Bé gái điều trị viêm phế quản phổi bất ngờ bị liệt chân: Cầu cứu Bộ trưởng Bộ Y tế

05/12/2016 - 12:24

PNO - Sau khi nhập viện điều trị viêm phế quản phổi, cháu Yến kêu đau ở chân phải, có biểu hiện đau, đi tập tễnh sau đó cháu bị liệt chân phải.

Chữa viêm phế quản phổi bất ngờ bị liệt chân

Sáng 5/12, trao đổi với PV báo Phụ nữ TP.HCM, anh Nguyễn Khắc Tạo (SN 1987, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) đã phản ánh về việc con gái mình là cháu Nguyễn Thị Hải Yến (SN 2014) sau khi vào điều trị bệnh viêm phế quản phổi tại Bệnh viện Đa khoa Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) được 3 ngày thì bất ngờ bị liệt chân phải.

Anh Tạo xót xa, đã hơn hai tháng kể từ khi phát hiện cháu có dấu hiệu bị liệt chân phải gia đình đã tìm mọi cách cứu chữa, đưa cháu đi nhiều nơi để điều trị nhưng bệnh tình vẫn không có chuyển biến.

Theo trình bày của anh Tạo, vào ngày 19/9, anh có đưa con là cháu Yến vào khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Phong. Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phế quản phổi cần phải nhập viện điều trị.

Be gai dieu tri viem phe quan phoi bat ngo bi liet chan: Cau cuu Bo truong Bo Y te
Hình ảnh cháu Yến được điều trị tại bệnh viện

Gia đình anh đã tiến hành làm thủ tục cho cháu vào viện. Anh cho biết, khi nhập viện cháu có các hiện tượng ho, sốt nhẹ, thở khò khè, còn về thể chất của cháu tốt, nhận thức nhanh và đi lại bình thường.

"Đến ngày 22/9, cháu Yến kêu đau ở chân phải, có biểu hiện đau, đi tập tễnh. Ngay sau đó, gia đình đã phản ánh tình hình của cháu với các bác sĩ. 

Các bác sĩ trả lời rằng do mới tiêm thuốc vào chưa tan hết thuốc nên có hiện tượng như vậy, cứ về chườm khăn ấm cho cháu là hết. Gia đình cũng đã làm theo nhưng không có chuyển biến mà tình hình càng nghiêm trọng hơn, đó là chân phải của cháu mất cảm giác và không cử động được nữa", người cha nhớ lại.

Ngày 23/9, gia đình đã gặp các bác sĩ để xin chuyển cháu lên bệnh viện tuyến trên tiếp tục điều trị và được đồng ý.

Sau đó, cháu Yến lên Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh điều trị tiếp. Điều khiến gia đình anh Tạo bức xúc, đó là việc khi chuyển cháu Yến lên tuyến trên, bệnh viện huyện không bố trí xe đưa cháu lên mà gia đình phải chuyển bằng xe máy.

Be gai dieu tri viem phe quan phoi bat ngo bi liet chan: Cau cuu Bo truong Bo Y te
Nhìn hình ảnh cháu Yến lết chân tập đi nhiều người không khỏi xót xa

Cháu Yến được điều trị ở Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh được 3 ngày thì bệnh viêm phế quản phổi của cháu đã ổn định, nhưng chân phải không có dấu hiệu hồi phục. 

Đến ngày 26/9, bệnh viện đã chuyển tuyến cháu Yến lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm đa rễ dây thần kinh thể sợi trục và cho cháu chuyển vào khoa thần kinh điều trị. 

"Các bác sĩ đã kê thuốc cho cháu về điều trị tại nhà kết hợp với luyện tập để phục hồi chức năng. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng có nói rằng bệnh này hơi khó, nếu trong khoảng 5-6 tháng mà cháu có chuyển biến tốt thì có thể chữa được, còn nếu không thì tỉ lệ phục hồi rất thấp", anh Tạo tâm sự.

"Câu trả lời còn chung chung"

Cũng theo anh, do quá bức xúc, gia đình đã làm đơn gửi lên Sở Y tế Bắc Ninh với mong muốn được làm rõ nguyên nhân dẫn tới việc cháu Yến bất ngờ bị liệt chân phải, từ đó có thể tìm được cách chữa trị. Đồng thời, nếu phía Bệnh viện đa khoa huyện Yên Phong có liên quan đến việc này thì sẽ phải chịu một phần trách nhiệm trong việc điều trị cho cháu, để cháu có thể đi lại bình thường.

Trả lời về đơn thư khiếu nại của gia đình bệnh nhân Nguyễn Thị Hải Yến, ngày 16/11, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã có công văn số 1952 kết luận về sự việc.

Theo Công văn, ngày 8/11, Sở Y tế đã thành lập Hội đồng chuyên môn và tiến hành họp, xác minh, làm rõ các thông tin.

"Quá trình tiếp nhận, khám, chẩn đoán và điều trị đúng quy định và phù hợp với tình trạng bệnh lý. Tình trạng giảm vận động chân (phải) của cháu là bệnh lý mới phát sinh, các y bác sĩ đã khám, xử trí ban đầu, đồng thời giải thích tình trạng bệnh cho gia đình và tiến hành các thủ tục cần thiết để chuyển cháu lên bệnh viện tuyến trên điều trị là phù hợp với tính chất và diễn biến của bệnh. Việc phục hồi chức năng cho cháu cần có thời gian và sự kiên trì. 

Sở Y tế sẽ có chỉ đạo Bệnh viện đa khoa huyện Yên Phong, Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế tiếp tục hướng dẫn phục hồi chức năng và theo dõi tình trạng sức khỏe của cháu", Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết.

Trước kết luận trên, trao đổi thêm với PV, ông Tạo cho biết: "Câu trả lời của Sở Y tế vẫn chung chung quá nên gia đình chúng tôi kiến nghị lại lên Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh để xem xét cho cháu".

Be gai dieu tri viem phe quan phoi bat ngo bi liet chan: Cau cuu Bo truong Bo Y te
Gia đình làm đơn gửi lên Bộ trưởng Bộ Y tế

Cũng theo anh Tạo, trong những ngày này, gia đình vẫn tiếp tục cho cháu uống thuốc theo chỉ dẫn của các bác sĩ tại nhà. Đồng thời, cho cháu vận động, tập đi. Tuy nhiên, nhìn hình ảnh con gái 2 tuổi lết từng bước chân không khiến anh khỏi xót xa.

"Vẫn còn may, cháu vẫn ăn uống được. Tôi chỉ mong có thể tìm được biện pháp có thể chữa được cho cháu trở lại bình thường, dù thế nào gia đình tôi cũng sẽ cố hết sức", người cha nghẹn ngào.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI