Bé trai gần ba tuổi chỉ nặng 6kg

19/03/2013 - 23:04

PNO - PN - Bé trai Hứa Văn Dũng (sinh 18/10/2010 - ảnh), người dân tộc Tày, ở Tuyên Quang được gia đình đưa vào Khoa Bệnh máu trẻ em, Viện Huyết học và truyền máu Trung ương, Hà Nội ngày 18/3. Vừa nhìn thấy thể trạng của bé, các bác sĩ đã...

Chị Ma Thị Nhích, mẹ bé Dũng, cho biết, Dũng sinh ra được 2,7 kg. Sáu tháng đầu, bé được bú sữa mẹ, phát triển khá tốt, nặng 8kg. Tuy nhiên, sau sáu tháng, bé không lên cân, người cứ yếu dần, da xanh xao. “Nhà nghèo quá, tôi chẳng có tiền mua sữa, thịt, hàng ngày chỉ nấu cháo trắng cho con ăn. Hiện cháu chưa biết đi, biết nói”, chị Nhích nói.

Be trai gan ba tuoi chi nang 6kg

BS Hà Thị Sen, Khoa Bệnh máu trẻ em, cho biết, trường hợp suy dinh dưỡng quá nặng như cháu Dũng rất hiếm gặp. Trẻ đã bị đói thật sự, có thể thiếu từ glucid, lipid đến protid nên phải huy động toàn bộ chất dự trữ và mất hết lớp mỡ dưới da.

“Bé Dũng có biểu hiện lâm sàng của suy dinh dưỡng thể teo đét (thể Marasmus - thể xác ướp), người bé gầy đét, chỉ còn da bọc xương, teo cơ, mất toàn bộ lớp mỡ dưới da bụng, mông, chi và má. Bé đi phân sống, lỏng, tinh thần mệt mỏi, ít phản ứng với ngoại cảnh”, BS Sen cho biết.

Bé Dũng sẽ được làm các xét nghiệm chẩn đoán tổng thể, được truyền máu, dịch. Các bác sĩ sẽ tính toán đưa ra chế độ dinh dưỡng bổ sung phù hợp. Tuy nhiên, có thể bé còn mắc thêm một bệnh lý nào đó dẫn tới suy dinh dưỡng quá nặng. BS Sen cảnh báo, với trẻ suy dinh dưỡng nặng, kéo dài như trường hợp của bé Dũng, khả năng hồi phục không dễ, thời gian điều trị rất dài.

Tin, ảnh: BÌNH MINH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI