Bé gái co giật toàn thân sau khi được cắt rốn bằng kéo tại nhà

06/09/2023 - 19:21

PNO - 6 ngày sau khi được người thân dùng kéo để cắt rốn, bé gái bắt đầu quấy khóc rồi co giật toàn thân, gồng cứng người, phải nhập viện cấp cứu ngay sau đó.

Sau 2 tháng điều trị, cháu P. đã ổn định sức khỏe và được xuất viện về nhà - Ảnh: Hoàng Yến
Sau 2 tháng điều trị, cháu P. đã ổn định sức khỏe và được xuất viện về nhà - Ảnh: Hoàng Yến

Ngày 6/9, thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, sau gần 2 tháng điều trị, bệnh nhi bị uốn ván nặng do người thân tự dùng kéo để cắt dây rốn cho bé khi sinh tại nhà đã ổn định sức khỏe và xuất viện trở về nhà.

Bệnh nhi là cháu X.D.P (2 tháng tuổi, con thứ 4 của một gia đình ở xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An). Ngày 7/7, mẹ cháu P. tự sinh con ở nhà. Sau khi sinh, người thân đã tự cắt rốn cho cháu P. bằng kéo thường có sẵn trong nhà.

Ít ngày sau, cháu P. bú kém, ngủ li bì. Đến rạng sáng 13/7, bé bắt đầu quấy khóc liên tục, bỏ bú, co giật toàn thân, gồng cứng người nên được người thân đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Sau khi xác định cháu P. bị uốn ván rốn, các bác sĩ đã cách ly bệnh nhi điều trị riêng tại khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh trong môi trường phòng bệnh kín, tránh ánh sáng, tiếng động tối đa, an thần sâu, thở máy và nuôi dưỡng tĩnh mạch. Phải sau 40 ngày điều trị hồi sức tích cực, bé mới cai được máy thở. 

Sau đó, tình trạng của bệnh nhi ngày một được cải thiện. Bé đã có thể tự bú, hết nhiễm trùng, hết co giật, còn gồng cứng nhẹ. 

Bác sĩ Trương Lệ Thi - Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An - cho biết, cháu P. bị uốn ván rốn có thể do dụng cụ cắt rốn tại nhà không đảm bảo vô trùng, môi trường chăm sóc trẻ sơ sinh không sạch sẽ.

Uốn ván là căn bệnh nhiễm trùng cấp tính đặc biệt nguy hiểm, có thể gây tử vong nếu không kịp thời phát hiện và điều trị. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI