Bắp cải Trung Quốc bán tràn lan Hà Nội

17/09/2015 - 07:41

PNO - Trong khi các vùng chuyên trồng bắp cải cuối tháng 10 mới có hàng cấp ra thị trường thì hiện bắp cải đã được bày bán tràn lan.

Thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa vào thời kỳ thu hoạch bắp cải chính vụ. Tuy nhiên, hiện nay tại một số chợ trong khu vực Hà Nội , bắp cải đã được bày bán phổ biến ở các hàng rau.

Điển hình tại chợ cóc trên phố Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội), các hàng rau đều bày bán bắp cải, là loại bông nhỏ, lá sắc xanh chứ không phải loại bắp cải to, trắng như chính vụ. Giá mỗi kg được tiểu thương bán dao động trong khoảng 8.000 - 10.000 đồng.

Khi được hỏi về nguồn gốc loại bắp cải này, người bán hàng ở đây cho hay là bắp cải Đà Lạt, Sa Pa.

Bap cai Trung Quoc ban tran lan Ha Noi
Dù chưa bước vào chính vụ nhưng bắp cải đã được bày bán phổ biến ngoài chợ.

Tại chợ Long Biên (quận Hoàng Kiếm) và chợ đêm Đền Lừ (ở quận Hoàng Mai), chợ nông sản Phương Viên và Quế Dương (huyện Hoài Đức)…  mỗi đêm có hàng trăm xe tải chở bắp cải về tập kết, sau đó chở vào miền Nam. Khi hỏi về nguồn gốc thì hầu như các thương lái cũng đều lập lờ nói đây là nguồn hàng từ Đà Lạt chở ra hoặc Sa Pa về.

Được biết các vùng chuyên canh rau xanh ở Sa Pa (Lào Cai), Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Đà Lạt (Lâm Đồng) và ở nhiều vùng nông thôn khác trong cả nước trồng đến khoảng cuối tháng 10 mới có mặt hàng bắp cải cung cấp ra thị trường. Vậy số lượng bắp cải kia thực chất có nguồn gốc từ đâu?

Bà Bế Thị Thu Hiền, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch vùng 7 Lạng Sơn cho biết, phần lớn bắp cải Trung Quốc vào Việt Nam qua cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai do ở khu vực Vân Nam (Trung Quốc) đang trồng rất nhiều loại rau xanh này, còn ở Quảng Đông chủ yếu trồng cây ăn trái.

Trước đây, khoai tây Trung Quốc thường tràn vào Việt Nam qua cửa ngõ Lào Cai, sau đó được vận chuyển sâu vào tận TPHCM và thị trường miền Nam trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến cuối năm, nhưng hiện nay hầu như mùa nào cũng có. Điều đáng nói là mặc dù có lực lượng kiểm dịch thực vật cửa khẩu để kiểm soát nông sản nhập ngoại, nhưng vẫn để nông sản “bẩn” bị “lọt lưới”.

Cách đây hai năm, cơ quan kiểm tra an toàn thực phẩm nội địa tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) khi kiểm tra các xe tải chở khoai tây trên địa bàn đã phát hiện26 tấn khoai tây hồng nhập khẩu từ Trung Quốc (chuẩn bị đưa về TPHCM) có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.

Sau đó, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Nguyễn Xuân Hồng xác nhận, những lô khoai tây này được doanh nghiệp làm thủ tục hồ sơ và tờ khai nhập khẩu cũng như kiểm dịch tại cửa khẩu Lào Cai.

Hạ Chi (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI