Bao nhiêu tuổi thì được nhận làm con nuôi?

10/08/2020 - 08:24

PNO - Luật Nuôi con nuôi quy định tuổi của người được nhận làm con nuôi cũng như các điều kiện để được nhận con nuôi. Luật sư Nguyễn Thu Đào - Đoàn Luật sư TPHCM - đã có tư vấn cụ thể về vấn đề này.

* Hỏi: Chúng tôi muốn nhận nuôi một bé gái 14 tuổi là con của người bạn thân ở quê để đưa cháu lên thành phố cho ăn học vì bố mẹ cháu vừa bị tai nạn, qua đời. Chúng tôi muốn làm giấy tờ cho rõ ràng để sau này cháu cũng được hưởng quyền lợi. Xin hỏi có được không? 

Lê Thị Phương Nguyên (quận Tân Bình, TPHCM).

- Trả lời: Theo quy định của Luật Nuôi con nuôi, người được nhận làm con nuôi phải là trẻ em dưới 16 tuổi; người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu được cha dượng, mẹ kế nhận làm con nuôi, được cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận làm con nuôi. Theo quy định, người trên 18 tuổi không được nhận làm con nuôi. Nhà nước cũng quy định, một người chỉ được làm con nuôi của một người độc thân hoặc của một cặp vợ chồng. Như vậy, bé gái trên vẫn ở trong độ tuổi được nhận làm con nuôi. 

Theo quy định, để được nhận con nuôi, chị phải có đủ các điều kiện: có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên; có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi; không bị hạn chế một số quyền của cha, mẹ với con chưa thành niên; có tư cách đạo đức tốt; không ở trong thời gian đang chấp hành quyết định xử lý hành chính tại cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh hoặc chấp hành hình phạt tù.

Luật sư Nguyễn Thu Đào 
(Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI