đối phó, người dân chỉ có thể đặt máy bơm và dùng đường ống dẫn nước ra bên ngoài. Phải bơm nước chống ngập liên tục, nếu không nước sẽ tràn vào nhà.

Không chỉ Bình Chánh, người dân ở đường số 7 (P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân) cũng đang phải đội nắng… chống ngập. Trước đây, đường số 7 (ngay giao lộ đường số 7 và hẻm Sin-cô) chỉ ngập nước vào mùa mưa; nhưng sau khi nâng cấp đường Kinh Dương Vương thì khu vực này ngập thường xuyên.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng 15/4, tại đoạn đường số 7 gần với giao lộ đường hẻm Sin-cô bị ngập khá sâu. Thời điểm này, nhiều công nhân phải băng qua dòng nước đen ngòm mới đến được công ty.

Chị Trần Thị Hiền (26 tuổi, công nhân KCN Tân Tạo) cho biết: “Không biết có phải do triều cường hay không mà đoạn đường này hai buổi sáng, chiều đều ngập rất nặng, có hôm nước lên quá nửa bánh xe. Mỗi lần đi làm về chúng tôi rất vất vả mới qua được đoạn đường này”.

Anh Nguyễn Văn Dũng (42 tuổi, kinh doanh quán ăn trong hẻm Sin-cô) chia sẻ: “Những ngày này nắng nóng muốn điên nhưng chúng tôi vừa phải đội nắng vừa chống ngập. Nước bẩn ở các kênh rạch theo đường cống tràn ngược lên, vào cả nhà dân”.

Còn phải chờ dự án!

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng “chống ngập giữa mùa nắng” ở đường số 7, ông Lê Minh Nhựt, Phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân cho biết, vì khu vực đường số 7 và hẻm Sin-cô địa hình thấp, lại có cống Bà Mua nối ra rạch Bà Tiếng mà không có van ngăn triều nên mỗi khi triều cường là ngập.

Bi hai chuyen chong ngap giua mua nang chay da
Đường số 7 nước ngập lênh láng dù đang nắng nóng (ảnh chụp ngày 15/4)

Trước đây, khi nâng cấp đường Kinh Dương Vương lên cao, UBND Q.Bình Tân đã đề xuất UBND TP xây dựng trạm bơm đặt ở rạch Bà Tiếng để chống ngập; UB đã đồng ý và giao cho Trung tâm Chống ngập TP nghiên cứu, nhưng đến giờ dự án trạm bơm vẫn chưa được thực hiện, nên ngập vẫn cứ ngập. 

“Trời nắng đã ngập thì mùa mưa tình trạng ngập càng nghiêm trọng hơn. Chúng tôi đang theo dõi và kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện trạm bơm để chấm dứt tình trạng ngập nước kéo dài này” - ông Nhựt nói.

Về tình trạng trên, Phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân cho biết: “Chúng tôi sẽ triển khai cho UBND P.Bình Trị Đông B và các đơn vị liên quan khảo sát lại vị trí nói trên, nếu thấy phù hợp quận sẽ lắp đặt ngay van ngăn triều một chiều để hạn chế sự ảnh hưởng triều cường gây ngập”.

Ông Nguyễn Phát Huy (trưởng ấp 1, xã Tân Kiên) xác nhận, tình trạng ngập ở khu vực hẻm A3, ấp 1 diễn ra đã nhiều năm; hiện khu vực này đã có dự án lắp đặt đường cống thoát nước nhưng vẫn chưa được triển khai.

“Người dân cũng đề nghị được tự lắp đặt đường ống thoát nước, nhưng do đã có dự án nên chúng tôi không thể tự làm đường cống được. Vì tự lắp đặt đường cống, sau này dự án triển khai cũng sẽ bỏ đi, rất lãng phí” - ông Huy nói.

Đại diện UBND xã Tân Kiên (H.Bình Chánh) cho biết, vừa qua xã đã có văn bản gửi Khu quản lý giao thông đô thị số 4 đề nghị lắp đặt cống thoát nước tại ngã tư Nguyễn Cửu Phú - Trần Đại Nghĩa.

Trong văn bản số 664/KQL4-HTGT gửi UBND xã Tân Kiên, Khu quản lý giao thông đô thị số 4 cho biết, hiện khu vực trên đã có dự án nâng cấp và xây dựng hệ thống thoát nước do Công ty ĐTPT &QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long làm chủ đầu tư, dự kiến triển khai trong năm 2018.

Như vậy, trong khi chờ dự án được thực hiện, người dân các khu vực trên vẫn phải tiếp tục “bài ca” đội nắng, chống ngập! 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI