Bé trai 6 tuổi nguy kịch vì... táo bón

16/03/2022 - 17:46

PNO - Do táo bón kéo dài, bé T. bị tắc ruột gây nhiễm trùng nặng, rơi vào nguy kịch.

 

Táo bón tưởng chừng là bệnh thông thường lại khiến bé trai suýt tử vong
Táo bón tưởng chừng là bệnh thông thường lại khiến bé trai suýt tử vong

Chiều 16/3, Ths.BS Nguyễn Trần Việt Tánh - khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cho biết bệnh viện vừa cấp cứu bé trai N.H.T. (6 tuổi, ở Bình Thạnh) bị sốc nhiễm trùng, nhiễm độc rơi vào nguy kịch do táo bón.

Theo đó, bé T. được bệnh viện tuyến dưới chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM trong tình trạng sốc nhiễm trùng, nhiễm độc, huyết áp không ổn định, da xanh xao, bụng trướng nhiều, có nguy cơ thủng ruột. Ngay lập tức, các bác sĩ hồi sức tích cực, tiêm thuốc chống sốc, ổn định huyết áp, cấp cứu cho bé T.

Qua các triệu chứng, bác sĩ nghi ngờ khả năng bệnh nhi bị thủng ruột do tình trạng viêm ruột quá nặng gây ra. Ê-kíp bác sĩ hội chẩn, quyết định mổ cấp cứu ngay cho bé T. khi tình trạng sức khỏe bé ổn định. Quá trình phẫu thuật ghi nhận phần lớn ruột già của bé bị dãn, ứ nhiều phân, bị viêm hư hại gần như toàn bộ. 

Đặc biệt vị trí đại tràng ngang (phần ruột già nằm giữa bụng) đã bị thủng khiến phân thoát vào ổ bụng gây nên tình trạng nguy kịch của bé. Các bác sĩ nhanh chóng loại bỏ hoàn toàn ổ nhiễm trùng là đại tràng viêm hoại tử, làm sạch ổ bụng cho bé. Sau phẫu thuật 1 tuần, sức khỏe của bé đã cải thiện rất tốt, ăn uống được và chuẩn bị xuất viện.

Qua điều tra bệnh sử, bác sĩ được biết bé T. bị táo bón kéo dài bắt đầu từ năm được 3 tuổi. Ba mẹ cho đi khám ở các bệnh viện nhi vài lần nhưng tình trạng bón không cải thiện nhiều. Do bận công việc và nghĩ bón không nguy hiểm nên ba mẹ bé đã không tiếp tục theo đuổi điều trị.

Bác sĩ Việt Tánh cho biết, táo bón ở trẻ em đa phần là do chế độ ăn uống chưa thích hợp, nhưng cũng có một số trường hợp có bệnh kèm theo mà hay gặp nhất là bệnh phình đại tràng bẩm sinh ở trẻ, cần phải được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Việc điều trị táo bón ở trẻ, dù do nguyên nhân ăn uống hay do bệnh lý đều tốn nhiều thời gian và cần được các bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn sát lộ trình để tránh những biến chứng có thể phòng tránh được. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI