Bé trai bị dì tẩm xăng đốt đã qua cơn nguy kịch

26/02/2020 - 09:59

PNO - Bé trai 6 tuổi bị dì ruột tẩm xăng đốt cháy đã qua được giai đoạn đầu của sốc bỏng, không còn sốt, mọi chức năng của cơ thể đều trở về bình thường.

Ngày 26/2, bác sĩ Lê Phước Tân – Trưởng khoa Bỏng chỉnh trực, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM cho biết, bé trai N.T.V. (6 tuổi, ở Vũng Tàu) đã qua cơn nguy kịch sau khi được truyền dịch, thuốc giảm đau... Bé đã vượt qua giai đoạn đầu của sốc bỏng, không sốt, nước tiểu ổn, mọi chức năng đều bình thường trở lại.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Lê Phước Tân, chưa thể đánh giá toàn diện tổn thương và thời gian hồi phục vì những trường hợp bỏng xăng thường phải trải qua 3 giai đoạn điều trị: bù dịch chống sốc mất nước; chống nhiễm trùng và điều trị di chứng bỏng.

Bé trai N.T.V. đang được điều trị bỏng tại BV Nhi đồng 2. Ảnh: Phạm An
Bé trai N.T.V. đang được điều trị bỏng tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh: Phạm An

Bác sĩ Lê Phước Tân cho biết, tổn thương do bỏng xăng thường nặng hơn so với bỏng nước sôi vì xăng khi cháy tạo nhiệt độ rất cao, gây bỏng sâu. Vết thương di chứng sau bỏng rất nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe, vận động, thẩm mỹ và đặc biệt là tâm lý của bệnh nhân. Nhiều ca bỏng xăng dù được điều trị ngay vẫn có tỷ lệ thương tật nặng, cần điều trị lâu dài.

Đặc biệt chỗ bỏng rộng có thể dẫn đến hoại tử thứ phát, độ bỏng sâu hơn, co kéo bề mặt da tạo sẹo xấu, sẹo dính gây hạn chế, khó khăn trong vận động. Nguy hiểm hơn, vết thương có thể bị nhiễm trùng gây nhiễm trùng máu, suy thận, suy đa tạng, ảnh hưởng đến tính mạng. 

Ngoài bị bỏng nặng và sâu, em V. còn bị tổn thương mắt. Có thể bệnh nhi sẽ phải điều trị lâu dài, thời gian được tính bằng năm, phải trải qua nhiều lần phẫu thuật.

Như Báo Phụ Nữ TPHCM thông tin trước đó, vào lúc 21g tối 23/2/2020, bé V. được Bệnh viện Lê Lợi,  tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chuyển vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng bỏng nặng 50% diện tích cơ thể, bỏng độ 2-3, nhiều nhất ở vùng mặt, ngực, mặt trước 2 cánh tay, mặt trước đùi trái. Nguyên nhân được cơ quan chức năng xác định là do dì ruột đổ xăng châm lửa đốt vì mâu thuẫn trong việc mượn tiền giữa người dì và cha mẹ cháu bé.

Có 4 mức độ để đánh giá một tổn thương bỏng. Trong đó, khi bị bỏng độ 2, tổn thương đã lan xuống lớp dưới của da. Bỏng độ 3 là loại bỏng nặng, tổn thương lan đến những lớp da sâu hơn và có thể chạm tới cả mạch máu, xương, các cơ quan quan trọng trong cơ thể, có thể dẫn tới tử vong.

Hiếu Nguyễn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Hạnh 26-02-2020 13:57:43

    Quá nông cạn, quá độc ác, nhẫn tâm tới mức đem trẻ con ra hù dọa người lớn. Không gì có thể đền bù cho sự tàn nhẫn vô lương đối với đứa bé còn quá nhỏ thế này. Lương tâm của người dì này có cảm thấy hối hận, cắn rứt khi đối xử quá tàn bạo như thế với cháu mình?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI