Bảo quản trang sức vàng

09/09/2014 - 17:10

PNO - PNO - Trang sức vàng là một trong những phụ kiện làm đẹp và là tài sản có giá trị được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, với quan niệm "vàng thật không sợ lửa" mà nhiều người không bảo quản trang sức vàng cẩn thận, cũng như...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Bao quan trang suc vang
Ảnh: flickr.com

Sau đây là một số lưu ý quan trọng giúp bạn bảo vệ trang sức vàng hợp lý hơn.

• Clo rất có hại đối với trang sức vàng cũng như các loại đá quý. Nếu ngâm trang sức vàng trong dung dịch có chứa clo thì sẽ làm yếu đi cấu trúc của vàng thậm chí còn làm lỏng mối liên kết giữa kim loại và đá quý, làm nứt đá quý. Clo cũng làm biến đổi màu và hỏng màu của vàng. Vì vậy, bạn nên cất trang sức bằng vàng ở nhà mỗi khi đi bơi (vì nước trong hồ bơi chứa nhiều clo).

Bao quan trang suc vang
Ảnh: flickr.com

• Không nên đeo trang sức khi chơi thể thao, lao động nặng, hoặc phải va chạm với vật cứng…để tránh làm trầy xước, gãy hỏng hoặc đổi màu trang sức vàng.

• Kem chống nắng, keo xịt tóc, vuốt tóc, nước hoa, phấn trang điểm, kem bôi tay, xà phòng và tất cả sản phẩm dưỡng da khác đều chứa hóa chất có thể làm giảm độ sáng bóng của vàng. Do vậy, bạn nên tránh để cho vàng tiếp xúc với các sản phẩm trên.

• Thường xuyên vệ sinh trang sức vàng bằng những chất chống mài mòn là việc rất quan trọng mà bạn nên áp dụng.

Bạn có thể mua chất tẩy rửa này tại các cửa hàng trang sức hoặc cũng có thể thay chất tẩy này bằng dung dịch xà phòng có chứa sữa và nước. Đánh bóng bằng vải mềm khô cũng rất hữu hiệu cho việc tạo nên ánh sáng bóng của trang sức vàng sau một thời gian sử dụng.

Bao quan trang suc vang
Ảnh: flickr.com

• Chất béo và các axít béo thường được giải phóng khi bạn toát mồ hô và sẽ ăn mòn trang sức vàng, đặc biệt khi bạn hoạt động nhiều dưới ánh nắng mặt trời và không khí nóng bức. Khi kết hợp với Clo, mồ hôi sẽ phá hủy và có thể làm mất màu đá, hằn vết trên ngón tay và quần áo của bạn, thậm chí còn gây dị ứng da. Do đó, bạn nên tránh để trang sức vàng tiếp xúc với mồ hôi nhé.

• Bên cạnh đó, bạn cũng nên nhớ đeo găng tay, hay tháo trang sức khi làm những công việc gia đình như rửa bát và giặt giũ. Cần kiểm tra khóa móc các mối liên kết trang sức (vòng cổ, dây chuyền, vòng tay, hoa tai, mấu gắn đá, đế nhẫn…) xem chúng có bền chắc không, cũng như độ sáng bóng và màu sắc của đá gắn trên trang sức để có biện pháp bảo quản kịp thời. Hãy mang trang sức của bạn đến kiểm tra định kỳ 6 tháng/lần tại các cửa hàng kim hoàn.

Bao quan trang suc vang
Ảnh: flickr.com

• Cuối cùng, bạn nên rửa sạch và sấy khô trang sức trước khi cất giữ. Nên bảo quản trang sức vàng trong từng hộp riêng biệt, có lót vải mềm để tránh làm trang sức bị trầy xước hoặc mẻ hạt đá quý.

Bao quan trang suc vang
Ảnh: flickr.com

ĐÌNH HUỆ (Theo streetdirectory.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI