Bệnh viện triển khai dịch vụ hỗ trợ bệnh nhân từ xa mùa COVID-19

17/04/2020 - 20:08

PNO - Để tạo điều kiện cho người dân được chăm sóc sức khỏe liên tục mà không phải di chuyển, tụ tập tới bệnh viện (BV) nếu không thực sự cấp bách, nhiều BV trên địa bàn TP.HCM đã phát triển các dịch vụ hỗ trợ từ xa cho bệnh nhân.

Khám tại nhà cho người trên 80 tuổi hoặc đi lại khó khăn

Theo bác sĩ Trương Quang Anh Vũ - Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Thống Nhất, mô hình đăng ký qua điện thoại để khám chữa cho những trường hợp trên 80 tuổi tại BV Thống Nhất đang được rất nhiều người sử dụng. Từ đầu tháng Ba tới nay, số lượng bệnh nhân có nhu cầu gọi bác sĩ tới nhà khám tăng gấp 3 lần ngày thường.

Nhân viên y tế của Bệnh viện Thống Nhất đang chăm sóc sức khỏe tại nhà cho một bệnh nhân
Nhân viên y tế của Bệnh viện Thống Nhất đang chăm sóc sức khỏe tại nhà cho một bệnh nhân

“Nhu cầu thực tế của người bệnh còn cao hơn thế. Nhưng với nhân lực có hạn, hiện tại chúng tôi chỉ dám nhận tới nhà khám cho các trường hợp trên 80 tuổi hoặc gặp khó khăn khi đi lại”, bác sĩ Vũ nói. Đội ngũ nhân viên y tế tới khám tại nhà của BV Thống Nhất gồm 10 bác sĩ, được huy động luân phiên từ các chuyên khoa khác nhau. Phí khám tại nhà là 250.000 đồng/lần trong bán kính 10km tính từ BV, bán kính từ 10 - 20km phí khám là 300.000 đồng. Dịch vụ này vẫn chưa có hướng dẫn thanh toán của bảo hiểm y tế nên bệnh nhân phải tự chi trả. Tuy nhiên, toa thuốc vẫn được hưởng bảo hiểm y tế như bình thường”, bác sĩ Vũ cho biết.

Đối tượng được BV phục vụ khám chữa bệnh tại nhà chia làm hai diện. Diện thứ nhất là chăm sóc sức khỏe cho cán bộ cao cấp lớn tuổi. Diện này được nhân viên y tế của BV tới khám định kỳ hằng tuần. Diện thứ hai là những bệnh nhân lớn tuổi (là người dân). Các bệnh nhân này sẽ gọi vào số điện thoại của BV (38642142) khi có nhu cầu. Nhân viên trực tổng đài sẽ lưu lại số điện thoại và chuyển cho nhân viên y tế. Ngay sau đó, nhân viên y tế của BV sẽ gọi điện cho bệnh nhân hoặc thân nhân bệnh nhân, tìm hiểu tình hình bệnh tật, sức khỏe và hẹn thời gian tới khám. Thông thường, kể từ khi đăng ký, bệnh nhân sẽ được khám ngay trong ngày, trừ khi lượt người đăng ký quá đông.

Nhờ telemedicine để điều chỉnh toa thuốc trong thời gian cách ly xã hội

Telemedicine là việc sử dụng viễn thông và công nghệ thông tin để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lâm sàng từ xa cho người bệnh. Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh - Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, BV Đại học Y Dược TP.HCM - cho biết, kể từ đầu mùa dịch COVID-19 tới nay, các bác sĩ trong khoa tích cực ứng dụng telemedicine để hội chẩn và tư vấn cho bệnh nhân bằng nhiều ứng dụng như Viber, Facetime, Zalo. 

Các bệnh nhân đang được điều trị tại khoa bao gồm cả da liễu và thẩm mỹ da khi tới kỳ tái khám mà vẫn trong thời gian cách ly xã hội, chỉ cần liên hệ với bác sĩ điều trị, gửi hình toa thuốc đang sử dụng và hình chụp phần da bị tổn thương. Các bác sĩ sẽ cân chỉnh liều lượng thuốc sao cho đủ dùng mà vẫn an toàn qua những ngày này. Chỉ trừ khi hình ảnh không thể hiện rõ ràng tình trạng bệnh, bác sĩ mới yêu cầu bệnh nhân đó phải đến BV để khám trực tiếp. Giải pháp này không áp dụng với bệnh nhân mới. 

Khoảng 10% bệnh nhân của Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da BV Đại học Y dược TP.HCM đã kết nối với bác sĩ của mình theo phương thức này từ đầu tháng Ba tới nay. 

Bác sĩ vật lý trị liệu chăm sóc bệnh nhân… tận giường 

Theo bác sĩ Vân Thanh, BV Đại học Y dược TP.HCM cũng đã tự điều chỉnh để phục vụ bệnh nhân tốt hơn trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn tiến phức tạp mà vẫn đảm bảo an toàn, hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Chẳng hạn, khi có quy định các cơ sở y tế về thẩm mỹ và vật lý trị liệu tạm ngưng hoạt động, thay vì như trước đây, các bệnh nhân khi cần kết hợp tập vật lý trị liệu phải di chuyển xuống Khoa Vật lý trị liệu thì nay ai ở yên đấy. Nhân viên y tế của khoa Vật lý trị liệu sẽ theo lịch, thu xếp tới từng giường bệnh ở các khoa khác để phối hợp điều trị cho bệnh nhân, tránh tụ tập đông người mà việc điều trị vẫn không bị gián đoạn làm ảnh hưởng tới quá trình phục hồi.

Kết nối Zalo để được tư vấn miễn phí về da liễu

Tương tự, Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trọng Hào - Giám đốc BV Da liễu TP.HCM cho biết, từ ngày 3/4, đơn vị đã triển khai dịch vụ tư vấn trực tuyến (miễn phí) nhằm phục vụ người bệnh ở xa không thể đến BV khám trong thời điểm dịch COVID-19. Theo đó, từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, buổi sáng từ 8g - 11g, buổi chiều từ 13g - 16g, BV tổ chức tư vấn từ xa qua kênh Zalo Bệnh viện Da Liễu TP.HCM tương ứng với đầu số điện thoại 0908051200.

Người bệnh muốn được tư vấn cần kết bạn qua Zalo với BV Da Liễu TP.HCM, sau đó thực hiện cuộc gọi video như bình thường. Dịch vụ tư vấn trực tuyến do các chuyên gia nhiều kinh nghiệm là thành viên Ban giám đốc và lãnh đạo các khoa/phòng đảm nhiệm.

Tùy theo tình trạng người bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn cách tự chăm sóc hoặc hướng dẫn sử dụng những loại thuốc không kê toa, sản phẩm bôi tại chỗ. Trường hợp cần các thuốc kê toa thì hướng dẫn bệnh nhân đến khám tại các cơ sở y tế gần nhất có chuyên khoa da liễu hoặc vào BV Da liễu khi cần thiết.

Ông C. mắc nhiều bệnh nền như tim mạch, huyết áp, dãn tĩnh mạch,... mỗi tháng phải đi bệnh viện khám một lần, đợt dịch COVID-19 này, ông được bác sĩ ưu tiên khám tại nhà.
Ông C. mắc nhiều bệnh nền như tim mạch, huyết áp, dãn tĩnh mạch,... mỗi tháng phải đi bệnh viện khám một lần, đợt dịch COVID-19 này, ông được bác sĩ ưu tiên khám tại nhà. Ảnh: Phạm An.

Họp trực tuyến khẩn để nâng cấp dịch vụ khám tại nhà

BV Quận 2 cũng là một trong các cơ sở y tế tích cực đầu tư và triển khai dịch vụ khám bệnh tại nhà cho bệnh nhân cao tuổi, có bệnh lý nền mãn tính trong mùa dịch COVID-19. Theo bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Quận 2, kể từ khi dịch COVID-19 diễn ra, lượng bệnh nhân đăng ký khám tại nhà tăng gấp đôi. Bệnh nhân có nhu cầu khám bệnh tại nhà sẽ gọi điện thoại vào số (028) 54327888 để đăng ký và được hẹn lịch. Chi phí cho dịch vụ khám tại nhà là 200.000 đồng/lần. 

Ông Trần Quang Châu, Trưởng phòng Công tác xã hội, BV Quận 2 cho hay do nhu cầu của người dân muốn được khám tại nhà tăng mạnh và Sở Y tế cũng khuyến khích các bệnh nhân cao tuổi, bị bệnh mạn tính không nên ra khỏi nhà trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ngày 7/4, BV Quận 2 đã tổ chức họp trực tuyến để bàn về việc nâng cấp, thay đổi mô hình khám bệnh tại nhà nhằm phục vụ bệnh nhân được tốt hơn nữa. 

Ngày 1/4, Sở Y tế TP.HCM có văn bản gửi tất cả BV công lập, BV tư nhân, trung tâm y tế quận huyện, phòng y tế quận huyện và phòng khám đa khoa trên địa bàn triển khai khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi.

Đối với người bệnh từ 60 tuổi trở lên, mắc các bệnh lý thông thường, bệnh lý mãn tính ổn định đều có thể được khám và cấp phát thuốc tại nhà. 

Đối với các trường hợp người cao tuổi mắc bệnh lý thông thường, không cần nhập viện để điều trị, thủ trưởng đơn vị phân công bác sĩ, điều dưỡng đến khám chữa bệnh tại nhà cho người bệnh.

Đối với người cao tuổi mắc bệnh mãn tính đang theo dõi và điều trị định kỳ tại đơn vị, nếu số lượng người bệnh đông, người bệnh ở xa… thủ trưởng đơn vị phân công bác sĩ BV có thể thăm khám, trao đổi qua điện thoại cùng người bệnh. 

Nếu tình trạng người bệnh ổn định và có chỉ định tiếp tục sử dụng thuốc như lần khám liền kề trước đó, bác sĩ thực hiện kê đơn thuốc cho người bệnh đủ sử dụng trong một tháng.

Về hình thức cấp phát thuốc sau khi khám chữa bệnh, nhân viên y tế giao thuốc tại nhà cho người bệnh. Tuy nhiên, người nhà cũng có thể đến BV, cơ sở y tế nhận thuốc giùm cho người bệnh.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI