Báo Phụ Nữ trao học bổng cho nữ sinh hiếu học tỉnh Tây Ninh

21/10/2015 - 21:01

PNO - Những nữ sinh nhận học bổng được mấy lần nắm trên tay số tiền lớn đối với mình?

Dẫu biết trước mức học bổng, nhưng khi chương trình trao học bổng Trần Thị Sanh kết thúc, có cô nữ sinh nhỏ, tóc cháy nắng lùi vào một góc riêng, len lén mở phong bì nhẩm đếm đi đếm lại. Em mỉm cười chạy ra lề đường, tần ngần rồi quyết định mua cho mình... chai nước ngọt.

Những nữ sinh nhận học bổng được mấy lần nắm trên tay số tiền lớn đối với mình? Mấy lần biết ăn vặt hay có được vài phút vui đủ xua tan những ưu phiền bọc quanh đời sống từ tấm bé? Phần lớn các em lớn lên trong thiếu khuyết tình thương, thiệt thòi điều kiện sống: cha mẹ mất sớm, cha mẹ bỏ nhau, nhà nghèo, bản thân bệnh tật…

Sáu năm liền vững danh hiệu học sinh giỏi, nhưng nhắc đến chuyện học, em Trần Thị Khánh Vân (lớp 6 Trường THCS Tân Lập, H.Tân Biên) buồn bã: “Con sợ mai đây mình phải nghỉ học! Nhà con nghèo lắm, có lẽ ba lo cho chị em con không nổi đâu”.

Chỉ tay về phía ba - người đàn ông khắc khổ với cánh tay bó bột - Vân rớm nước mắt, rằng, cách đây mấy năm, sau khi sinh cho Vân cậu em trai; phát hiện đứa con vừa chào đời không có cằm, mẹ em sau đó nhân dự đám cưới một người quen đã một đi không trở lại.

Những ngày khóc khô nước mắt vì nhớ mẹ đã qua, cô trò nhỏ gượng dậy bằng lời động viên của ba “Con có giấc mơ gì? Làm cô giáo phải không? Vậy thì từ giờ con chỉ nhìn vào mục tiêu đó mà sống, cố gắng học tập”.

Nghe lời ba, ý thức hoàn cảnh của mình, Vân nỗ lực vừa đến trường vừa cố tròn vai người phụ nữ trong gia đình. Chẳng những chăm sóc cho cậu em tật nguyền chu đáo, Vân còn nấu ăn, giặt giũ, chợ búa.

Bao Phu Nu trao hoc bong cho nu sinh hieu hoc tinh Tay Ninh
Đại diện báo Phụ Nữ trao quà cho các nữ sinh

Ba mẹ ly hôn, em gái theo ba, còn Hà Thị Mộng Mơ (lớp 6 Trường THCS Phước Lưu, H.Trảng Bàng) theo mẹ, mỗi ngày thức dậy từ bốn giờ sáng lấy bánh tét về bán. Sáu giờ về đi học, học xong, Mơ tiếp tục bán bánh tét phụ mẹ.

Em bảo: “Con không sợ vất vả, vì vất vả mới có tiền đi học. Con chỉ buồn nhiều lúc rất nhớ em nhưng ít khi được gặp”. Để Mơ có mặt nhận học bổng hôm nay, em kể, là một cuộc “đấu tranh” giữa ba mẹ:

“Lúc đầu mẹ nói không cho con đi, bảo ở nhà phụ bán bánh. Chừng ba biết em được nhận học bổng, ông nói sẽ đến chở em đi. Nhưng từ nhà đến chỗ nhận học bổng xa quá sợ bỏ việc rẫy không ai làm nên ba nói để coi lại. Cuối cùng, ba mẹ thống nhất “gửi” con theo xe mấy cô ở Hội”.

Ba của Võ Trần Mỹ Duyên (lớp 9B Trường THCS Long Thành Bắc, H.Hòa Thành) đi phụ hồ, mẹ làm giúp việc, cuộc sống vốn dĩ chỉ đủ ăn bỗng chốc trở nên túng khó khi cùng lúc, vào năm 2013, cả Duyên và anh trai đều mắc bệnh vẹo cột sống.

Chạy chữa cho hai con, ba mẹ Duyên phải cầm cố ngôi nhà nhưng khi các con vừa nhập viện, gia đình gánh thêm tai ương: bà ngoại Duyên tai biến, nằm một chỗ. Mẹ Duyên phải nghỉ làm, tất bật đi về chăm sóc hai con ở Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM và lo cho bà ngoại ở Tây Ninh.

Gánh nặng dồn hết lên vai ba em, đến nỗi ông không thể đến thăm con vì còn dành thời gian làm nhiều việc kiếm tiền. Duyên nghỉ học một thời gian để điều trị, khi trở lại lớp, phần không theo kịp, phần thương ba mẹ vất vả lo học phí, lắm lúc em nản lòng. Nhưng nhờ sự động viên của mọi người, em phấn đấu đạt học sinh khá và được xét trao học bổng lần này.

Bà Võ Thị Bạch Tuyết - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Tây Ninh cho hay, tổng số suất học bổng không nhiều nên Hội LHPN các huyện chọn những em có hoàn cảnh vô cùng túng khó rất hiếu học để xét duyệt trao tặng. Với các em, đó là nguồn động viên lớn.

Phong Vân

Học bổng Trần Thị Sanh do báo Phụ Nữ phối hợp với Công ty Kim cương Kita và Hội LHPN tỉnh Tây Ninh tổ chức diễn ra sáng 20/10. Chương trình trao tặng cho các em nữ sinh, sinh viên nghèo vượt khó 70 suất học bổng trị giá một triệu đồng/suất đối với các em học sinh tiểu học, THCS, THPT và 1,5 triệu đồng/suất đối với các em nữ sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng; cùng nhiều quà tặng khác của báo Phụ Nữ.

Chương trình trao học bổng Trần Thị Sanh là một trong những hoạt động do Hội LHPN tỉnh Tây Ninh tổ chức nhằm kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam. Trước đó, ngày 16/10, báo Phụ Nữ đã phối hợp Công ty Kim cương Kita và Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long trao 20 suất học bổng cho nữ sinh Vĩnh Long nghèo hiếu học.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI