Bênh chồng hay bênh con dâu?

12/10/2021 - 19:00

PNO - Con dâu tôi đùng đùng ôm đồ về nhà mẹ ruột. Con trai tôi một mình chăm hai đứa nhỏ, cũng nỗ lực xoa dịu tình hình, nhưng không được.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi may mắn có việc buôn bán khá ổn nên đùm bọc được gia đình con trai và nuôi người cha chồng bị tai biến. Vợ chồng con trai đều làm việc cùng tôi.

Tôi thương dâu như con, vì chứng kiến con làm mẹ của hai đứa nhỏ khi tuổi đời còn quá trẻ. Ngoài việc trả lương rõ ràng, tôi luôn chủ động làm hết việc nhà, sắm sửa mọi thứ, không để con phải lo liệu gì.

Thế nhưng gần đây, nhà tôi bắt đầu trục trặc. Trong một lần say rượu, chồng tôi gọi các con đến mắng: “Lớn rồi mà không biết chia sẻ gánh nặng trong nhà, để mẹ vất vả”. Con dâu tôi sau đó lầm lì rồi lên Facebook viết: “Sống lâu mới biết lòng người”, “Ở trong chăn mới biết chăn có rận”. Tôi đọc được và rất đau lòng.

Tôi nói chuyện với chồng thì anh sửa sai bằng cách thường xuyên chủ động bắt chuyện với con dâu, kiếm cớ mua đồ ăn ngon về để cả nhà ăn cùng. Nhưng con dâu tôi không tham gia. Đêm đó, tôi lại thấy con viết lên Facebook: “Ăn của người dưng rưng rưng nước mắt”.

Tôi gọi con ra nói chuyện, thay chồng nhận sai, và đề nghị con dâu phải chia sẻ chuyện nhà với người nhà, không được bóng gió nơi công cộng. Con bé chỉ im lặng. Sau hôm đó, con cải thiện giao tiếp với tôi, nhưng với ba chồng thì vẫn lầm lì, thậm chí không nhìn khi anh hỏi chuyện.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chuyện lên đến đỉnh điểm khi chồng tôi say lần nữa. Khi gặp con dâu vào nhà không chào hỏi, anh gọi con lại, mắng thêm một trận vì “mất dạy với ba mẹ”.

Con dâu tôi đùng đùng ôm đồ về nhà mẹ ruột. Con trai tôi một mình chăm hai đứa nhỏ, cũng nỗ lực xoa dịu tình hình, nhưng không được.

Tôi bất lực và giận cả đôi bên. Chồng tôi không say xỉn triền miên nhưng lúc say anh hay thẳng thắn quá đà, ngược lại với sự hiền lành, tình cảm khi tỉnh. Còn với con dâu, tôi không biết làm gì cho đáng mặt người mẹ?

Xin chị cho tôi một lời khuyên!

Hậu Thuẫn (Đồng Nai)

Chị Thuẫn mến,

Chồng chị khi say nói năng mất kiểm soát, nhưng nội dung anh nói lại khá đúng với thực tế. Chị hãy thử tìm hiểu vì sao qua rất nhiều lần say, chồng đều bày tỏ cùng một nỗi bức xúc. 

Sau khi hỏi chồng về nỗi bức xúc và anh xác nhận nó có thật, thì anh chị hãy cùng nhau giải quyết. Bản thân chị cũng cần rà soát lại xem cán cân trách nhiệm trong gia đình đã thực sự hợp lý chưa. Có thể chị gánh vác toàn bộ công sức lẫn tài chính vì muốn tốt cho con.

Nhưng những cặp vợ chồng trẻ khỏe mạnh không thể “sống tốt” một cách lâu dài nếu không biết tự lo liệu cuộc sống của mình, và chia sẻ gánh nặng với người nhà. Chị hãy giúp chồng làm rõ những gì đang âm thầm chi phối nỗi bức xúc trong anh ấy, để chuẩn bị một cuộc trò chuyện tỉnh táo, thân tình, thẳng thắn với các con.

Trước khi cuộc trò chuyện gia đình diễn ra, chị hãy chủ động trò chuyện với con dâu. Tình yêu thương con cháu chị đã thể hiện từ nhiều năm, nhưng phần trách nhiệm chị cũng cần rõ ràng để không ai bị mệt mỏi, bức xúc và thậm chí là “tự ái”.

Chuyện chồng đã lỡ nói khi say không thể rút lại được, chị cũng không thể thay anh ấy xin lỗi mà mong con dâu quên đi. Cách tốt nhất bây giờ là hãy đối diện nó, hãy chỉ ra cái đúng cái sai để mọi người cùng điều chỉnh. 

Nếu mọi nỗ lực vẫn không khiến con dâu hiểu hơn về ba mẹ chồng, chị cũng hãy nhẹ lòng để con có những quyết định cho cuộc sống riêng. Trải nghiệm của chị đã chỉ ra rằng việc ôm đồm quá nhiều sẽ không hiệu quả.

Sự rõ ràng và thiện chí chia sẻ sẽ cho chị biết chị có thể làm được những gì trong vai trò của mình. Còn lại, hãy để người khác đi trên hành trình của họ.

Mong gia đình chị sớm vui vầy!

HẠNH DUNG

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI